Xuất khẩu đá quý và đồ trang sức của Thái Lan năm 2022 sẽ tăng trưởng cao
Xuất khẩu đá quý và đồ trang sức của Thái Lan dự kiến sẽ tăng trưởng tốt hơn dự kiến trong năm nay, bất chấp những thách thức ngày càng gia tăng, bao gồm kinh tế của các đối tác thương mại chính tăng trưởng chậm, các triển vọng kinh tế không chắc chắn, lạm phát cao kéo dài do khủng hoảng năng lượng và xung đột Nga-Ukraine.
Theo Giám đốc Viện Đá quý và Trang sức Thái Lan (GIT) Sumeth Prasongphongchai, ngành này sôi động hơn trong năm nay, do nhu cầu tăng nhanh và việc mở rộng đầu tư vào các mỏ đá quý và kim cương để bổ sung lượng dự trữ đã giảm đáng kể trong đại dịch COVID-19 trong hai năm qua. Các sản phẩm xuất khẩu nổi bật của Thái Lan là bạc, đồ trang sức bằng vàng, kim cương cắt nhân tạo và các loại đá quý cứng và mềm.Ông Sumeth cho biết xuất khẩu đá quý và đồ trang sức nói chung đã tăng dần kể từ năm ngoái. Đà tăng trưởng được kỳ vọng sẽ duy trì trong suốt năm nay, với xuất khẩu dự kiến sẽ vượt xa dự báo 20% cho năm 2022 được đưa ra hồi đầu năm.
Năm ngoái, xuất khẩu đá quý và đồ trang sức của Thái Lan (không bao gồm vàng) tăng 26,9% so với năm 2020, đạt 6,16 tỷ USD. Khi tính cả vàng, vốn có nhiều biến động, xuất khẩu giảm 44,8% trong năm ngoái xuống 10 tỷ USD. Các thị trường xuất khẩu tăng trưởng mạnh bao gồm Anh (tăng 135% so với cùng kỳ năm trước), Thụy Sỹ (tăng 70,4%), Ấn Độ (tăng 60,7%), Mỹ (tăng 51,3%), Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (tăng 29,8 %), Bỉ (tăng 21,2%), Australia (tăng 10,7%) và Nhật Bản (tăng 6,49%). Các mặt hàng xuất khẩu quan trọng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể là đồ trang sức bạch kim (tăng 51,9%), đá quý cứng đánh bóng (tăng 38,5%), kim cương mài và cắt (tăng 35,1%), đồ trang sức bằng vàng (tăng 31,8%), bạc (tăng 24,1%), đồ trang sức bằng bạc (tăng 21,7%), ngọc bích (tăng 17,4%) và đồ trang sức nhân tạo đánh bóng (tăng 9,7%). Xuất khẩu đá quý và đồ trang sức đứng thứ 5 về tổng giá trị xuất khẩu của Thái Lan trong năm ngoái, sau ô tô và phụ tùng ô tô, máy tính và phụ tùng, các sản phẩm cao su và hạt nhựa. Ngành này sử dụng hơn 700.000 lao động. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu đá quý và đồ trang sức tăng 46,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,28 tỷ USD. Bao gồm cả vàng, xuất khẩu tăng 114% lên 7,58 tỷ USD do du lịch phục hồi và đồng baht yếu đi. Các thị trường có xuất khẩu tăng trưởng tốt bao gồm Ấn Độ, Thụy Sỹ và Italy, với lượng xuất khẩu tăng lần lượt là 158%, 124% và 104% trong 5 tháng đầu năm 2022./.Tin liên quan
-
Giá vàng
Xuất khẩu trang sức và đá quý của Campuchia tăng đột biến
18:48' - 25/08/2020
Theo Tổng cục Thuế và Hải quan Campuchia, trong 6 tháng đầu năm, Campuchia thu về 1,3 tỷ USD từ xuất khẩu trang sức và đá quý, tăng gần gấp ba lần so với giá trị xuất khẩu mặt hàng này cả năm 2019.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Đất hiếm - Mặt trận nóng của các siêu cường
07:41'
Thị trường đất hiếm và các khoáng sản quan trọng đang trở thành một trận địa nóng bỏng.
-
Thị trường
152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo
19:34' - 28/04/2025
Chiều 28/4, Cục Xuất nhập khẩu đã công bố danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến ngày 28/4/2025.
-
Thị trường
Dư địa mở rộng xuất khẩu vào thị trường Halal
16:28' - 28/04/2025
Indonesia là thị trường Halal lớn nhất thế giới, tạo dư địa để mở rộng xuất khẩu nhiều mặt hàng tiêu dùng, nông sản thực phẩm Việt Nam.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá lúa, gạo biến động nhẹ
17:36' - 27/04/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua có biến động nhẹ. Giá gạo xuất khẩu cũng gần như không có biến đổi.
-
Thị trường
Biến động tỷ giá hỗ trợ giá gạo châu Á
18:35' - 26/04/2025
Giá gạo của Ấn Độ và Thái Lan tăng nhẹ trong tuần này nhờ biến động tỷ giá, song nhu cầu vẫn thấp.
-
Thị trường
Central Retail giảm giá 50% cho hơn 1.000 sản phẩm
15:44' - 26/04/2025
Dịp Lễ 30/4 năm nay, hệ thống siêu thị của Central Retail cũng tung ra nhiều khuyến mãi hấp dẫn áp dụng giảm giá lên đến 50% đối với trên 1.000 sản phẩm.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ vẫn đứng vững trước áp lực kinh tế
14:47' - 25/04/2025
Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng nhẹ trong tuần qua, cho thấy thị trường lao động vẫn khá vững vàng bất chấp những bất ổn kinh tế do chính sách thương mại gây ra.
-
Thị trường
Gần 600 sản phẩm sữa giả: Ranh giới “mờ”, hệ lụy thật
10:34' - 25/04/2025
Sự thiếu rõ ràng trong phân loại, ranh giới mờ giữa các nhóm sản phẩm sữa đã tạo kẽ hở cho doanh nghiệp lợi dụng để lách quy trình cấp phép, tự công bố sản phẩm nhằm tránh kiểm định chặt chẽ.
-
Thị trường
Cuộc cạnh tranh mới trên thị trường bán lẻ Hàn Quốc
09:38' - 24/04/2025
Các nền tảng thương mại điện tử, siêu thị lớn, trung tâm thương mại và cửa hàng tiện lợi ở Hàn Quốc đã tăng cường đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm tươi sống.