Xuất khẩu rượu vang của Australia tăng mạnh trong quý III/2020
Kết thúc quý này, doanh thu rượu vang của Australia tăng cao hơn 23% so với cùng kỳ năm trước, đem lại 860 triệu AUD (602 triệu USD) cho các nhà sản xuất rượu vang "xứ sở Chuột túi", nhờ nhu cầu mới bổ sung từ Vương quốc Anh và Trung Quốc.
Trước đó, trong quý I và II của năm 2020, doanh số xuất khẩu rượu vang của Australia đã liên tục sụt giảm, tương ứng 7% và 4% so với quý trước. Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong quý III/2020, doanh thu xuất khẩu rượu vang Australia trong 12 tháng tính đến cuối tháng 9/2020 đã tăng tổng cộng 4%, lên mức 3 tỷ AUD (2,1 tỷ USD). Giám đốc Tập đoàn công nghiệp rượu vang Australia, Andreas Clark, nhận định sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc, thị trường tiêu thụ rượu vang xuất khẩu lớn nhất của Australia, đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ rượu vang tăng cao.Ngoài ra, hoạt động thương mại thế giới cũng bước đầu "quay lại đường ray" và các nhà bán lẻ rượu vang đã cung cấp hàng hóa trở lại sau một quãng thời gian bị gián đoạn hậu cần do đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, rượu vang xuất khẩu Australia đã nắm bắt thời cơ, kịp thời cung cấp và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của các thị trường khác nhau.
Ông Clark cho biết nhu cầu về rượu vang thế giới đã phục hồi sau giai đoạn khó khăn và sự tăng trưởng đang diễn ra ở cả hai phân khúc cao cấp và thứ cấp. Bước tăng trưởng "nhảy vọt" của rượu vang Australia trong quý gần nhất chủ yếu nhờ xuất khẩu sang thị trường Anh và Trung Quốc đại lục. Theo ông Clark, đại dịch COVID-19 đã đưa tới hai xu hướng tiêu thụ rõ ràng trên thị trường rượu vang thế giới: trong khi xu hướng "cao cấp hóa" vẫn đang diễn ra mạnh mẽ suốt nhiều năm qua, thì đại dịch COVID-19 với việc mọi người hầu hết bị bắt buộc ở nhà đã khiến cho phân khúc rượu vang giá rẻ được hồi sinh và ngày càng phát triển rộng rãi hơn. Ông Clark cho rằng sự tăng trưởng trong xuất khẩu rượu vang của Australia sang Anh và Mỹ chủ yếu là ở phân khúc giá rẻ, nhưng ở Trung Quốc đại lục, loại hàng rượu vang cao cấp đang được ưa thích. Tổng cộng sau 12 tháng kết thúc vào ngày 30/9, doanh số bán rượu vang của Australia sang Anh tăng 18%, đạt 430 triệu AUD (301 triệu USD). Doanh số bán hàng cho Trung Quốc đại lục tăng 4%, đạt 1,17 tỷ AUD (819 triệu USD). Tuy nhiên, đối với toàn bộ thị trường Trung Quốc, bao gồm cả hai Khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Macau (Ma Cao), mức doanh thu xuất khẩu của rượu vang Australia lại giảm 1%, đạt 1,26 tỷ AUD (882 triệu USD) do ảnh hưởng của tình trạng bất ổn ở Hong Kong. Mặc dù đạt được các kết quả kinh doanh tương đối khả quan trong quý III/2020, nhưng khả năng Trung Quốc có thể tăng thuế quan đối với mặt hàng rượu vang xuất khẩu của Australia đang tạo ra một tâm lý lo lắng bao trùm ngành công nghiệp rượu vang nước này, khi các công ty sản xuất đang hồi hộp chờ đợi hậu quả từ cuộc điều tra chống bán phá giá mà Bắc Kinh đã tuyên bố triển khai vào ba tháng trước. Trong nỗ lực đa dạng hóa thị trường và tìm kiếm các cơ hội mới, các nhà xuất khẩu rượu vang Australia đang tìm cách phát triển hơn nữa các thị trường bổ sung, đặc biệt là nhanh chóng chuyển thêm hàng sang Anh, để tránh tình trạng gián đoạn thương mại có thể xảy ra khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Sản lượng rượu vang của Pháp dự kiến tăng 6% trong năm nay
07:18' - 09/09/2020
Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết, sản lượng rượu vang của nước này dự kiến sẽ đạt 45 triệu hectolit (1 hectolit = 100 lít) trong năm nay, tăng 6% so với năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Australia: Điều tra chống bán phá giá rượu vang của Trung Quốc là "thiếu thực chất"
14:41' - 01/09/2020
Theo Bộ trưởng Thương mại Australia, cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc với rượu vang nhập khẩu từ Australia là thiếu "thực chất".
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc mở cuộc điều tra thứ hai về rượu vang nhập khẩu từ Australia
11:46' - 31/08/2020
Ngày 31/8, Trung Quốc thông báo khởi động một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với một số loại rượu vang nhập khẩu từ Australia.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19 tác động mạnh đến xuất khẩu rượu vang Italy
16:20' - 22/08/2020
Hiệp hội nông nghiệp Italy cho biết, ngành xuất khẩu rượu vang của nước này đang chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu rượu vang ở mức chưa từng thấy trong 30 năm trở lại đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.
-
Thị trường
Thời điểm vàng của cà phê Thái Lan
14:15' - 16/08/2025
Giá trị thị trường cà phê Thái Lan đã đạt 65 tỷ baht (khoảng 490 triệu USD) tính đến năm 2025, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước, với dư địa cho các nhà khai thác mới tham gia.