Yamaha Sirius FI 2021 "lột xác" toàn diện và tiêu thụ chỉ 1,57 lít xăng/100km
Đây chính là lý do khiến mẫu xe số “quốc dân” này đang hút khách hàng Việt trong thời điểm giá xăng tăng cao.
Thị trường xe máy Việt Nam vừa qua được hâm nóng bằng màn ra mắt của bộ đôi Yamaha Sirius FI 2021 và Exciter 155 phiên bản mới. Nếu như Exciter 155 được biết đến là mẫu xe côn tay đậm chất thể thao, thì Sirius FI là cái tên được nhiều người nghĩ đến trong phân khúc xe số phổ thông nhờ thiết kế cá tính, động cơ êm ái và mức giá chỉ từ 20,84 triệu đồng.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, với mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 1,57 lít/100km, Yamaha Sirius Fi đứng đầu về khả năng tiết kiệm xăng trong các dòng xe số tại thị trường Việt (cùng với người anh em Yamaha Jupiter).Có được mức tiêu thụ nhiên liệu trên là nhờ vào hệ thống phun xăng điện tử Fi. Hệ thống này có thể cung cấp tỷ lệ hòa trộn xăng và lượng gió vào buồng đốt chính xác với từng điều kiện vận hành khác nhau. Ngoài ra, hệ thống phun xăng điện tử Fi còn giúp giảm nồng độ khí thải độc hại thải ra môi trường.
Ở thời điểm giá xăng “đắt đỏ” như hiện nay Yamaha Sirius FI 2021 chỉ tiêu tốn khoảng 40.000 đồng cho 100 km. Cùng với giá thành xe phải chăng so với những dòng xe cùng phân khúc, cũng dễ hiểu vì sao mẫu xe underbone phổ thông này đang chiếm ưu thế cho sự lựa chọn của khách hàng Việt.
Đặc biệt, ở thế hệ mới, Sirius FI vẫn giữ được ngôn ngữ thể thao nhưng đơn giản và thanh lịch hơn. Điểm thay đổi dễ nhận ra nhất trên Sirius FI 2021 nằm ở phía trước, cụm đèn chiếu sáng chính nay có thêm cặp đèn định vị ban ngày đặt 2 bên tạo nên điểm nhấn khi di chuyển trên đường. Đèn báo rẽ phía dưới cũng được kéo dài hơn, tạo nên sự liền lạc và trẻ trung hơn so với đời cũ.
Toàn bộ “dàn áo” từ trước ra sau đã thay đổi hoàn toàn. Phần yếm mới giúp không gian để chân của người lái tăng thêm 2,7-4,5 cm. Tay nắm sau cũng được thay đổi đôi chút thiết kế để dễ dàng cầm nắm.Bảng đồng hồ mới trên Sirius FI 2021 mang tới cảm giác cân đối, hiện đại với vị trí trung tâm hiển thị tốc độ, các thông tin về tình trạng nhiên liệu hay số đang gài được đặt ở 2 bên. So với đời cũ, thay đổi này không chỉ giúp cải thiện về mặt thị giác mà còn giúp việc quan sát của người trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.
Thiết kế yên giữ nguyên chiều cao nhưng phần mõm phía trước được gọt nhỏ, giúp người lái chống chân dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, vị trí người ngồi sau cũng được kéo dài thêm 1 cm và hẹp hơn 0,5 cm, cho phép người bạn đồng hành sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi di chuyển những hành trình dài.
Khối lượng Sirius FI 2021 nhẹ hơn đời cũ đôi chút, đạt mức 98 kg. Yamaha trang bị cho xe khung sườn underbone khối lượng nhẹ nhưng thiết kế cân bằng và chắc chắn, đảm bảo mang đến cảm giác nhẹ nhàng khi chạy chậm nhưng vẫn cứng cáp khi ở tốc độ cao.
Chị Nguyễn Ngọc Huyền ở quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, thiết kế của Sirius FI 2021 nhìn đẹp hơn đời cũ, dáng xe mới phù hợp cho cả nam và nữ chứ không còn quá góc cạnh. “Vài tháng nữa chắc tôi sẽ lấy một chiếc Sirius FI mới cho con gái vừa đậu đại học”, chị chia sẻ.
Vận động viên đua xe nữ Võ Huyền Thiên Thư cũng chia sẻ: “Yamaha Sirius FI 2021 trông có những đường nét lấy ý tưởng từ dòng xe Exciter, cá nhân tôi đánh giá thiết kế của Sirius FI mới đẹp hơi đời trước. Tôi từng dùng một chiếc Sirius hơn 200.000 km, phải công nhận xe bền bỉ và không hỏng vặt”.
Có thể thấy thiết kế của Yamaha Sirius FI 2021 trông gọn gàng và cân đối hơn đời cũ, tuy nhiên mẫu xe này vẫn giữ được nét cá tính, thể thao đậm chất Yamaha. Các chi tiết rườm rà xuất hiện ở thế hệ cũ đã được lược bỏ, mẫu xe số này nay đã chú trọng hơn vào sự tiện lợi cho người dùng.
Đặc biệt, Sirius FI 2021 là mẫu xe đầu tiên của Yamaha Việt Nam được loại bỏ công tắc đèn chiếu sáng. Thay đổi này giúp việc điều khiển xe trở nên an toàn hơn, người lái cũng không còn lo lắng liệu mình đã bật đèn xe chưa.
Bên cạnh đó, hệ thống đèn trên Sirius FI 2021 nay đã dùng điện xoay chiều giúp cường độ sáng của đèn chính và đèn hậu luôn giữ ổn định. Ở đời cũ, Sirius FI dùng nguồn điện 1 chiều nên cường độ ánh sáng của bóng đèn phụ thuộc vào tốc độ tua máy. Nâng cấp này tuy nhỏ nhưng giúp gia tăng đáng kể sự an toàn khi điều khiển xe.
Dù kích thước tổng thể và dung tích hộc chứa đồ giữ nguyên, Sirius FI 2021 được tăng thể tích bình nhiên liệu từ 3,8 lít lên mức 4 lít. Với một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu như Sirius FI, tăng thêm 0,2 lít nhiên liệu có thể giúp người lái di chuyển thêm một quãng đường đáng kể.
Sức mạnh của Sirius FI 2021 đến từ động cơ dung tích 113,7 cc, làm mát bằng không khí. Khối động cơ này cho công suất 8,7 mã lực tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút. Tỉ số nén của xe đạt mức 9,3:1.Tùy từng phiên bản, Sirius FI 2021 vành nan hoa phanh tang trống có mức giá 20,84 triệu , phanh đĩa là 21,84 triệu và phiên bản RC cao cấp nhất có giá đề xuất 23,69 triệu đồng. Với nhiều lựa chọn, người dùng có thể dễ dàng tìm được phiên bản thích hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của bản thân./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Sau 15 năm gia nhập thị trường Việt, Yamaha Exciter có những thay đổi gì?
07:46' - 21/09/2021
Exciter không còn là cái tên xa lạ, nhưng ít ai biết nó xuất hiện tại Việt Nam từ khi nào và tại sao được gọi là “ông vua đường phố” và thành công trong phân khúc xe côn tay thể thao phổ thông này.
-
Ô tô xe máy
Piaggio, KTM, Honda và Yamaha hợp tác phát triển xe điện hạng nhẹ
08:57' - 08/09/2021
Nhà sản xuất xe scooter Piaggio của Italy đã thiết lập một Consortium với KTM AG của Áo, Honda và Yamaha của Nhật Bản để khuyến khích sử dụng pin có thể hoán đổi cho xe máy điện và xe điện hạng nhẹ.
-
Ô tô xe máy
Yamaha ra mắt “Tiểu YZF-R1” phiên bản giới hạn có giá bán từ 51,5 triệu đồng
10:58' - 06/09/2021
Mẫu xe côn tay Exciter 155 VVA phiên bản giới hạn đã được Yamaha Motor Việt Nam chính thức ra mắt tối 5/9 dưới hình thức trực tuyến gồm 6 phiên bản với giá bán từ 51,490 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Yamaha Motor Việt Nam ra mắt Sirius Fi hoàn toàn mới
22:07' - 05/09/2021
Tối 5/9, Công ty Yamaha Motor Việt Nam chính thức ra mắt Sirius Fi hoàn toàn mới đánh dấu sự trở lại của huyền thoại trong làng xe số Yamaha với giá bán từ 20,840 triệu đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Tasco ra mắt hệ thống không gian làm việc chung hiện đại
17:14'
Ngày 8/10, Công ty Cổ phần Tasco chính thức ra mắt Tasco Co-Club – hệ thống không gian làm việc chung, được thiết kế dành riêng cho Hội viên chương trình khách hàng thân thiết VETC Loyalty.
-
Ô tô xe máy
Giải đua địa hình PVOIL VOC 2025: Quy mô lớn nhất lịch sử, đua đêm trở lại
15:55'
Chiều 8/10, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2025 (PVOIL VOC 2025) công bố Giải sẽ diễn ra từ ngày 31/10 đến 2/11/2025 tại Làng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
JLR nối lại sản xuất sau vụ tấn công mạng nghiêm trọng
08:59'
Sau hơn một tháng tê liệt vì bị tin tặc tấn công, Jaguar Land Rover bắt đầu khôi phục hoạt động sản xuất tại Anh, đồng thời tung gói hỗ trợ tài chính cho các nhà cung cấp vượt khó.
-
Ô tô xe máy
“Biển nước” Hà Nội và “núi tiền” sửa xe sau mưa lớn
22:18' - 07/10/2025
Những trận mưa lớn cuối tháng 9 và đầu tháng 10 khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng nghìn ô tô, xe máy hư hỏng nặng, kéo theo thiệt hại kinh tế có thể lên tới “núi tiền” sửa xe sau mưa lớn.
-
Ô tô xe máy
Mẹo xử lý ô tô khi lội nước: Kinh nghiệm cần biết trong những ngày Hà Nội ngập sâu
16:01' - 07/10/2025
Những ngày gần đây Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mưa lớn khiến nhiều tuyến phố bị ngập sâu, gây khó cho phương tiện tham gia giao thông. Chuyên gia ô tô chia sẻ kinh nghiệm lái xe an toàn trong dịp này.
-
Ô tô xe máy
Honda City và Honda CR-V e:HEV RS thắng lớn tại Better Choice Awards 2025
09:52' - 07/10/2025
Tại Lễ công bố và trao giải Better Choice Awards 2025 vừa diễn ra ở Hà Nội, hai mẫu xe chủ lực của Honda Việt Nam là Honda City và Honda CR-V e:HEV RS đã được vinh danh ở các hạng mục quan trọng.
-
Ô tô xe máy
Ngành ô tô châu Âu gây sức ép xem xét lại kế hoạch “khai tử” xe động cơ đốt trong
07:00' - 07/10/2025
Trước sức ép cạnh tranh và khó khăn trong chuyển đổi sang xe điện, các hãng ô tô châu Âu kêu gọi EU điều chỉnh mục tiêu cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035, do quy định hiện hành quá cứng nhắc.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô Nhật chi dưới 4% doanh số cho R&D vào công nghệ chiến lược
08:13' - 06/10/2025
Bảy hãng xe lớn của Nhật Bản dự kiến chi gần 3.940 tỷ yen cho R&D trong năm tài chính 2025, tương đương dưới 4% doanh số, tập trung vào xe điện, xe tự lái và công nghệ phần mềm.
-
Ô tô xe máy
Ô tô Trung Quốc có thể chiếm 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030
21:34' - 05/10/2025
Một nghiên cứu mới của hãng tư vấn Alix Partners dự báo rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ chiếm tới 30% thị phần toàn cầu vào năm 2030, so với 21% hiện nay.