Xuất khẩu rượu vang của Australia tăng mạnh trong quý III/2020
Kết thúc quý này, doanh thu rượu vang của Australia tăng cao hơn 23% so với cùng kỳ năm trước, đem lại 860 triệu AUD (602 triệu USD) cho các nhà sản xuất rượu vang "xứ sở Chuột túi", nhờ nhu cầu mới bổ sung từ Vương quốc Anh và Trung Quốc.
Trước đó, trong quý I và II của năm 2020, doanh số xuất khẩu rượu vang của Australia đã liên tục sụt giảm, tương ứng 7% và 4% so với quý trước. Tuy nhiên, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại trong quý III/2020, doanh thu xuất khẩu rượu vang Australia trong 12 tháng tính đến cuối tháng 9/2020 đã tăng tổng cộng 4%, lên mức 3 tỷ AUD (2,1 tỷ USD). Giám đốc Tập đoàn công nghiệp rượu vang Australia, Andreas Clark, nhận định sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc, thị trường tiêu thụ rượu vang xuất khẩu lớn nhất của Australia, đã góp phần thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ rượu vang tăng cao.Ngoài ra, hoạt động thương mại thế giới cũng bước đầu "quay lại đường ray" và các nhà bán lẻ rượu vang đã cung cấp hàng hóa trở lại sau một quãng thời gian bị gián đoạn hậu cần do đại dịch COVID-19. Trong bối cảnh đó, rượu vang xuất khẩu Australia đã nắm bắt thời cơ, kịp thời cung cấp và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của các thị trường khác nhau.
Ông Clark cho biết nhu cầu về rượu vang thế giới đã phục hồi sau giai đoạn khó khăn và sự tăng trưởng đang diễn ra ở cả hai phân khúc cao cấp và thứ cấp. Bước tăng trưởng "nhảy vọt" của rượu vang Australia trong quý gần nhất chủ yếu nhờ xuất khẩu sang thị trường Anh và Trung Quốc đại lục. Theo ông Clark, đại dịch COVID-19 đã đưa tới hai xu hướng tiêu thụ rõ ràng trên thị trường rượu vang thế giới: trong khi xu hướng "cao cấp hóa" vẫn đang diễn ra mạnh mẽ suốt nhiều năm qua, thì đại dịch COVID-19 với việc mọi người hầu hết bị bắt buộc ở nhà đã khiến cho phân khúc rượu vang giá rẻ được hồi sinh và ngày càng phát triển rộng rãi hơn. Ông Clark cho rằng sự tăng trưởng trong xuất khẩu rượu vang của Australia sang Anh và Mỹ chủ yếu là ở phân khúc giá rẻ, nhưng ở Trung Quốc đại lục, loại hàng rượu vang cao cấp đang được ưa thích. Tổng cộng sau 12 tháng kết thúc vào ngày 30/9, doanh số bán rượu vang của Australia sang Anh tăng 18%, đạt 430 triệu AUD (301 triệu USD). Doanh số bán hàng cho Trung Quốc đại lục tăng 4%, đạt 1,17 tỷ AUD (819 triệu USD). Tuy nhiên, đối với toàn bộ thị trường Trung Quốc, bao gồm cả hai Khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Macau (Ma Cao), mức doanh thu xuất khẩu của rượu vang Australia lại giảm 1%, đạt 1,26 tỷ AUD (882 triệu USD) do ảnh hưởng của tình trạng bất ổn ở Hong Kong. Mặc dù đạt được các kết quả kinh doanh tương đối khả quan trong quý III/2020, nhưng khả năng Trung Quốc có thể tăng thuế quan đối với mặt hàng rượu vang xuất khẩu của Australia đang tạo ra một tâm lý lo lắng bao trùm ngành công nghiệp rượu vang nước này, khi các công ty sản xuất đang hồi hộp chờ đợi hậu quả từ cuộc điều tra chống bán phá giá mà Bắc Kinh đã tuyên bố triển khai vào ba tháng trước. Trong nỗ lực đa dạng hóa thị trường và tìm kiếm các cơ hội mới, các nhà xuất khẩu rượu vang Australia đang tìm cách phát triển hơn nữa các thị trường bổ sung, đặc biệt là nhanh chóng chuyển thêm hàng sang Anh, để tránh tình trạng gián đoạn thương mại có thể xảy ra khi Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào cuối năm nay./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Sản lượng rượu vang của Pháp dự kiến tăng 6% trong năm nay
07:18' - 09/09/2020
Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết, sản lượng rượu vang của nước này dự kiến sẽ đạt 45 triệu hectolit (1 hectolit = 100 lít) trong năm nay, tăng 6% so với năm 2019.
-
Kinh tế Thế giới
Australia: Điều tra chống bán phá giá rượu vang của Trung Quốc là "thiếu thực chất"
14:41' - 01/09/2020
Theo Bộ trưởng Thương mại Australia, cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc với rượu vang nhập khẩu từ Australia là thiếu "thực chất".
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc mở cuộc điều tra thứ hai về rượu vang nhập khẩu từ Australia
11:46' - 31/08/2020
Ngày 31/8, Trung Quốc thông báo khởi động một cuộc điều tra chống trợ cấp đối với một số loại rượu vang nhập khẩu từ Australia.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch COVID-19 tác động mạnh đến xuất khẩu rượu vang Italy
16:20' - 22/08/2020
Hiệp hội nông nghiệp Italy cho biết, ngành xuất khẩu rượu vang của nước này đang chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 làm giảm nhu cầu rượu vang ở mức chưa từng thấy trong 30 năm trở lại đây.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.