Xuất khẩu trang sức và đá quý của Campuchia tăng đột biến

18:48' - 25/08/2020
BNEWS Theo Tổng cục Thuế và Hải quan Campuchia, trong 6 tháng đầu năm, Campuchia thu về 1,3 tỷ USD từ xuất khẩu trang sức và đá quý, tăng gần gấp ba lần so với giá trị xuất khẩu mặt hàng này cả năm 2019.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế và Hải quan Campuchia, trong sáu tháng đầu năm nay Campuchia thu về 1,3 tỷ USD từ xuất khẩu trang sức và đá quý ra thị trường quốc tế, tăng gần gấp ba lần so với giá trị xuất khẩu mặt hàng này cả năm 2019.

Cụ thể, Campuchia xuất khẩu 25.563 món đồ trang sức và đá quý trong nửa đầu năm 2020, đạt tổng khối lượng 36.803 kg. Năm ngoái, xuất khẩu trang sức và đá quý của Campuchia đạt 415,75 triệu USD với 9.880 kg.

Singaporel à thị trường nhập khẩu trang sức và đá quý nhiều nhất của Campuchia, tiếp đến là Thái Lan, Việt Nam, Bỉ, Nhật Bản, Italy và Trung Quốc. Trang sức và đá quý xuất khẩu của Campuchia bao gồm ngọc trai tự nhiên, ngọc trai nuôi, đá quý, kim loại quý, trang sức mạ kim loại quý và đồng bạc.

Cũng trong nửa đầu năm 2020, Campuchia nhập khẩu khoảng 383,32 triệu USD trang sức và đá quý. Năm ngoái, nhập khẩu mặt hàng này đạt 149,57 triệu USD.

Trả lời báo Phnom Penh Post, một chủ hiệu bán vàng ở gần chợ trung tâm thủ đô Phnom Penh cho biết mặc dù Campuchia hiện có một số công ty khai mỏ đang hoạt động, song nói chung nước này vẫn phải nhập khẩu vàng để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Kể từ khi hầu hết các nước ngừng sản xuất thủ công đồ trang sức, một lượng lớn vàng nguyên chất được nhập khẩu vào Campuchia để gia công và tái xuất các sản phẩm bằng vàng đã qua chế tác.

Trong khi đó, đá quý Campuchia ngày càng được nhiều người biết đến và Campuchia có tổ chức hội chợ thường niên về trang sức và đá quý.

Theo ông Lim Heng, Phó Chủ tịch Phòng Công nghiệp Campuchia, giá trị trang sức và đá quý xuất-nhập khẩu của Campuchia tăng phản ánh mức sống tại nước này được cải thiện và khả năng chế tác trang sức ngày càng đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Hiện nay có hai công ty khai mỏ vàng lớn đang hoạt động tại phía Đông Bắc Campuchia.

Đó là công ty Mesco Gold của Ấn Độ được cấp phép hoạt động tại tỉnh Ratanakiri, dự kiến bắt đầu tinh chế vàng từ cuối năm nay; và công ty Emerald Resources niêm yết trên sàn chứng khoán Australia đang phát triển dự án khai thác vàng Okvau ở Mondulkiri. Công ty này có kế hoạch bắt đầu khai thác vàng trong quý II/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục