Yêu cầu tăng cường an ninh, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán
Theo văn bản, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực và việc tổ chức thực hiện các quy định đã ban hành, các dịch vụ phụ trợ liên quan như tổng đài hỗ trợ trực tuyến, giải quyết các khiếu nại…, đảm bảo tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Đối với các hạng mục còn chưa hoàn toàn tuân thủ các quy định, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải đề xuất lộ trình triển khai, khắc phục hoàn thành trong năm 2016.
Báo cáo kết quả kiểm tra gửi về Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) trước ngày 30/10/2016.
Cùng với đó là rà soát, sửa đổi nội dung các loại hợp đồng cung ứng dịch vụ đảm bảo quy định cụ thể trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và thời hạn trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin tra soát, khiếu nại của khách hàng; trách nhiệm, phương án đền bù thiệt hại đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động trung gian thanh toán.
Văn bản cũng yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động trung gian thanh toán; không được cắt giảm các công đoạn trong quy trình nghiệp vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hoạt động trung gian thanh toán diễn ra được an toàn, thông suốt.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đánh giá, phân loại các loại rủi ro trong hoạt động trung gian thanh toán và triển khai các giải pháp phù hợp để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Nghiên cứu, áp dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến cho các khách hàng có giao dịch lớn.
Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin để chủ động nhận diện, cảnh báo kịp thời các nguy cơ mất an ninh, an toàn cho khách hàng. Xây dựng và diễn tập các kịch bản ứng phó với các sự cố mất an toàn thông tin.
Mặt khác, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cần tăng cường công tác truyền thông để các doanh nghiệp, người dân nhận thức đầy đủ về các nguy cơ, rủi ro, được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cho việc sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán an toàn; khuyến cáo tới khách hàng khi gặp sự cố thì cần bình tĩnh phối hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan để giải quyết theo quy định của pháp luật./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Người dân cần bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử
18:56' - 18/08/2016
Trước tình hình tội phạm về an ninh mạng trong thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã có những chỉ đạo và khuyến cáo người dân cũng như các tổ chức tín dụng thận trọng trong bảo mật thông tin.
-
Ngân hàng
Vietcombank cảnh báo khách hàng bảo mật thông tin cá nhân
11:43' - 12/08/2016
Mấy ngày nay, Vietcombank đồng loạt gửi tin nhắn SMS, email cho khách hàng cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội... để tránh nguy cơ mất tiền.
-
Ngân hàng
NHNN yêu cầu các ngân hàng tăng cường bảo mật hệ thống công nghệ thông tin
09:55' - 01/08/2016
NHNN Việt Nam vừa có văn bản cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhật chạm mốc lãi suất tiền gửi cao nhất 3 thập kỷ
17:33'
Động thái này được thực hiện sau quyết định tăng lãi suất mới nhất của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ).
-
Ngân hàng
Miễn phí và nâng cấp tính năng: VPBank hoàn thiện dịch vụ chuyển tiền quốc tế
17:39' - 20/12/2025
VPBank chính thức triển khai ưu đãi miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền quốc tế, đồng thời nâng cấp mạnh mẽ tính năng chuyển tiền quốc tế trên VPBank NEO.
-
Ngân hàng
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham gia điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam
13:19' - 20/12/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa thành lập Hội đồng điều hành Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam, trong đó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng giữ vai trò Phó Chủ tịch Hội đồng.
-
Ngân hàng
Tín dụng bằng đồng NDT tăng mạnh: Bước chuyển dịch huy động vốn quốc tế
09:01' - 20/12/2025
Nhà đầu tư đang đổ xô mua những khoản tín dụng bằng đồng nhân dân tệ (NDT), trong khi hoạt động cho vay bằng NDT tại các ngân hàng Trung Quốc tăng vọt và chuẩn bị vượt qua các khoản vay bằng USD.
-
Ngân hàng
Ngân hàng trung ương Pháp nâng dự báo tăng trưởng
23:49' - 19/12/2025
Bất chấp những biến động chính trị kéo dài và tình hình tài khóa thiếu chắc chắn, kinh tế Pháp đang cho thấy sức chống chịu đáng kinh ngạc với những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ hơn kỳ vọng.
-
Ngân hàng
BOJ nâng lãi suất chính sách lên mức cao nhất trong 30 năm
20:42' - 19/12/2025
Ngày 19/12, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất chính sách chủ chốt lên mức cao nhất trong 30 năm và để ngỏ khả năng tăng thêm lãi suất.
-
Ngân hàng
ADB và BIDV tiếp sức cho nông nghiệp xanh với gói tài chính 250 triệu USD
20:42' - 19/12/2025
ADB và BIDV ký kết gói tài trợ hợp vốn 250 triệu USD nhằm thúc đẩy nông nghiệp bền vững, tín dụng xanh và tăng khả năng tiếp cận vốn cho DNNVV, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ
-
Ngân hàng
ECB thận trọng trước ngã rẽ chính sách
18:58' - 19/12/2025
ECB giữ nguyên lãi suất ở mức 2% và phát tín hiệu thận trọng, cho rằng còn quá sớm để tính tới các bước đi tiếp theo trong bối cảnh rủi ro lạm phát và bất định kinh tế vẫn hiện hữu.
-
Ngân hàng
Agribank thúc đẩy kết nối dữ liệu liên thông giữa ngân hàng với các cơ sở dữ liệu quốc gia
11:33' - 19/12/2025
Agribank đã góp phần quan trọng vào thành công 4 năm triển khai Đề án 06, khẳng định thông điệp “Kết nối dữ liệu – Kiến tạo tương lai” gắn với chuyển đổi số quốc gia và phát triển bền vững.

Yêu cầu tăng cường an ninh, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán. Ảnh: Trần Việt-TTXVN