Xuất khẩu hiệu quả thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới

16:59' - 07/06/2024
BNEWS Xuất khẩu hàng hoá thông qua thương mại điện tử đang là xu hướng và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp sản xuất, kể cả doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể tận dụng kênh thương mại điện tử để xuất khẩu trực tiếp đến người tiêu dùng quốc tế, tăng thêm doanh thu và mức độ hiện diện.

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới” do Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) tổ chức chiều 7/6.

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương cho rằng, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng bùng nổ mạnh mẽ, tăng trưởng thần tốc và trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu, nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới là giải pháp hữu hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Xuất khẩu trực tuyến không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng tệp khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường mà còn góp phần đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới.

Báo cáo Thương mại điện tử năm 2023 do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho thấy, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 tăng 25% so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

 

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC nhấn mạnh, xuất khẩu trực tuyến thông qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành hướng đi của nhiều doanh nghiệp, tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế và tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh hậu COVID-19 và sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi của khách hàng thị trường thương mại điện tử càng trở nên sôi động hơn và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối mới đang trở thành một phương án hữu hiệu cho các doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc ITPC phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN

Theo ông Trần Phú Lữ, thương mại điện tử xuyên biên giới giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành và hoạt động so với việc mở rộng truyền thống qua các chi nhánh nước ngoài, giúp tối ưu hóa quản lý hàng hóa, quản lý kho và giao hàng, tận dụng các đối tác vận chuyển toàn cầu. Việc sử dụng các công cụ trực tuyến cũng giúp doanh nghiệp dễ dàng cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, chính sách giao hàng và dịch vụ hậu mãi giúp xây dựng lòng tin từ phía khách hàng.

Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới và hạn chế nhưng rủi ro, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ và tuân thủ các quy định về bảo vệ người tiêu dùng, bảo mật thông tin của khách hàng, chính sách giao dịch và quy định về thuế, hải quan, quy định về bản quyền, thương hiệu cũng như quyền sở hữu trí tuệ.

Đại diện Amazon global selling Việt Nam thông tin về thị trường thương mại điện tử tại hội thảo. Ảnh: Xuân Anh – TTXVN

Bà Trần Văn Phương Trinh, Quản lý tài khoản cấp cao Amazon global selling Việt Nam thông tin thêm, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon, với số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD tăng vọt gần gấp 10 lần.

Có thể kể đến những thương hiệu của Việt Nam đã thành công khi tham gia xuất khẩu thông qua Amazon như gốm sứ Minh Long, đồ dùng nhà bếp Sunhouse, nội thất BeeFunrni, nông sản Lafooco… Thông qua nền tảng của Amazon, hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tuyến với hơn 2 tỷ người mỗi năm ở các thị trường khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và rất nhiều quốc gia khác như Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, ...

Theo bà Trần Văn Phương Trinh, năm 2023, giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam trên Amazon tăng 50%; số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng 40%. Top 5 ngành hàng bán chạy nhất trên Amazon là sản phẩm nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe và chăm sóc cá nhân, hàng may mạc, sản phẩm làm đẹp. Các doanh nghiệp nhỏ, thậm chí siêu nhỏ chỉ càn có sản phẩm và quy trình sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn của thị trường đều có thể tận dụng kênh thương mại điện tử để xuất khẩu trực tiếp đến người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới.

Với sự hỗ trợ của công nghệ và các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động tiếp nhận đơn hàng ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, kiểm soát và vận hành hoạt động bán hàng một cách hiệu quả.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục