Anh sẵn sàng cho kịch bản không đạt được thỏa thuận với EU

20:55' - 21/11/2017
BNEWS Việc đạt được một thỏa thuận với EU nhiều khả năng sẽ xảy ra sau các vòng đàm phán về việc Anh rời khỏi EU, song London đã chuẩn bị kịch bản không đạt được thỏa thuận nào với khối này.
Bộ trưởng phụ trách đàm phán Brexit, ông David Davis. Ảnh: THX/TTXVN

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh, ông David Davis đưa ra ngày 21/11 trong một bài phát biểu ở thủ đô London (Anh).

Theo Bộ trưởng Davis, việc đạt được một thỏa thuận với EU không chỉ là kết quả nhiều khả năng xảy ra nhất mà còn là thành quả tốt nhất đối với Anh. Tuy nhiên, với tư cách là một chính phủ có trách nhiệm, London sẽ lên mọi phương án để đối phó với mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Theo đó, trong thời gian qua, tất cả các cơ quan của Anh đã chuẩn bị kế hoạch nhằm có thể đối phó linh hoạt với tình huống đạt được thỏa thuận cũng như với cả kịch bản London sẽ rời EU mà không có bất kỳ thỏa thuận nào.

Cho dù Bộ trưởng Davis đánh giá các cuộc đàm phán về Brexit đã đạt tiến triển rõ ràng song giới chức Anh và EU đều bày tỏ sự thất vọng, cho rằng thiếu tiến triển.

Hiện các cuộc đàm phán về Brexit vẫn còn một số vướng mắc cần giải quyết, bao gồm đường biên giới tương lai giữa Ireland với vùng Bắc Ireland của Anh, quyền của các công dân châu Âu sinh sống và làm việc tại Anh và vấn đề thanh toán "các hóa đơn" Brexit.

EU yêu cầu đạt được tiến bộ đáng kể ở các nội dung này trước khi mở ra giai đoạn đàm phán thứ hai về mối quan hệ thương mại song phương hậu Brexit trong khi Anh lại muốn thảo luận mối quan hệ thương mại tương lai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục