Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đang có nhiều thuận lợi

16:26' - 29/12/2015
BNEWS Nguồn nguyên liệu cho chế biến các sản phẩm lâm sản của nước ta hiện có khoảng 70% là có sẵn trong nước và 30% là nhập khẩu.

Tại hội nghị Tổng kết năm 2015 và triển khai nhiệm vụ trong tâm năm 2016 của Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 29/12, tại Hà Nội, ông Lê Văn Bách, Vụ trưởng Vụ Quản lý sản xuất lâm nghiệp cho biết, trước đây, nguồn nguyên liệu cho chế biến các sản phẩm lâm sản chiếm tới 80% là nhập khẩu.

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đang có nhiều cơ hội thuận lợi. Ảnh: TTXVN.

Tuy nhiên, điều tra từ 15 doanh nghiệp chế biến gỗ lớn xuất khẩu cho thấy tỷ lệ này là 30% và đã có 70% nguồn nguyên liệu lâm sản đã được chủ động từ trong nước. Đây là minh chứng cho việc Việt Nam từng bước làm chủ nguyên liệu trong chế biến xuất khẩu các sản phẩm lâm sản.

Ông Lê Văn Bách cho biết, hiện xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ đang thuận lợi, chưa có nhiều rào cản. Nhưng thời gian tới, trước yêu cầu về nguồn gốc gỗ của EU và Mỹ, khi Việt Nam tham gia TPP, ngành lâm nghiệp cần chủ động thích ứng.

Đồng tình quan điểm này, bà Nguyễn Tường Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế cũng cho rằng, năm 2016 là năm phải nội lực hóa các cam kết hội nhập. Nếu công tác này làm không tốt thì sẽ bị thiệt trên sân nhà, những cơ hội của hội nhập sẽ trở thành thách thức của Việt Nam.

“Điển hình là xuất xứ hàng hóa, bắt buộc kiểm soát chặt việc nhập khẩu gỗ và nguồn gốc gỗ. Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mở cửa thị trường nhưng bên cạnh đó họ cũng dựng hàng rào kỹ thuật về nguồn gốc gỗ. Nếu không quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật thời gian tới sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu gỗ của Việt Nam” - bà Nguyễn Tường Vân chỉ rõ.

Hầu hết các chỉ tiêu của kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng năm 2015 của ngành lâm nghiệp đã đạt và vượt kế hoạch đề ra; giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt 7,1 tỷ USD.

Năm 2016, ngành lâm nghiệp phấn đấu bảo vệ, phát triển và sử dụng hiệu quả, bền vững diện tích rừng, tăng độ che phủ rừng lên 41%. Tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp bình quân đạt 7%/năm; kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt khoảng 7,1 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục