Xuất hiện thêm ổ dịch tả lợn tại Sơn La và Nghệ An

12:44' - 16/03/2019
BNEWS Ngày 16/3, tại tỉnh Nghệ An phát hiện thêm một ổ nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại gia đình bà Nguyễn Thị Thủy ở xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu khi có kết quả mẫu xét nghiệm dương tính.

Nghệ An

Cán bộ kiểm dịch phun thuốc khử trùng phương tiện lưu thông. Ảnh: Văn Tý - TTXVN

Ngày 16/3, tại tỉnh Nghệ An phát hiện thêm một ổ nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại gia đình bà Nguyễn Thị Thủy ở xóm 8, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu khi có kết quả mẫu xét nghiệm dương tính.

Ngay trong sáng nay, các cơ quan chức năng huyện Quỳnh Lưu và xã Quỳnh Mỹ đã triển khai lập 2 chốt kiểm dịch vào xóm 8; đồng thời, triển khai nhiều biện pháp như phun hóa chất khử trùng trên các trục đường, tuyến đường; tuyên truyền chỉ đạo người dân phun hóa chất, rắc vôi bột trong khu vực chuồng trại, không cho người ngoài vào khu vực chuồng trại chăn nuôi. Khu vực phát hiện ổ dịch xóm 8 gần với khu vực ổ dịch đầu tiên đã phát hiện tại xóm 7, xã Quỳnh Mỹ trước đó ngày 13/3.

Ông Đậu Đức Năm - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cho biết, đến thời điểm này, tất cả các xã trên địa bàn huyện đã được lập chốt và kiểm tra.

Không ngoại trừ khả năng dịch tả lợn châu Phi có thể lây lan ở Quỳnh Lưu. Hiện tại, địa phương đang tập trung toàn bộ lực lượng và mọi giải pháp để khống chế dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó, ngày 12/3, ổ dịch tả lợn châu Phi được phát hiện tại gia đình ông Hoàng Văn Lan, xóm 7, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu.

Qua kiểm tra, phát hiện 2 con lợn nái và một đàn 20 lợn con khoảng 20 ngày tuổi bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi. Toàn bộ số lợn của nhà ông Lan được các cơ quan chức năng tiêu hủy đúng quy định.

Sơn La

Tính đến ngày 16/3, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã xuất hiện thêm 2 ổ dịch tả lợn châu Phi tại bản Nà La A, xã Mường Bám, huyện Thuận Châu và bản Pom Bẹ, xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai. Trước đó, ngày 11/3, tại huyện Thuận Châu đã phát hiện 1 ổ dịch tại bản Huổi Ái, xã Mường É.

Trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, Ban chỉ đạo của tỉnh về phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tỉnh Sơn La đã tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đến nơi xảy ra dịch bệnh, chỉ đạo các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương thực hiện khoanh vùng ổ dịch, tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn.

Cùng với đó thực hiện dọn dẹp, phun khử trùng tiêu độc trên trên diện rộng bảo đảm khống chế triệt để dịch bệnh.

Theo ông Nguyễn Thành Công - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La, hiện trên địa bàn Thuận Châu lập rất nhiều chốt để kiểm dịch, xử lý phun khử trùng tẩy độc cho các phương tiện ra vào trên địa bàn không để dịch bệnh lây lan đến các vùng khác, nhất là các vùng trọng điểm liên quan đến trung tâm của huyện và thành phố.

Ngoài huyện Thuận Châu thì tất cả các huyện đều lập chốt để kiểm dịch và vận động nhân dân không vận chuyển, tiêu thụ lợn bệnh, công bố cũng như không giấu dịch.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Sơn La Lừ Văn Trường cho biết thêm, ngành chức năng sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền người chăn nuôi, thú y cơ sở tăng cường theo dõi, giám sát đàn lợn.

Cùng với đó hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi và cách chăm sóc để nâng cao sức khỏe cho đàn vật nuôi, nhất là đối với đàn lợn tại vùng bị dịch uy hiếp hoặc vùng giám sát.

Đối với việc tổ chức tiêu hủy, chôn lấp lợn, sản phẩm của lợn mắc dịch và vệ sinh tiêu độc khủ trùng môi trường bị dịch bệnh được hỗ trợ giá theo quy định của Nhà nước.

Ngoài ra, chính quyền địa phương sẽ có hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi có gia súc bị tiêu hủy để hỗ trợ họ trong việc khôi phục sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục