Yêu cầu tăng cường an ninh, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán
Theo văn bản, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực và việc tổ chức thực hiện các quy định đã ban hành, các dịch vụ phụ trợ liên quan như tổng đài hỗ trợ trực tuyến, giải quyết các khiếu nại…, đảm bảo tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Đối với các hạng mục còn chưa hoàn toàn tuân thủ các quy định, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải đề xuất lộ trình triển khai, khắc phục hoàn thành trong năm 2016.
Báo cáo kết quả kiểm tra gửi về Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) trước ngày 30/10/2016.
Cùng với đó là rà soát, sửa đổi nội dung các loại hợp đồng cung ứng dịch vụ đảm bảo quy định cụ thể trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và thời hạn trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin tra soát, khiếu nại của khách hàng; trách nhiệm, phương án đền bù thiệt hại đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động trung gian thanh toán.
Văn bản cũng yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động trung gian thanh toán; không được cắt giảm các công đoạn trong quy trình nghiệp vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hoạt động trung gian thanh toán diễn ra được an toàn, thông suốt.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đánh giá, phân loại các loại rủi ro trong hoạt động trung gian thanh toán và triển khai các giải pháp phù hợp để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Nghiên cứu, áp dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến cho các khách hàng có giao dịch lớn.
Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin để chủ động nhận diện, cảnh báo kịp thời các nguy cơ mất an ninh, an toàn cho khách hàng. Xây dựng và diễn tập các kịch bản ứng phó với các sự cố mất an toàn thông tin.
Mặt khác, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cần tăng cường công tác truyền thông để các doanh nghiệp, người dân nhận thức đầy đủ về các nguy cơ, rủi ro, được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cho việc sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán an toàn; khuyến cáo tới khách hàng khi gặp sự cố thì cần bình tĩnh phối hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan để giải quyết theo quy định của pháp luật./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Người dân cần bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử
18:56' - 18/08/2016
Trước tình hình tội phạm về an ninh mạng trong thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã có những chỉ đạo và khuyến cáo người dân cũng như các tổ chức tín dụng thận trọng trong bảo mật thông tin.
-
Ngân hàng
Vietcombank cảnh báo khách hàng bảo mật thông tin cá nhân
11:43' - 12/08/2016
Mấy ngày nay, Vietcombank đồng loạt gửi tin nhắn SMS, email cho khách hàng cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội... để tránh nguy cơ mất tiền.
-
Ngân hàng
NHNN yêu cầu các ngân hàng tăng cường bảo mật hệ thống công nghệ thông tin
09:55' - 01/08/2016
NHNN Việt Nam vừa có văn bản cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Techcombank báo lãi quý I tăng 38% so với cùng kỳ
18:02'
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã chứng khoán: TCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/ 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ, tăng 38% so với cùng kỳ.
-
Ngân hàng
Lãnh đạo TPBank nói gì về khoản cấp tín dụng cho Vinahud?
15:47'
Câu chuyện về rủi ro tín dụng tiếp tục là chủ đề được nhắc đến trong Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã chứng khoán TPB) diễn ra ngày 23/4.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng
12:56'
Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô tương đương 3.400 lượng vàng với tổng số thành viên trúng thầu là 2 thành viên.
-
Ngân hàng
Gỡ vướng trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể
12:18'
Sáng 23/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể”.
-
Ngân hàng
Cổ đông MSB chất vấn về quyền lợi khách hàng sau ồn ào tiền gửi
11:17'
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) khẳng định luôn tôn trọng phán quyết của cơ quan chức năng và đảm bảo quyền lợi khách hàng.
-
Ngân hàng
ĐHCĐ TPBank: Lợi nhuận quý I/2024 hơn 1.800 tỷ, chia cổ tức 25%
11:09'
Ngày 23/4, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - mã chứng khoán TPB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024.
-
Ngân hàng
Gỡ "nút thắt" về tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi
11:07'
Ngân hàng Nhà nước và hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất, đặc biệt là gỡ "nút thắt" về tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi.
-
Ngân hàng
MSB đặt mục tiêu lợi nhuận 6.800 tỷ đồng, chia cổ tức 30%
10:08'
Sáng 23/4, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (HoSE: MSB) trình cổ đông kế hoạch lợi nhuận năm 2024 ở mức 6.800 tỷ đồng và phương án tăng vốn điều lệ thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 30%.
-
Ngân hàng
Giá USD sáng 23/4 biến động nhẹ
08:52'
Tỷ giá ngày 23/4 tiếp đà tăng, tại các ngân hàng thương mại giá USD tăng từ 12-15 đồng so với hôm qua