Xuất khẩu sụt giảm, chè Việt chinh phục thị trường nội địa
Diễn biến này cho thấy sự dịch chuyển rõ nét trong định hướng phát triển của ngành chè Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội mới cho sản phẩm chè trong nước.
Theo GS.TS Nguyễn Văn Toàn, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, năm 2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt gần 150.000 tấn, với giá bình quân 1,75 USD/kg, mang lại tổng kim ngạch hơn 250 triệu USD. Trong khi đó, dù chỉ tiêu thụ khoảng 55.000 tấn chè trên thị trường nội địa, nhưng nhờ giá bán bình quân lên tới 7,5 USD/kg, tổng giá trị tiêu thụ trong nước ước đạt tới 410 triệu USD, vượt xa giá trị xuất khẩu.
Đáng chú ý, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu cũng có sự thay đổi đáng kể. Nếu như trước đây, chè đen từng chiếm 60–70% tổng lượng chè xuất khẩu thì hiện nay, chè xanh đã vươn lên chiếm gần 60% sản lượng và tới 70% giá trị xuất khẩu. Chè đen chỉ còn chiếm khoảng 39% tổng lượng xuất khẩu.
Ông Toàn cho biết: Trước đây, chè đen từng chiếm ưu thế, nhưng hiện đã nhường chỗ cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của chè xanh. Đây là dòng sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời có giá trị kinh tế cao hơn. Thực tế cho thấy, chè xanh tiêu thụ nội địa tuy chỉ bằng gần 1/3 sản lượng xuất khẩu, nhưng nhờ mức giá cao, giá trị mang lại tốt hơn.
Tại Thái Nguyên – một trong những vùng chè trọng điểm giá bán trong nước hiện đã đạt mức 7–8 USD/kg, trong khi giá xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như Anh chỉ ở mức 6–7 USD/kg. Điều này khiến nhiều hộ sản xuất và doanh nghiệp ưu tiên thị trường trong nước để nâng cao hiệu quả kinh tế.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho thấy, 7 tháng năm 2025, xuất khẩu chè đạt 69.900 tấn, thu về 117 triệu USD, giảm 10,9% về khối lượng và giảm 12,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá chè xuất khẩu bình quân cũng giảm 1,4%, xuống còn 1.674 USD/tấn. Pakistan và Trung Quốc vẫn là hai thị trường tiêu thụ chè lớn nhất của Việt Nam.
Hiện ngành hàng chè đang được củng cố đáng kể nhờ các chính sách phát triển vùng nguyên liệu, đa dạng hóa sản phẩm và ứng dụng công nghệ trong chế biến. Theo Đề án Phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030, ngành hàng chè Việt Nam đặt mục tiêu nâng diện tích trồng lên 130.000–135.000 ha, sản lượng chè búp tươi đạt khoảng 1,2–1,4 triệu tấn, giá trị xuất khẩu từ 280–300 triệu USD. Theo đó là nâng cao tỷ lệ chè được chế biến sâu, đặc biệt phục vụ các ngành thực phẩm, mỹ phẩm và y tế. Đề án cũng định hướng phát triển các dòng sản phẩm mới như chè túi lọc, chè Ô long, Matcha, Sencha bằng công nghệ hiện đại, nâng tỷ lệ chè chế biến hiện đại.
Việc phát triển ngành hàng chè phải gắn liền với chuyển đổi giống cây trồng, trồng mới và cải tạo những nương chè già cỗi. Theo Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, việc chọn tạo giống chè trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Những giống chè mới chất lượng cao là tiền đề quan trọng để cơ cấu lại giống chè toàn quốc, nâng cao năng suất và chất lượng chè Việt.
Ông Nguyễn Văn Toàn cho rằng, các địa phương cần tập trung phát triển dòng chè xanh cao cấp phục vụ thị trường trong nước. Việc chuyển đổi nhanh sang các giống chè có giá trị gia tăng sẽ giúp tạo vùng nguyên liệu ổn định, từng bước tiếp cận phân khúc thị trường cao cấp.
Những sản phẩm chè xanh ướp hương, đặc biệt là chè nhài, đang rất được ưa chuộng không chỉ tại Việt Nam mà còn ở thị trường quốc tế. Nếu khai thác hiệu quả, dòng sản phẩm này có thể tạo nên chuỗi giá trị khác biệt, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra hướng phát triển bền vững cho ngành hàng chè.
Tại Thái Nguyên – thủ phủ chè của cả nước với hơn 23.500 ha, sản lượng gần 300.000 tấn/năm. Năm 2025, sản lượng chè búp tươi toàn tỉnh dự kiến đạt hơn 275.000 tấn, sau chế biến khoảng 55.000 tấn, với tổng giá trị ước đạt gần 15.000 tỷ đồng. Tỉnh cũng có tới 207 sản phẩm trà được công nhận OCOP từ 3 sao đến 5 sao; trong đó có 3 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao. Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng giá trị từ cây chè đạt 25.000 tỷ đồng.
Riêng tại xã Tân Cương, địa phương đang đẩy mạnh phát triển kinh tế dựa trên chè bằng cách ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp xanh, nông nghiệp sạch và chuyển đổi số. Theo bà Dương Thị Thu Hằng – Bí thư xã Tân Cương, mục tiêu đến năm 2030, giá trị sản phẩm chè kinh doanh trên 1 ha đạt trên 1,1 tỷ đồng. Xã cũng đẩy mạnh xây dựng các điểm du lịch cộng đồng dựa trên văn hóa trà và sinh thái nông thôn, qua đó nâng tầm giá trị chè không chỉ về mặt kinh tế mà cả văn hóa và du lịch.
Một điển hình trong phát triển chè sạch là Hợp tác xã chè Kim Thoa tại xã Đại Phúc, tỉnh Thái Nguyên. Với diện tích 5 ha trồng theo hướng VietGAP, mỗi năm hợp tác xã thu được hơn 88 tấn chè búp tươi, sản xuất ra khoảng 6 tấn chè khô, doanh thu đạt khoảng 1 tỷ đồng. Bà Tống Thị Kim Thoa – Giám đốc Hợp tác xã cho biết, quy trình sản xuất được quản lý chặt chẽ từ trồng, chăm sóc đến thu hái và chế biến, bảo đảm chất lượng đồng đều và an toàn thực phẩm. Sản phẩm của hợp tác xã hiện đạt chuẩn OCOP 4 sao và được thị trường đón nhận tích cực.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kế hoạch xuất khẩu năm 2025 đặt mục tiêu đạt 270 triệu USD, tăng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu này, ngành hàng chè cần tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa chủng loại, xây dựng thương hiệu mạnh và đẩy mạnh xúc tiến thương mại sang các thị trường tiềm năng như Canada, Nga, Trung Đông. Đồng thời, doanh nghiệp – nông dân cần tăng cường hỗ trợ liên kết sản xuất an toàn theo chuỗi, tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo nền tảng vững chắc để chè Việt vừa mở rộng thị trường xuất khẩu, vừa củng cố vị thế tại sân nhà.
- Từ khóa :
- xuất khẩu chè
- chè Việt Nam
- chè chất lượng cao
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Đa dạng thị trường xuất khẩu nông sản Việt
17:12' - 15/08/2025
Xu hướng đa dạng thị trường luôn là giải pháp để các phân ngành nông nghiệp sớm đạt được mục tiêu đề ra trong năm 2025 là 65 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng vượt dự báo nhờ xuất khẩu và đầu tư
09:44' - 15/08/2025
Kinh tế Nhật Bản trong quý II/2025 tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi đã điều chỉnh theo lạm phát, vượt mức tăng 0,4% dự kiến theo khảo sát của hãng tin Reuters.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu của Cần Thơ tăng vọt sau hợp nhất
16:06' - 14/08/2025
Sau hợp nhất, các doanh nghiệp Cần Thơ đã tạo sự phát triển bền vững và thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu tăng vọt trong 7 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Giám sát chặt mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói thanh long xuất khẩu
15:34' - 14/08/2025
Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản, tỉnh Lâm Đồng đã và đang tích cực triển khai công tác cấp mã số vùng trồng cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá cà phê quay đầu bật tăng 2%
09:16'
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đã lấy lại sắc xanh trong phiên giao dịch ngày 22/12. Nhóm nguyên liệu công nghiệp, đặc biệt là hai mặt hàng cà phê dẫn dắt đà bứt phá.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung
07:21'
Giá dầu thế giới tăng trong phiên giao dịch ngày 22/12, khi những diễn biến căng thẳng giữa Mỹ - Venezuela và Nga- Ukraine đã làm gia tăng đáng kể rủi ro gián đoạn nguồn cung toàn cầu.
-
Hàng hoá
Cơn sốt bạc: Một “vàng mới” đang hình thành?
19:57' - 22/12/2025
Cách đây vài tháng, Bộ Tài chính Đức đã ra quyết định hiếm thấy: hủy kế hoạch phát hành đồng xu bạc kỷ niệm Giáng sinh “Ba Vua”–vốn được chuẩn bị từ lâu cùng một đồng xu bạc khác kỷ niệm tàu một ray.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á tăng do lo ngại căng thẳng địa chính trị
16:47' - 22/12/2025
Giá dầu tăng trong bối cảnh Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đang truy đuổi một tàu chở dầu gần Venezuela.
-
Hàng hoá
Ra mắt nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD”
16:19' - 22/12/2025
Nhãn hiệu chứng nhận “GỖ VIỆT NAM/VIETNAM WOOD” ra đời là lời cam kết mạnh mẽ về: nguồn gốc gỗ hợp pháp; chất lượng vượt trội; trách nhiệm môi trường và xã hội của ngành gỗ Việt Nam.
-
Hàng hoá
Thị trường Noel 2025: Đa dạng chủng loại, mặt hàng trang trí, cây thông hút khách
11:03' - 22/12/2025
Năm nay giá cả các mặt hàng trang trí Noel không có biến động nhiều, chỉ tăng nhẹ ở một số mặt hàng so với năm trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi phiên đầu tuần sau khi Mỹ lại chặn tàu chở dầu Venezuela
10:13' - 22/12/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á tăng trong phiên giao dịch sáng 21/12, sau khi Mỹ lại chặn một tàu chở dầu của Venezuela vào cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá bạc tiếp tục thiết lập mức đỉnh lịch sử
08:54' - 22/12/2025
Thị trường kim loại có 9/10 mặt hàng đồng loạt tăng giá. Bạc tiếp tục lập đỉnh lịch sử, đánh dấu tuần thứ 4 liên tiếp tăng giá. Giá bạc đạt 67,49 USD/ounce, tăng khoảng 9% so với cuối tuần trước.
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23' - 21/12/2025
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.

Nông dân Thái Nguyên thu hái chè vụ đông. Ảnh: Hoàng Nguyên - TTXVN