Xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Algeria tăng mạnh cả về lượng và giá trị

07:17' - 27/11/2023
BNEWS Trong 10 tháng tính từ đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Algeria đạt 52.174 tấn, kim ngạch đạt 116 triệu USD, tăng 52% về lượng và 67% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Ước cả năm, kim ngạch xuất khẩu cà phê có thể đạt 125 triệu USD, tăng 47% so với năm 2022.

Hiện Algeria nằm trong danh sách 10 thị trường xuất khẩu cà phê thô lớn nhất của Việt Nam. Cà phê của Việt Nam chiếm từ 30-50% thị phần cà phê nhập khẩu của Algeria. Từ nhiều năm qua, cà phê cũng là mặt hàng xuất khẩu số 1 của Việt Nam sang Algeria, thường chiếm trên 60% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của nước ta vào thị trường này.

 

Algeria là quốc gia không trồng cà phê nên phải nhập khẩu 100% để phục vụ nhu cầu trong nước. Cà phê cũng là đồ uống ưa chuộng nhất của người Algeria. Với dân số hơn 46 triệu người, mỗi  năm, Algeria nhập khẩu khoảng 130.000 tấn cà phê hạt các loại với trị giá khoảng 300 triệu USD. Cà phê được nhập khẩu dưới dạng thô (hạt) và được các nhà nhập khẩu Algeria rang xay, chế biến tại các nhà máy theo thị hiếu của người tiêu dùng Algeria và chính sách nhập khẩu của nước này. Chủng loại cà phê Robusta chiếm phần lớn tỷ trọng trong tổng kim ngạch nhập khẩu cà phê của Algeria (trên 85%), còn lại là cà phê Arabica. Tổng thuế và phí nhập khẩu cà phê vào Algeria là 63%.

Những nước xuất khẩu cà phê chủ yếu cho Algeria là Việt Nam, Brazil, Colombia, Indonesia, Côte d’Ivoire, Ethiopia và Uganda.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận đánh giá cà phê Việt Nam vẫn còn dư địa xuất khẩu sang Algeria do được doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, hương vị. Ví dụ, cà phê của Việt Nam có mùi vị đặc biệt, tạo ra độ bọt cao, khả năng hấp thụ đường tốt hơn cà phê các nước khác.

Chính vì vậy mà mặc dù khoảng cách địa lý giữa hai nước xa xôi song cà phê Việt Nam vẫn được ưu tiên nhập khẩu vào Algeria và thường chiếm thị phần lớn nhất. Các nhà rang xay Algeria thường trộn cà phê Việt Nam với cà phê các nước trong quá trình chế biến theo những tỷ lệ khác nhau. Hiện tại, các nhà nhập khẩu Algeria đang rất quan tâm đến nguồn cung cà phê nhân xanh từ Việt Nam khi nước ta bắt đầu bước vào vụ thu hoạch.

Ngoài Algeria, cà phê thô của Việt Nam còn có nhiều tiềm năng mở rộng thị phần tại các nước châu Phi khác, nhất là khu vực Bắc Phi như Ai Cập, Libya, Morocco , Tunisia.

Chính sách của các nước Bắc Phi là nhập khẩu cà phê thô, cà phê nhân xanh để rang xay, chế biến trong nước cho phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng bản địa và nâng cao giá trị gia tăng, đồng thời tạo việc làm cho người dân. Mặt khác, nhà nhập khẩu thường tìm mua cà phê thô sàng (cỡ) 16 hoặc 18 có giá bán phải chăng, ngang bằng hoặc thấp hơn so với giá bán của các trung gian quốc tế.

Với việc tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ-triển lãm quốc tế, các hội nghị giao thương trực tiếp, trực tuyến và thông qua hệ thống Thương vụ Việt Nam tại một số nước Bắc Phi, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của Việt Nam có thể chủ động tìm kiếm đối tác và khách hàng nhập khẩu cho vụ thu hoạch sắp tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục