Zoom tìm hướng đi mới cho tăng trưởng bền vững

08:31' - 12/06/2021
BNEWS Qua năm 2020 đầy biến động, Zoom Video Communications, công ty sở hữu ứng dụng Zoom đã có thể tập trung hơn vào việc phát triển các sản phẩm và tính năng mới giúp thúc đẩy sự tăng trưởng của công ty.

*Ấn tượng từ những con số

Zoom Video Communications không còn giữ được sức phát triển mạnh mẽ như năm trước, song nhà cung cấp ứng dụng Zoom này vẫn đang tăng trưởng ổn định.

Từ năm 2020, Zoom đã trở thành cái tên quen thuộc trong mọi gia đình, mọi doanh nghiệp sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới khiến hầu hết các hoạt động hội nghị, gặp gỡ chỉ có thể tiến hành trực tuyến.

Đầu tuần trước công ty đã công bố quý thứ hai liên tiếp có mức tăng trưởng vừa phải. Doanh thu trong quý I của tài khóa 2022 (từ 1/2/2021 đến 30/4/2021) của Zoom đạt 956 triệu USD, vượt mức dự báo 910 triệu USD của Bloomberg, và tăng 191% so với cùng kỳ năm trước.

Zoom cũng ước tính doanh thu trong khoảng 985 - 990 triệu USD trong quý này, cao hơn con số 942 triệu USD mà các nhà phân tích đưa ra.

Sự “nhàm chán” trong những con số mới đây có thể là chính những gì mà công ty cần, đặc biệt khi so sánh với thị trường năm ngoái.

Vào thời điểm bắt đầu đại dịch, Zoom phải trải qua sự giám sát chặt chẽ, bởi đã xảy ra nhiều cuộc phá hoại khi những kẻ trêu chọc quấy rối những người tham dự cuộc họp trực tuyến. Trên những trang tin tức phổ biến, sự nghi ngờ về vấn đề an ninh và bảo mật của Zoom đã khiến các hệ thống trường học tạm thời cấm sử dụng ứng dụng này để học trực tuyến.

Điều này cũng khiến Giám đốc điều hành Eric Yuan phải dành phần lớn thời gian của ông để trấn an người sử dụng về độ an toàn của ứng dụng này qua những hội thảo trực tuyến hàng tuần, và bảo vệ hoạt động kinh doanh của công ty trong vô số các cuộc phỏng vấn. Không chỉ vậy, giá cổ phiếu của Zoom cũng trải qua những biến động mạnh.

Tuy nhiên, những biến động đó đang dần được giảm thiểu. Các vấn đề về bảo mật đã không còn được nhắc tới trong các buổi thuyết trình trên Zoom, và giá cổ phiếu của công ty đang gần như ổn định trong năm nay, sau khi tăng gần gấp năm trong năm 2020. Đây là một tín hiệu tốt bởi nhờ đó mà các nhà quản trị có thể tập trung vào việc phát triển các sản phẩm và tính năng mới.

Sự phát triển tính năng mới của Zoom cũng đã và đang rất thành công. Chỉ trong vài tháng gần đây, công ty đã công bố hàng loạt các sáng kiến mới.

Trong tháng Tư, Zoom đã tiết lộ về khoản đầu tư 100 triệu USD để thúc đẩy việc tạo ra nhiều ứng dụng của bên thứ ba hơn cho nền tảng của công ty này. Trong tháng Năm, Zoom tiếp tục thông báo họ sẽ cho ra mắt nền tảng Events, cho phép các doanh nghiệp tổ chức các cuộc họp trực tuyến với vé mời và dịch vụ đăng ký.

Công ty cũng giới thiệu về hệ thống thiết bị điện thoại Zoom, với khả năng thay thế hoàn toàn hệ thống điện thoại cũ của các công ty. Tất cả những sự phát triển này chắc chắn sẽ giúp thúc đẩy doanh thu của Zoom.

* Trở lại thực tại

Mặc dù mức tăng doanh thu trong mảng hội nghị truyền hình trực tuyến của Zoom đang khá chậm, nhưng con số vẫn vô cùng ấn tượng. Zoom vẫn được phần lớn khách hàng coi là sự lựa chọn mặc định cho các cuộc họp trực tuyến.

Đối với các tập đoàn, ông Yuan cho rằng các khách hàng của công ty đang dự định sẽ áp dụng một mô hình hỗn hợp, cho phép nhân viên tiếp tục sử dụng hình thức họp trực tuyến kể cả khi họ đã quay trở lại văn phòng làm việc.

Điều này hoàn toàn có lý bởi các cuộc gặp trên Zoom đã trở thành một phần trong đời sống công sở thường ngày, và các doanh nghiệp vẫn sẽ tiếp tục tin dùng dịch vụ của Zoom, với chất lượng và sự đáng tin cậy hàng đầu.

Nhờ kết quả kinh doanh và triển vọng được cải thiện , Zoom đã khẳng định được những giá trị nhất định. Cổ phiếu của Zoom hiện đang được giao dịch ở mức bằng 25 lần so với doanh số ước tính của công ty trong 12 tháng tới, dù có giảm so với con số 37 lần vào đầu năm.

Mặc dù giá cổ phiếu của công ty vẫn chưa rẻ, nhưng nếu Zoom tiếp tục dẫn đầu thị trường chính của họ và cho ra mắt thêm những sản phẩm tiềm năng, đó sẽ là một cơ hội tốt cho các nhà đầu tư. Có lẽ giá cổ phiếu của Zoom sẽ không còn tăng vọt như năm trước, nhưng công ty đang thiết lập những khoản lợi nhuận vững chắc cho cổ đông của mình./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục