Xuất khẩu rượu vang của Australia tăng mạnh trong quý III/2020

08:09' - 29/10/2020
BNEWS Xuất khẩu rượu vang của Australia trong quý III/2020 đã gia tăng trở lại sau quãng thời gian đình trệ do ảnh hưởng từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Kết thúc quý này, doanh thu rượu vang của Australia tăng cao hơn 23% so với cùng kỳ năm trước, đem lại 860 triệu AUD (602 triệu USD) cho các nhà sản xuất rượu vang "xứ sở Chuột túi", nhờ nhu cầu mới bổ sung từ Vương quốc Anh và Trung Quốc.

Trước đó, trong quý I và II của năm 2020, doanh số xuất khẩu rượu vang của Australia đã liên tục sụt giảm, tương ứng 7% và 4% so với quý trước. Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong quý III/2020, doanh thu xuất khẩu rượu vang Australia trong 12 tháng tính đến cuối tháng 9/2020 đã tăng tổng cộng 4%, lên mức 3 tỷ AUD (2,1 tỷ USD).

Giám đốc Tập đoàn công nghiệp rượu vang Australia, Andreas Clark, nhận định sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc, thị trường tiêu thụ rượu vang xuất khẩu lớn nhất của Australia, đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ rượu vang tăng cao.

Ngoài ra, hoạt động thương mại thế giới cũng bước đầu "quay lại đường ray" và các nhà bán lẻ rượu vang đã cung cấp hàng hóa trở lại sau một quãng thời gian bị gián đoạn hậu cần do đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, rượu vang xuất khẩu Australia đã nắm bắt thời cơ, kịp thời cung cấp và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của các thị trường khác nhau.

Ông Clark cho biết nhu cầu về rượu vang thế giới đã phục hồi sau giai đoạn khó khăn và sự tăng trưởng đang diễn ra ở cả hai phân khúc cao cấp và thứ cấp. Bước tăng trưởng "nhảy vọt" của rượu vang Australia trong quý gần nhất chủ yếu nhờ xuất khẩu sang thị trường Anh và Trung Quốc đại lục.

Theo ông Clark, đại dịch COVID-19 đã đưa tới hai xu hướng tiêu thụ rõ ràng trên thị trường rượu vang thế giới: trong khi xu hướng "cao cấp hóa" vẫn đang diễn ra mạnh mẽ suốt nhiều năm qua, thì đại dịch COVID-19 với việc mọi người hầu hết bị bắt buộc ở nhà đã khiến cho phân khúc rượu vang giá rẻ được hồi sinh và ngày càng phát triển rộng rãi hơn.

Ông Clark cho rằng sự tăng trưởng trong xuất khẩu rượu vang của Australia sang Anh và Mỹ chủ yếu là ở phân khúc giá rẻ, nhưng ở Trung Quốc đại lục, loại hàng rượu vang cao cấp đang được ưa thích.

Tổng cộng sau 12 tháng kết thúc vào ngày 30/9, doanh số bán rượu vang của Australia sang Anh tăng 18%, đạt 430 triệu AUD (301 triệu USD). Doanh số bán hàng cho Trung Quốc đại lục tăng 4%, đạt 1,17 tỷ AUD (819 triệu USD). Tuy nhiên, đối với toàn bộ thị trường Trung Quốc, bao gồm cả hai Khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Macau (Ma Cao), mức doanh thu xuất khẩu của rượu vang Australia lại giảm 1%, đạt 1,26 tỷ AUD (882 triệu USD) do ảnh hưởng của tình trạng bất ổn ở Hong Kong.

Mặc dù đạt được các kết quả kinh doanh tương đối khả quan trong quý III/2020, nhưng khả năng Trung Quốc có thể tăng thuế quan đối với mặt hàng rượu vang xuất khẩu của Australia đang tạo ra một tâm lý lo lắng bao trùm ngành công nghiệp rượu vang nước này, khi các công ty sản xuất đang hồi hộp chờ đợi hậu quả từ cuộc điều tra chống bán phá giá mà Bắc Kinh đã tuyên bố triển khai vào ba tháng trước.

Trong nỗ lực đa dạng hóa thị trường và tìm kiếm các cơ hội mới, các nhà xuất khẩu rượu vang Australia đang tìm cách phát triển hơn nữa các thị trường bổ sung, đặc biệt là nhanh chóng chuyển thêm hàng sang Anh, để tránh tình trạng gián đoạn thương mại có thể xảy ra khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục