Xung lực nào cho ngành hàng không Việt Nam?
Sự xuất hiện của Bamboo Airways với mô hình hàng không hybrid đã mang lại một làn gió mới cho thị trường.
Những con số khả quanTheo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong những thị trường hàng không phát triển nhất toàn cầu trong một thập kỉ trở lại đây với sự tăng trưởng doanh thu trung bình là 17,4%, cao hơn 2 lần so với mức 7,9% của toàn Châu Á.
Tính đến tháng 1/2019, sự tham gia của 4 hãng hàng không Vietnam Airlines, Viejet, Jetstar và Bamboo Airways khiến mạng đường bay trong nước càng mở rộng nhanh chóng.
Tại thị trường quốc tế, 71 hãng hàng không quốc tế và 4 hãng hàng không nội địa đang khai thác 140 đường bay, kết nối Việt Nam tới 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Trong năm 2019, các tổ chức quốc tế dự báo ngành hàng không Việt Nam là thị trường tăng trưởng hành khách nhanh nhất thế giới, dự báo sản lượng hành khách thông qua các sân bay năm 2019 ước đạt 112 triệu lượt hành khách, tăng 8,2% so với năm 2018.
Về chất lượng dịch vụ hàng không, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ của các hãng hàng không trong nước bao gồm việc duy trì tỷ lệ chuyến bay đúng giờ.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam vào tháng 3/2019, tỉ lệ bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam là 83%, cao hơn tỷ lệ trung bình của thế giới năm 2018 là 75 - 78%, trong đó Bamboo Airways đạt tỉ lệ bay đúng giờ 94,5%, cao nhất toàn ngành.
Với những chính sách thúc đẩy phát triển hàng không trong thời gian tới của Chính phủ, ngành hàng không đang được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng vượt trội, góp phần thúc đẩy nền kinh tế, xã hội phát triển.
Khách hàng hưởng lợi
Tuy nhiên khi “miếng bánh” hàng không đang được ngày càng nhiều doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước nhắm đến, sự cạnh tranh của các hãng hàng không ngày càng khốc liệt.
Hiện nay trong cuộc đua giành thị phần hàng không Việt, hai “ông lớn” Vietnam Airlines và Vietjet Air gần như chiếm toàn bộ thị phần nội địa với hơn 80%, đi kèm những chiến lược kinh doanh khác nhau.
Trong khi Vietnam Airlines hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp, lấy chất lượng dịch vụ làm điểm mạnh thì Vietjet cạnh tranh bằng tiêu chí giá rẻ.
Mới đây, sự xuất hiện của Bamboo Airways với mô hình hàng không hybrid, kết hợp hàng không với du lịch, tập trung khai thác những sân bay chưa hoạt động hết công suất đã mang lại một làn gió mới cho thị trường.
Hiện tại, khi chất lượng dịch vụ bay vẫn còn nhiều vấn đề, nổi cộm là việc chậm chuyến, hủy chuyến trong dịp cao điểm còn nhiều thì phía được lợi nhiều nhất chính là khách hàng.
Trả lời báo chí, lãnh đạo Cục Hàng không từng khẳng định: Thêm hãng hàng không tức là thêm cạnh tranh chất lượng và dịch vụ. Ông cho rằng hành khách sẽ có cơ hội sử dụng phương tiện vận chuyển hàng không với mức giá hợp lý, phù hợp với nhu cầu và khả năng thanh toán của từng phân khúc, tăng nguồn cung và đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.
Nhìn xa hơn, bên cạnh một bộ phận hành khách lựa chọn hàng không là để di chuyển, thì việc khai thác các đường bay thẳng kết nối các điểm du lịch của Việt Nam sẽ góp phần đẩy mạnh liên kết vùng, tạo đà phát triển kinh tế, xã hội, thu hút du khách cũng như nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải: Nhiều cảng hàng không đang phải bù lỗ
21:29' - 02/04/2019
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng, 21 cảng hàng không trên cả nước không phải cảng nào cũng có lãi.
-
Thị trường
Thị trường hàng không Việt Nam - Bài 2: Những thách thức cần giải quyết
14:25' - 12/03/2019
Sự tăng trưởng “nóng” của thị trường này thời gian qua đã tạo áp lực quá tải về hạ tầng sân bay, bến đỗ, kéo theo đó, chất lượng dịch vụ hành khách bị ảnh hưởng.
-
Thị trường
Thị trường hàng không Việt Nam - Bài 1: Nhiều xung lực mới
14:16' - 12/03/2019
Thị trường hàng không trong nước thời gian tới được dự báo sẽ cực kỳ sôi động với nhiều xung lực mới để phát triển.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu thủy sản quý I bứt phá đạt 2,45 tỷ USD
17:11'
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), xuất khẩu thuỷ sản tháng 3/2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với kim ngạch đạt gần 889 triệu USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Gần 380 tỷ đồng xây dựng nhà máy chế biến trái cây ở Trà Vinh
16:27'
Dự án Nhà máy chế biến trái cây Trà Vinh – Greenfood với tổng mức đầu tư gần 380 tỷ đồng đã được khởi công ngày 2/4 tại xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Quyết định chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh
16:26'
Ngày 2/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh tổ chức công bố Quyết định chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Armenia
16:26'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Armenia, sáng 2/4 theo giờ địa phương, tại thủ đô Yerevan, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam - Armenia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp phép cho tàu trọng tải đến 160.000DWT giảm tải vào, rời cảng TC- HICT
16:24'
Công ty TNHH Cảng Container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) là cảng container nước sâu lớn nhất miền Bắc Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân
15:53'
Thủ tướng nhấn mạnh, theo yêu cầu thời gian xây dựng Đề án Phát triển kinh tế tư nhân không còn nhiều, trong khi đây là vấn đề khó, phạm vi rộng, đối tượng nghiên cứu nhiều...
-
Kinh tế Việt Nam
Để kinh tế tư nhân không còn là "động lực tiềm năng"
14:53'
Sau bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm về kinh tế tư nhân đã thu hút sự quan tâm sâu sắc của cộng đồng doanh nghiệp tư nhân tại Bình Dương - thủ phủ công nghiệp của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương giải phóng xong mặt bằng Cảng hàng không Quảng Trị trong tháng 4
11:28'
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng như kế hoạch đã đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Ấn Độ bắt tay thúc đẩy thương mại điện tử
10:01'
Việc kết nối các nền tảng thương mại điện tử, xây dựng cơ chế pháp lý hỗ trợ và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là chìa khóa để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp hai nước.