Xung lực nào cho ngành hàng không Việt Nam?
Sự xuất hiện của Bamboo Airways với mô hình hàng không hybrid đã mang lại một làn gió mới cho thị trường.
Những con số khả quanTheo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỉ trở lại đây với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của toàn Châu Á.
Tính đến tháng 1/2019, sự tham gia của 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar và Bamboo Airways khiến mạng đường bay trong nước càng mở rộng nhanh chóng.
Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng hàng không nội địa đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trong năm 2019, các tổ chức quốc tế dự báo ngành hàng không Việt Nam là thị trường tăng trưởng hành khách nhanh nhất thế giới, dự báo sản lượng hành khách thông qua các sân bay năm 2019 ước đạt 112 triệu lượt hành khách, tăng 8,2% so với năm 2018.
Về chất lượng dịch vụ hàng không, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không trong nước bao gồm việc duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam vào tháng 3/2019, tỉ lệ bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam là 83%, cao hơn tỷ lệ trung bình của thế giới năm 2018 là 75 - 78%, trong đó Bamboo Airways đạt tỉ lệ bay đúng giờ 94,5%, cao nhất toàn ngành.
Với những chính sách thúc đẩy phát triển hàng không trong thời gian tới của Chính phủ, ngành hàng không đang được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng vượt trội, góp phần thúc đẩy nền kinh tế, xã hội phát triển.
Khách hàng hưởng lợi
Tuy nhiên khi “miếng bánh” hàng không đang được ngày càng nhiều doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước nhắm đến, sự cạnh tranh của các hãng hàng không ngày càng khốc liệt.
Hiện nay trong cuộc đua giành thị phần hàng không Việt, hai “ông lớn” Vietnam Airlines và Vietjet Air gần như chiếm toàn bộ thị phần nội địa với hơn 80%, đi kèm những chiến lược kinh doanh khác nhau.
Trong khi Vietnam Airlines hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp, lấy chất lượng dịch vụ làm điểm mạnh thì Vietjet cạnh tranh bằng tiêu chí giá rẻ.
Mới đây, sự xuất hiện của Bamboo Airways với mô hình hàng không hybrid, kết hợp hàng không với du lịch, tập trung khai thác những sân bay chưa hoạt động hết công suất đã mang lại một làn gió mới cho thị trường.
Hiện tại, khi chất lượng dịch vụ bay vẫn còn nhiều vấn đề, nổi cộm là việc chậm chuyến, hủy chuyến trong dịp cao điểm còn nhiều thì phía được lợi nhiều nhất chính là khách hàng.
Trả lời báo chí, lãnh đạo Cục Hàng không từng khẳng định: Thêm hãng hàng không tức là thêm cạnh tranh chất lượng và dịch vụ. Ông cho rằng hành khách sẽ có cơ hội sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của từng phân khúc, tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.
Nhìn xa hơn, bên cạnh một bộ phận hành khách lựa chọn hàng không là để di chuyển, thì việc khai thác các đường bay thẳng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam sẽ góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đà phát triển kinh tế, xã hội, thu hút du khách cũng như nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải: Nhiều cảng hàng không đang phải bù lỗ
21:29' - 02/04/2019
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, 21 cảng hàng không trên cả nước không phải cảng nào cũng có lãi.
-
Thị trường
Thị trường hàng không Việt Nam - Bài 2: Những thách thức cần giải quyết
14:25' - 12/03/2019
Sự tăng trưởng “nóng” của thị trường này thời gian qua đã tạo áp lực quá tải về hạ tầng sân bay, bến đỗ, kéo theo đó, chất lượng dịch vụ hành khách bị ảnh hưởng.
-
Thị trường
Thị trường hàng không Việt Nam - Bài 1: Nhiều xung lực mới
14:16' - 12/03/2019
Thị trường hàng không trong nước thời gian tới được dự báo sẽ cực kỳ sôi động với nhiều xung lực mới để phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình làm việc với ba tỉnh về Đề án sắp xếp lại đơn vị hành chính
15:17'
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ 3 tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông về thực hiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm chi trả tiền cho người dân có nhà cửa hư hỏng do thi công cao tốc Bắc – Nam
14:21'
Đến nay các dự án cao tốc đã thông xe, nhưng người dân vẫn chưa nhận được các khoản hỗ trợ này để sửa sang lại nhà cửa.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Lê Thành Long họp về việc phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực y tế
14:02'
Về phân cấp thẩm quyền, Phó Thủ tướng cho rằng, cần phân cấp nhiều hơn cho địa phương, thủ tục nào giữ lại cấp Bộ thì cần nêu rõ lý do.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án đường Vành đai 4 về đích
13:57'
Các cơ quan chức năng đang tích cực giải phóng mặt bằng ở những thửa cuối cùng, đẩy nhanh tiến độ thi công, nỗ lực đưa dự án về đích đúng hẹn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng đề nghị PowerChina hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp đường sắt
12:00'
Thủ tướng hoan nghênh kế hoạch hợp tác của PowerChina với các đối tác Việt Nam; bày tỏ ủng hộ chủ trương đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam của Tập đoàn trong lĩnh vực đường sắt.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn: Không để hình thành điểm nóng phức tạp trong chống buôn lậu, gian lận thương mại
11:22'
Tỉnh Lạng Sơn có 231,74 km đường biên giới tiếp giáp với Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua nghị quyết về việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV
10:10'
Sáng 21/5, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và các Tập đoàn hàng đầu của Mỹ
09:34'
Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng Đoàn đàm phán Chính phủ Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo các tập đoàn Excelerate Energy, Lockheed Martin, Space X và Google.
-
Kinh tế Việt Nam
Biểu quyết thông qua Nghị quyết về ngày bầu cử toàn quốc
08:25'
Sáng 21/5, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.