Y tế Hà Nội “chia lửa” chống dịch COVID-19

08:27' - 14/10/2021
BNEWS Khi có điểm nóng cần huy động nhân lực, các nhân viên y tế đều nhiệt tình và xác định là nhiệm vụ cùng cả nước chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID -19 tại tỉnh Hà Nam, từ ngày 24–28/9, 20 đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành Y tế Hà Nội gồm 2 trung tâm y tế, 3 phòng xét nghiệm, phòng khám đa khoa và 15 bệnh viện với 302 cán bộ y tế đã đến tỉnh Hà Nam hỗ trợ chống dịch COVID-19.

Sự “chia lửa” của đoàn Y tế Hà Nội trước bối cảnh dịch COVID-19 tại Hà Nam diễn biến phức tạp, khi tỉnh Hà Nam đang ra quân tổng lực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bằng mọi nguồn lực triển khai hàng loạt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đã góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Nam từng bước khống chế, kiểm soát dịch bệnh, được chính quyền và người dân tỉnh Hà Nam ghi nhận.

Sau khi trở về từ tâm dịch, hoàn thành cách ly 7 ngày, các y, bác sỹ, kỹ thuật viên của ngành Y tế Hà Nội lại bắt tay vào công tác chống dịch tại địa bàn phụ trách.

Nhớ lại những ngày chống dịch tại Hà Nam, bác sỹ Nguyễn Vũ Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên, Trưởng đoàn y tế Hà Nội về Hà Nam cho biết, toàn đoàn có 302 người là những bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng trẻ, trình độ chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm trong công tác thu dung, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng vaccine phòng COVID-19.

Các cán bộ y tế chia làm 120 dây chuyền tiêm và 15 cán bộ thực hiện xét nghiệm, đoàn đã triển khai được 45.990 mũi tiêm cho người dân và công nhân tại các khu công nghiệp, đồng thời tiến hành lấy được 1098 mẫu test nhanh tại khu vực phong tỏa, trong đó phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Ấn tượng về sự tiếp đón chu đáo, nồng hậu của Hà Nam từ việc ăn, ở, đi lại, đến sự chỉ đạo kịp thời, nhịp nhàng của lãnh đạo địa phương giúp đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ, bác sỹ Nguyễn Vũ Bình cũng chia sẻ, các trạm y tế tại tỉnh bạn còn rất thiếu thốn về cả nhân lực và trang thiết bị.

Do đó, lúc mới đến các xã ở Hà Nam chống dịch, các thành viên trong đoàn công tác của Hà Nội phải “xắn tay” làm từ sắp xếp địa điểm, bố trí lực lượng tại các điểm tiêm vaccine, bàn tiêm, sắp xếp trang thiết bị, dụng cụ…

Có lẽ do dịch bệnh xảy ra đột ngột nên việc chuẩn bị tại các điểm tiêm vaccine ở một số phường, xã vẫn còn hạn chế. Hầu hết các điểm tiêm đều không được trang bị bình o xy để đáp ứng công tác cấp cứu khi cần, thiếu găng tay, quần áo bảo hộ y tế.

Trưởng đoàn đã đề xuất với Sở Y tế tỉnh Hà Nam để trang bị đủ trang thiết bị y tế và quần áo bảo hộ cho các điểm tiêm, đảm bảo an toàn, không để xảy ra phản ứng tai biến tại điểm tiêm.

Tham gia đợt 3 hỗ trợ chống dịch tại tỉnh Hà Nam, bác sỹ Nguyễn Thế Anh, sinh năm 1979, Phó Trưởng khoa Ngoại – Bệnh viện Đa khoa huyện Thường Tín cho biết, khi được phân công tham gia cùng Đoàn cán bộ y tế của Hà Nội hỗ trợ chống dịch COVID-19 tại Hà Nam, nơi đang là điểm nóng dịch COVID -19, anh, chị em tại Bệnh viện Đa khoa Thường Tín đều rất nhiệt tình lên đường với quyết tâm “chung tay” cùng cả nước chống dịch.

Đoàn công tác đến 3 xã là Thanh Phong (huyện Thanh Liêm), Liêm Chung và Thanh Châu (thành phố Phủ Lý), trong đó xã Thanh Phong có tới 10.000 người.

“Vẫn còn một số người dân ngại ngần nhưng khi được tư vấn, giải thích, bà con đều đồng lòng tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn công tác làm việc và thực hiện tiêm chủng đầy đủ. Bà con đều rất vui mừng trước sự hỗ trợ, giúp đỡ chống dịch COVID-19 của cán bộ y tế Hà Nội”, bác sỹ Nguyễn Thế Anh chia sẻ.

Với tinh thần Hà Nội chung tay cùng Hà Nam đẩy lùi dịch bệnh, các thành viên trong đoàn xác định quyết tâm cao nhất là thực hiện tốt công tác hỗ trợ cho tỉnh bạn và bảo đảm an toàn, giữ gìn sức khỏe cho bản thân để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, khi có điểm nóng cần huy động nhân lực, các nhân viên y tế đều nhiệt tình và xác định là nhiệm vụ cùng cả nước chống dịch.

Điều dưỡng trưởng Phùng Thị Huyền Trinh, sinh năm 1987, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên, cảm thấy tự hào khi được phân công hỗ trợ tỉnh Hà Nam chống dịch COVID-19.

Dịch COVID-19 ở Hà Nội diễn biến phức tạp, vừa hỗ trợ chống dịch tại huyện Thanh Oai về, nhưng khi nhận được lệnh đột xuất đi Hà Nam gấp, chị Huyền Trinh đã dặn dò chồng chăm sóc 2 con nhỏ và sẵn sàng lên đường chống dịch.

Do có kinh nghiệm hỗ trợ huyện Thanh Oai trước đó nên chị và các anh, chị em trong Trung tâm triển khai xét nghiệm, tiêm vaccine cho người dân tại Hà Nam khá thuận lợi.

Đoàn công tác được chính quyền địa phương và Sở Y tế Hà Nam tạo điều kiện để hoàn thành nhanh nhất việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vaccine cho người dân.

Các địa phương tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên hệ thống loa phát thanh phường, xã về công tác tiêm chủng phòng, chống dịch COVID-19 nên rất đông người dân đã đi tiêm vaccine.

Dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát, thành phố Hà Nội đã chuyển sang trạng thái sống chung chủ động và an toàn với COVID-19 nhưng nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn rất cao.

Với tinh thần “chung tay” phòng, chống dịch bệnh, tinh thần “chia lửa” của ngành Y tế Thủ đô cũng như của các địa phương khác khi xuất hiện các điểm nóng dịch bệnh rất cần được phát huy và nhân rộng để sớm kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn cả nước./.

>>>Hỗ trợ TP Hồ Chí Minh và Hà Nam sớm đẩy lùi dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục