Xuất khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Anh sang EU hậu Brexit giảm mạnh

05:50' - 02/05/2021
BNEWS Giá trị xuất khẩu sản phẩm sữa và kem của Vương quốc Anh sang Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 2/2021 đã giảm 96,4% so với cùng kỳ năm ngoái do các rào cản thương mại hậu Brexit.

Theo Liên đoàn Thực phẩm và Đồ uống Vương quốc Anh (FDF), những dàn xếp thương mại mới giữa Anh và EU đã khiến các nhà xuất khẩu Anh mất hơn 1 tỷ bảng (tương đương khoảng 1,4 tỷ USD) kể từ tháng 1/2021 khi Anh rời thị trường đơn nhất.

Xuất khẩu sữa chua và bơ sữa sang EU trong tháng 2/2021 cũng giảm 91% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu bơ giảm 89%, bột sữa giảm 86%, váng sữa giảm 83%, và phô mai giảm 75%. Tính chung, xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Anh sang EU trong tháng 2/2021 đã giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 578,7 triệu bảng.

Các chuyên gia cho rằng sự sụt giảm này là do phát sinh thêm nhiều giấy tờ hải quan và thú y kể từ 1/1/2021, khiến thủ tục kiểm tra hải quan chậm chễ, đặc biệt ảnh hưởng tới các sản phẩm sữa vốn có thời hạn sử dụng ngắn. Việc phát sinh thêm chi phí và nhiều thủ tục trước khi hàng được đóng gói và vận chuyển cũng được cho là lý do khiến các nhà nhập khẩu châu Âu quay lưng với các sản phẩm từ Anh.

Công ty phô mai Cheshire cho biết từ đầu năm nay không thể bán phô mai trực tiếp cho người tiêu dùng ở EU do các thủ tục giấy tờ phức tạp và các chi phí phát sinh liên quan tới vận chuyển hàng. Giám đốc quản lý Simon Spurrel cho biết để bán các loại phô mai chuyên dụng giá khoảng 25 bảng sang EU, công ty giờ đây phải có chứng chỉ y tế có chữ ký xác nhận của bác sỹ thú y với chi phí là 180 bảng/lô hàng.

Trưởng phòng thương mại quốc tế của FDF Dominic Goudie cho biết các doanh nghiệp Anh hiện đang chật vật đáp ứng các yêu cầu thiếu nhất quán và thiếu chính xác tại các cửa khẩu EU. Theo ông Dominic Goudie, các quy định về hải quan và thú y của khối được giải thích khác nhau tại các nước EU, do vậy mỗi nước lại có yêu cầu về thủ tục giấy tờ khác nhau. Sự nhầm lẫn về giấy tờ có thể dẫn đến việc hàng hóa bị ách lại trong nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày.

Trong khi đó, các sản phẩm từ EU vào Anh gặp ít rào cản hơn do Anh mới bắt đầu triển khai hệ thống kiểm tra hàng hóa mới trong năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục