Xung quanh "số phận" của TPP tại Mỹ

12:52' - 14/03/2016
BNEWS Tâm lý phản đối tự do hóa thương mại gia tăng ở cả hai đảng khiến triển vọng TPP được đưa ra bỏ phiếu và thông qua tại Quốc hội Mỹ càng thêm khó khăn.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Anh Reuters mới đây, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cho biết Tổng thống Barack Obama đã quyết tâm đưa Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ra bỏ phiếu tại Quốc hội Mỹ, cho dù tâm lý chống thương mại tự do dường như đang gia tăng trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống ở nước này. 

Tổng thống Obama vẫn giữ cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đạt được sự thông qua TPP tại Quốc hội và Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo bà Susan Rice, Tổng thống Obama vẫn giữ cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực nhằm đạt được sự thông qua TPP tại Quốc hội và Mỹ cũng đang khuyến khích các đối tác trong TPP thúc đẩy tiến trình phê chuẩn thỏa thuận thương mại điển hình của thế kỷ 21 này.

Tổng thống Obama đã nhiều lần lặp lại quan điểm rằng TPP sẽ mở rộng thị trường cho các nhà xuất khẩu Mỹ và các tiêu chuẩn cao về lao động, môi trường vượt xa các thỏa thuận trong khuôn khổ Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mà Mỹ đạt được với Canada và Mexico trước đó.

Theo quan điểm của Nhà Trắng, TPP là chìa khóa trong cạnh tranh với Trung Quốc tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Khi Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thông qua quyền đàm phán nhanh TPA vào năm 2015, 54% nghị sỹ đảng Cộng hòa khi đó đã phản đối TPP và theo ước tính, hiện giờ con số này phải cộng thêm ít nhất từ 20-25% nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục