Yêu cầu tăng cường an ninh, bảo mật trong hoạt động trung gian thanh toán
Theo văn bản, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tiến hành tổng kiểm tra, rà soát các quy trình nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ, nguồn nhân lực và việc tổ chức thực hiện các quy định đã ban hành, các dịch vụ phụ trợ liên quan như tổng đài hỗ trợ trực tuyến, giải quyết các khiếu nại…, đảm bảo tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Đối với các hạng mục còn chưa hoàn toàn tuân thủ các quy định, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải đề xuất lộ trình triển khai, khắc phục hoàn thành trong năm 2016.
Báo cáo kết quả kiểm tra gửi về Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) trước ngày 30/10/2016.
Cùng với đó là rà soát, sửa đổi nội dung các loại hợp đồng cung ứng dịch vụ đảm bảo quy định cụ thể trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và thời hạn trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin tra soát, khiếu nại của khách hàng; trách nhiệm, phương án đền bù thiệt hại đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động trung gian thanh toán.
Văn bản cũng yêu cầu các đơn vị thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động trung gian thanh toán; không được cắt giảm các công đoạn trong quy trình nghiệp vụ; thường xuyên đánh giá, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, đảm bảo hoạt động trung gian thanh toán diễn ra được an toàn, thông suốt.
Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đánh giá, phân loại các loại rủi ro trong hoạt động trung gian thanh toán và triển khai các giải pháp phù hợp để giảm thiểu rủi ro, đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Nghiên cứu, áp dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến cho các khách hàng có giao dịch lớn.
Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin để chủ động nhận diện, cảnh báo kịp thời các nguy cơ mất an ninh, an toàn cho khách hàng. Xây dựng và diễn tập các kịch bản ứng phó với các sự cố mất an toàn thông tin.
Mặt khác, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cần tăng cường công tác truyền thông để các doanh nghiệp, người dân nhận thức đầy đủ về các nguy cơ, rủi ro, được trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp cho việc sử dụng các dịch vụ trung gian thanh toán an toàn; khuyến cáo tới khách hàng khi gặp sự cố thì cần bình tĩnh phối hợp với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan để giải quyết theo quy định của pháp luật./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Người dân cần bảo mật thông tin khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử
18:56' - 18/08/2016
Trước tình hình tội phạm về an ninh mạng trong thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã có những chỉ đạo và khuyến cáo người dân cũng như các tổ chức tín dụng thận trọng trong bảo mật thông tin.
-
Ngân hàng
Vietcombank cảnh báo khách hàng bảo mật thông tin cá nhân
11:43' - 12/08/2016
Mấy ngày nay, Vietcombank đồng loạt gửi tin nhắn SMS, email cho khách hàng cảnh báo người dùng không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại, email, mạng xã hội... để tránh nguy cơ mất tiền.
-
Ngân hàng
NHNN yêu cầu các ngân hàng tăng cường bảo mật hệ thống công nghệ thông tin
09:55' - 01/08/2016
NHNN Việt Nam vừa có văn bản cảnh báo tình hình tội phạm tấn công các hệ thống công nghệ thông tin quan trọng của Việt Nam gửi các tổ chức tín dụng và các tổ chức trung gian thanh toán.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Đồng ringgit của Malaysia duy trì vị thế cao trong hệ thống thương mại toàn cầu
18:25' - 14/07/2025
Theo báo cáo của Seasia Stats, đơn vị tổng hợp dữ liệu từ Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu, đồng ringgit là một trong 20 loại tiền tệ có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới.
-
Ngân hàng
VPBANK và LOTTE C&F đánh dấu cột mốc hợp tác mới, gia tăng trải nghiệm khách hàng
16:38' - 14/07/2025
VPBank và LOTTE C&F đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ hợp tác bền vững thông qua sự kiện ra mắt sản phẩm tài chính tiêu dùng - LOTTE FLEX.
-
Ngân hàng
Ngành ngân hàng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
15:21' - 14/07/2025
Ngày 14/7, tại UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã diễn ra buổi Lễ tiếp nhận kinh phí ủng hộ chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Ngân hàng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 14/7: Các ngân hàng tăng nhẹ giá USD và NDT
09:02' - 14/07/2025
Vietcombank và BIDV cùng niêm yết tỷ giá USD ở mức 25.930 - 26.290 VND/USD (mua vào - bán ra), tăng nhẹ 10 đồng ở cả hai chiều giao dịch so với sáng 11/7.
-
Ngân hàng
JPMorgan muốn tính phí truy cập dữ liệu khách hàng với các hãng công nghệ tài chính
07:39' - 14/07/2025
Theo hãng tin Bloomberg, ngân hàng hàng đầu nước Mỹ JPMorgan Chase đang có kế hoạch áp dụng phí đối với các hãng công nghệ tài chính (fintech) khi truy cập dữ liệu tài khoản ngân hàng của khách hàng.
-
Ngân hàng
ECB có thể cần hạ lãi suất sâu hơn nếu nền kinh tế “hụt hơi”
09:00' - 12/07/2025
Nếu các rủi ro suy thoái gia tăng và kìm hãm lạm phát, việc tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ là điều cần thiết.
-
Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến cơ cấu hệ thống quỹ tín dụng nhân dân
19:10' - 11/07/2025
Tính đến cuối năm 2024, cả nước có 1.176 quỹ tín dụng nhân dân, hoạt động tại 57 tỉnh, thành phố, với gần 2 triệu thành viên tham gia. Tổng tài sản hệ thống đạt 191,5 nghìn tỷ đồng.
-
Ngân hàng
OCB bổ nhiệm Giám đốc Tài chính mới
16:29' - 11/07/2025
Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Hiếu đảm nhận vai trò Giám đốc Tài chính kể từ ngày 15/7/2025.
-
Ngân hàng
Hàn Quốc: Tiền giả thấp nhờ thanh toán không dùng tiền mặt
15:47' - 11/07/2025
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) cho biết tổng cộng có 48 tờ tiền giả đã được phát hiện tại nước này trong nửa đầu năm 2025, trong bối cảnh xu hướng giao dịch không dùng tiền mặt tiếp tục gia tăng.