Cách mạng công nghiệp 4.0: Doanh nghiệp tự đổi mới để không bị “lão hóa”
Tuy nhiên, trước ngưỡng cửa cách mạng công nghiệp lần thứ 4, những doanh nghiệp hiện hữu phải liên tục đổi mới sáng tạo để bắt kịp xu thế, trong đó liên kết với các trường, viện là bước đi phù hợp và tiết kiệm.
“Tái khởi nghiệp” doanh nghiệp
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, một trong những lý do các doanh nghiệp ban đầu có thương hiệu và thị trường vững mạnh, nhưng ngày càng tụt lại phía sau, thậm chí phá sản, là do chậm hoặc không chịu đổi mới. Đồng thời, các doanh nghiệp trở nên “lão hóa” do thiếu nắm bắt xu thế công nghệ, đối tượng khách hàng.
Xác định rõ điều này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thường xuyên đổi mới với những dự án khởi nghiệp.
Trong đó điển hình như Tập đoàn FPT, Dragon Capital và Hanwha cùng góp vốn 2 triệu USD/đơn vị để thành lập Công ty cổ phần tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (VIISA) hướng tới mục tiêu phát triển 100 doanh nghiệp khởi nghiệp trong 5 năm tới.
Hiện tại, VIISA đã đầu tư được 7 dự án khởi nghiệp. Hay như Tập đoàn Hoa Sen tài trợ, cũng như hình thành nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp trong giới trẻ…
Ông Ngô Mạnh Dũng, Cố vấn kỹ thuật Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Thương mại Nhất Tinh (Công ty Nhất Tinh) chia sẻ, khi phát triển doanh nghiệp, Công ty lấy Kodak và Nokia làm bài học kinh nghiệm vì chậm đổi mới, ứng dụng trong khoa học công nghệ mà dẫn đến tụt lại, phá sản.
Công ty đưa ra chiến lược nghiên cứu trong doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì công nghệ phát triển quá nhanh nên vòng đời sản phẩm rút ngắn, cần thường xuyên đổi mới.
Cùng quan điểm trên, theo ông Vũ Tuấn Anh, Trưởng dự án cộng đồng khởi nghiệp Hoa Sen Group, việc thay đổi không đến đột ngột, mà doanh nghiệp cũng giống cơ thể, có sự “lão hóa” về khách hàng, tiếp cận khách hàng, sản phẩm – dịch vụ, triết lý kinh doanh, quy trình, nhân lực. Các mục này mà không thay đổi, chứng tỏ doanh nghiệp đang "gặp vấn đề".
Sau thời gian 10 năm hoặc 20 năm, doanh nghiệp hãy coi như bắt đầu từ con số không, cần phải “tái khởi nghiệp” doanh nghiệp. Đó là sự thay đổi về khách hàng, sản phẩm, bộ quy trình và cấp độ cao nhất là thay đổi toàn bộ mô hình kinh doanh để đáp ứng sự thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong đó, thay đổi mô hình là quan trọng nhất.
Đơn cử cho sự đổi mới để phát triển là Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco). Giai đoạn năm 2000 - 2004, Samco chủ yếu sản xuất theo đơn đặt hàng của nhà nước các loại xe buýt, còn các sản phẩm khác hầu như không nghiên cứu và triển khai.
Nhận thấy nếu chỉ đơn giản một loại sản phẩm ít cạnh tranh cao trên thị trường thì rất nguy hiểm cho doanh nghiệp, Samco đã hình thành các nhóm nghiên cứu và đưa ra sản phẩm đáp ứng thị trường.
Đến 2016, Samco có rất nhiều sản phẩm như xe buýt, xe khách 29 chỗ, là những sản phẩm chủ lực của Samco với tỉ lệ nội địa hóa lên tới 40%. Đây là một trong những công trình đổi mới sáng tạo mang lại nhiều hiệu quả.
Tuy vậy, các doanh nghiệp cho rằng, việc thay đổi, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất thật sự không đơn giản, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do kinh phí chi ra cho lực lượng nghiên cứu không nhiều, nên các doanh nghiệp đã phải “lấy ngắn nuôi dài” theo lộ trình phù hợp.
Chẳng hạn như Công ty Nhất Tinh, vốn hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ và sản xuất, nhưng công ty chủ yếu tập trung cho thương mại, dịch vụ, trong khi sản xuất chiếm chưa tới 10%.
Theo ông Ngô Mạnh Dũng, công ty đã phải nhận diện thị trường và có lộ trình cho sản phẩm để xem cái gì cần và phát triển công nghệ, bởi không thể vội vàng trong lĩnh vực này; do vậy tập trung vào các sản phẩm thương mại, dịch vụ để nuôi đội ngũ R&D (nghiên cứu phát triển).
Công ty đã nghiên cứu, chế ra một số công nghệ tương đối để cung cấp vào các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc, Hoa Kỳ tại các khu công nghiệp. Từ năm 2010 – 2013, công ty đã bắt đầu có lợi nhuận từ hoạt động R&D nên đã nâng cấp lực lượng này và tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, chế tạo các máy móc lớn, hiện đại hơn. Hiện nay, Công ty đã đi sâu vào công nghệ nền.
Liên kết doanh nghiệp với trường, viện
Để nâng cao năng lực nội tại, hiện nhiều doanh nghiệp đã thành lập Quỹ phát triển khoa học công nghệ theo quy định, nhưng việc triển khai còn khá hạn chế. Như Samco, Quỹ Phát triển khoa học công nghệ được thành lập 2013 với tỉ lệ trích quỹ khoảng 3 – 10% lợi nhuận trước thuế.
Hiện, nguồn quỹ này đang tồn dư trên 60 tỷ đồng, vì việc chi nguồn quỹ hỗ trợ cho nghiên cứu phát triển, đầu tư thiết bị nghiên cứu, hỗ trợ sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chuyển giao công nghệ… rất hạn chế.
Ông Nguyễn Tuấn Thành, Phụ trách Quỹ phát triển khoa học công nghệ Samco chia sẻ, hầu hết doanh nghiệp trích Quỹ đều băn khoăn việc sử dụng và chi như thế nào cho hợp lệ, bởi đến năm 2016, Bộ Khoa học và Công nghệ mới ban hành Thông tư hướng dẫn sử dụng quỹ.
Do vậy, suốt thời gian dài, doanh nghiệp rất “đau đầu” vì trích mà sử dụng được. Doanh nghiệp muốn có thêm cơ chế mua sản phẩm, công nghệ của cá nhân, tổ chức và trả kinh phí từ nguồn quỹ này.
Bên cạnh phát triển nghiên cứu nội tại, các doanh nghiệp đã và đang tìm đến các trường, viện nghiên cứu để hợp tác nghiên cứu phát triển.
Điển hình là hợp tác của Đại học Bách khoa Tp. Hồ Chí Minh và Trường Hải Auto, Công ty Nhất Tinh; Đại học Bách khoa Hà Nội – Công ty cổ phần Rạng Đông; Tổng công ty Samco với các trường Đại học Bách khoa, Đại học Công nghiệp, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh...
Đây là hướng đi cần thiết do nguồn nhân lực khoa học công nghệ của các doanh nghiệp rất ít, cần có sự liên kết với các trường, viện.
Tuy vậy, ông Ngô Mạnh Dũng đánh giá, việc hợp tác giữa doanh nghiệp và trường, viện vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Các nghiên cứu của trường, viện hiện vẫn khá xa rời thực tế hoặc không có tính ứng dụng cao do mức độ hoàn thiện để tạo ra sản phẩm còn thấp.
Vì vậy, doanh nghiệp khó có thể ứng dụng các kết quả nghiên cứu này. Cần liên kết chặt chẽ hơn giữa doanh nghiệp và nhà trường để thiết kế - sản xuất các sản phẩm có khả năng chiếm lĩnh thị trường.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, ngoài những chính sách khuyến khích mở rộng mô hình hợp tác doanh nghiệp – trường, viện, nhà nước cần xác định và định hướng một cách cụ thể hơn nữa những sản phẩm và thị trường mục tiêu, tập trung vào những ngành khoa học công nghệ nền tảng để phát huy tiềm năng và thế mạnh trong nước.
Đồng thời, xác định rõ vị trí của mình trong bản đồ công nghệ khu vực và thế giới, định hướng để doanh nghiệp lựa chọn lĩnh vực phù hợp, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, thiếu trọng tâm./.
>>> BIDV dành 3.000 tỷ đồng ưu đãi doanh nghiệp khởi nghiệp và siêu nhỏ
>>> Việt Nam nên chọn cái gì để khởi nghiệp, sáng tạo và khởi nghiệp thế nào?
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhân tài Đất Việt 2017 hướng tới cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
11:29' - 30/05/2017
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 khuyến khích các sản phẩm Công nghệ thông tin (CNTT) ứng dụng công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo, Internet of things, Big data...
-
Chuyển động DN
Công nghiệp 4.0 - cơ hội mới cho ngành dệt may Việt Nam
20:32' - 23/05/2017
Công nghiệp 4.0 sẽ là thách thức lớn với ngành dệt may Việt Nam bởi đây là ngành sử dụng nhiều lao động ở mức độ đào tạo đơn giản.
-
Chuyển động DN
Một công ty khởi nghiệp Ấn Độ bán hộp cơm thông minh vào thị trường Nhật Bản
15:56' - 09/05/2017
Vaya Life Pvt. Ltd, một công ty khởi nghiệp tại Ấn Độ chuyên sản xuất những "hộp cơm thông minh", đang tìm cách xâm nhập thị trường Nhật Bản vào cuối tháng 7 tới.
-
Doanh nghiệp
Nhân lực công nghệ cao sẽ giúp Việt Nam bắt kịp công nghiệp 4.0
18:31' - 07/05/2017
Theo ông Nguyễn Văn Thụ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam, tính khả thi của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nên bắt đầu bằng những bước nhỏ và đơn giản nhưng cần được thực hiện ngay.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc lập quỹ 2,7 tỷ USD hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp
13:00' - 05/04/2017
Ngày 5/4, Chính phủ Hàn Quốc đã công bố một gói các biện pháp nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp mới khởi nghiệp và công ty trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp ở nhiều ngành kinh tế mũi nhọn
21:47' - 03/04/2017
Tối 3/4, Đài Truyền hình Việt Nam công bố chương trình truyền hình Talkshow “Quốc gia khởi nghiệp” trên VTV1, phát sóng từ ngày 14/4 và chương trình “Cà phê khởi nghiệp” phát sóng từ ngày 10/4.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia
18:30' - 13/09/2025
Ngày 13/9, tại Tây Ninh, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp với Bộ Thương mại Campuchia tổ chức Hội nghị kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối và logistics Việt Nam – Campuchia.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải an toàn, ổn định hơn 170 tỷ kWh điện trong 8 tháng
17:10' - 13/09/2025
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cho biết, sản lượng điện truyền tải tháng 8 đạt 23,48 tỷ kWh, tăng 3,02% so cùng kỳ tháng 8/2024.
-
Doanh nghiệp
BYD và Tesla có thể bị thiệt hại nặng nhất do chính sách thuế mới của Mexico
12:58' - 13/09/2025
Hai đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện là BYD của Trung Quốc và Tesla của Mỹ được cho là sẽ chịu tổn thất lớn nhất từ mức thuế đề xuất 50% của Mexico đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.
-
Doanh nghiệp
Honda Việt Nam mở rộng đào tạo lái xe an toàn cho học sinh năm học 2025 – 2026
09:43' - 13/09/2025
Honda Việt Nam phối hợp Cục CSGT và Bộ Giáo dục & Đào tạo khởi động khóa đào tạo kiến thức pháp luật, kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh THPT và GDNN, mở rộng tới 26 tỉnh, thành năm học 2025 – 2026.
-
Doanh nghiệp
Mô hình “kiềng ba chân” giúp Khánh Hòa trở thành điểm đến xanh kiểu mẫu
15:53' - 12/09/2025
Mô hình “kiềng 3 chân” của doanh nghiệp tiên phong như Xanh SM đang kiến tạo mang nhiều giá trị cả về du lịch, kinh tế, góp phần quan trọng giúp Khánh Hòa là “điểm đến xanh toàn diện của thế giới”.
-
Doanh nghiệp
VETC kêu gọi người dân khẩn trương chuyển đổi tài khoản giao thông
10:02' - 12/09/2025
VETC kêu gọi người dân khẩn trương hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông đã định danh và liên kết phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 1/10/2025 theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP.
-
Doanh nghiệp
Xu hướng khởi nghiệp xanh và bền vững “bùng nổ” trong kỷ nguyên số
18:56' - 11/09/2025
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh thuộc mạng lưới của BSA trong những năm gần đây đã chủ động xây dựng đa dạng nền tảng thương mại điện tử đạt hiệu quả tích cực và rất đáng học hỏi.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thực hiện thành công chuyến bay vận chuyển mô tạng từ Huế ra Phú Thọ
16:09' - 11/09/2025
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đã tiếp tục thực hiện thành công những chuyến bay “từ trái tim đến trái tim” vận chuyển mô tạng, mang lại cơ hội hồi sinh sự sống cho ba bệnh nhân.
-
Doanh nghiệp
Alibaba huy động 3,2 tỷ USD để mở rộng quốc tế và đẩy mạnh AI
15:03' - 11/09/2025
Alibaba phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 3,2 tỷ USD, ưu tiên đầu tư điện toán đám mây và thương mại điện tử toàn cầu, khẳng định chiến lược AI là động lực tăng trưởng mới.