Thủ tướng Anh thông báo kế hoạch chi 4 tỷ bảng hỗ trợ kinh tế hậu Brexit

11:17' - 20/11/2017
BNEWS Ngày 20/11, Thủ tướng Anh Theresa May thông báo chi 4 tỷ bảng (5,28 tỷ USD) cho chiến lược nghiên cứu, phát triển và thúc đẩy tăng trưởng theo khu vực nhằm hỗ trợ nền kinh tế sau Brexit.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Nguồn: EPA/TTXVN

Cụ thể, bà May thông báo dành 1,7 tỷ bảng để “chấn hưng” các thành phố và 2,3 tỷ bảng để thúc đẩy các chương trình nghiên cứu và phát triển trong giai đoạn 2021-2022.

Theo bà May, kế hoạch chi tiêu này là một cách tiếp cận mang tính dài hạn mới để xây dựng một nền kinh tế vững mạnh hơn trong những thập kỷ tới.
Vấn đề then chốt mà kế hoạch trên cần giải quyết là nâng cao năng lực sản xuất đang ở mức thấp của nước Anh, vốn được coi là lực cản chính đối với tiến trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Kế hoạch chi tiêu mới có sự liên kết với “Chiến lược Công nghiệp” của Anh, nhằm đào tạo ra một đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn cao, được bà May công bố sau khi lên nắm quyền hồi năm ngoái.

Vị nữ Thủ tướng cũng thông báo mục tiêu nâng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển lên 2,4% GDP vào năm 2027, tương đương mức trung bình của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Trước sự cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu, nước Anh đang tìm kiếm một vai trò mới, như một quốc gia tiên phong trong các "ngành công nghiệp của tương lai" như trí thông minh nhân tạo và xe tự lái, sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU) vào tháng 3/2019.
Hiện nay, bà May đang nỗ lực củng cố lòng tin về tình hình kinh tế, để giúp chính phủ của bà vượt qua giai đoạn thiếu chắc chắn nhất kể từ Chiến tranh Thế giới lần thứ hai sau khi hứng chịu thất bại trong cuộc bỏ phiếu vừa qua và tiến trình đàm phán Brexit bị đẩy lùi so với kế hoạch.

>>>Vấn đề Brexit: Anh khẳng định tôn trọng các cam kết với EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục