Anh bắt đầu mở cuộc điều tra "tin tức giả mạo" trên mạng xã hội Facebook

10:19' - 25/10/2017
BNEWS Giới chức Anh bắt đầu mở cuộc điều tra "tin tức giả mạo" và các hoạt động được cho là có dấu hiệu can thiệp chính trị từ nước ngoài trên mạng xã hội Facebook.

Cụ thể là giới chức Anh yêu cầu Facebook cung cấp báo cáo chi tiết về hoạt động quảng cáo có yếu tố Nga trong suốt cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hồi tháng 6/2016 và cuộc tổng tuyển cử diễn ra 1 năm sau đó.

Ủy ban Kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao thuộc Quốc hội Anh đứng đầu cuộc điều tra này.

Theo Chủ tịch ủy ban trên, ông Damian Collins, những thông tin báo cáo mà cơ quan này yêu cầu cũng tương tự báo cáo mà Facebook đã cung cấp cho các ủy ban của Thượng viện Mỹ trong cuộc điều tra các nghi vấn liên quan cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016.

Đó là thông tin về hoạt động quảng cáo, thông tin đăng tải trên các tài khoản có yếu tố Nga, đối tượng mà các thông tin, quảng cáo hướng tới, chi phí quảng cáo và lượng truy cập.

Ông Collins cho biết ủy ban của ông đang tìm hiểu "hiện tượng tin tức giả mạo", mà trọng tâm là vai trò của các yếu tố nước ngoài khi sử dụng các diễn đàn xã hội để can thiệp vào vấn đề chính trị của quốc gia khác.

Thông báo điều tra của giới chức Anh được đưa ra trong bối cảnh Mỹ cũng đang thận trọng xem xét các nghi vấn về mối liên hệ giữa Nga và các "đại gia" công nghệ Google, Facebook và Twitter trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Gần đây nhất, Facebook thừa nhận rằng trong khoảng thời gian từ tháng 6/2015 đến tháng 5 năm nay, 470 tài khoản được cho là có yếu tố Nga đã chi 100.000 USD để thực hiện 3.000 quảng cáo có nội dung vận động chính trị trên trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Hãng này sau đó tuyên bố sẽ chia sẻ với các điều tra viên của Quốc hội Mỹ các quảng cáo chính trị trên để phục vụ điều tra.

Theo kế hoạch, cả ba tập đoàn này sẽ phải điều trần tại Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ vào ngày 1/11 tới để đưa ra các bằng chứng về cáo buộc Nga can dự cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Điện Kremlin bác bỏ mọi cáo buộc thao túng cuộc bỏ phiếu này./.

Xem thêm:

>>>Facebook hỗ trợ các hãng tin thu hút được người dùng có trả phí

>>>Intel hợp tác với Facebook phát triển chip máy tính cho trí tuệ nhân tạo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục