Canada muốn Mỹ duy trì phi thuế quan trong ngành nhôm và thép hai nước

15:42' - 10/03/2018
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có các cuộc điện đàm với lãnh đạo thượng viện và hạ viện bày tỏ mong muốn Mỹ duy trì phi thuế quan trong ngành công nghiệp nhôm, thép của hai nước.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có các cuộc điện đàm với lãnh đạo thượng viện và hạ viện về thuế nhập khẩu nhôm và thép. Ảnh minh hoạ: The New York Times

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có các cuộc điện đàm với hai nhà lãnh đạo lưỡng viện Quốc hội Mỹ nhằm thảo luận về các vấn đề thương mại song phương và nhất là tầm quan trọng của việc duy trì phi thuế quan trong ngành công nghiệp nhôm, thép của hai nước.

Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì thương mại song phương mở và công bằng, đồng thời hợp tác giải quyết tình trạng dư thừa và bất công bằng thương mại trên toàn cầu. Hai bên cũng lưu ý tới những vấn đề quan trọng trong tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), nhất là về ngành nông nghiệp và đầu tư; đồng thời nhấn mạnh đến bản chất bổ sung và tích hợp của ngành sản xuất nhôm, thép hai nước.

Tiếp đó, trong cuộc điện đàm với lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, Thủ tướng Canada nêu rõ tầm quan trọng của các ngành công nghiệp nhôm, thép đối với cả hai nền kinh tế. Canada là nhà tiêu thụ thép lớn nhất của Mỹ, chiếm gần 50% tổng lượng thép xuất khẩu của Mỹ. Ở chiều ngược lại, Canada cũng là nhà cung cấp thép và nhôm thô an toàn, đảm bảo nhất cho quốc gia láng giềng phía Nam, đồng thời nằm trong Tổ hợp Công nghiệp Công nghệ Quốc gia liên quan đến lĩnh vực an ninh quốc phòng của Mỹ.

Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Canada. Hiện có tới 75% hàng hóa xuất khẩu của Canada là sang thị trường Mỹ. Trong quyết định công bố tuần này về việc áp 25% thuế nhập khẩu đối với thép và 10% thuế nhập khẩu đối với nhôm, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý cho Canada và Mexico được miễn trừ tạm thời trong thời gian tái đàm phán NAFTA. Tuy nhiên, ông không quên cảnh báo hai nước không được biến mình thành cửa ngõ trung chuyển sản phẩm nhôm thép của các nước thứ ba tràn vào thị trường Mỹ.

Phía Canada một mặt hoan nghênh quyết định của Tổng thống Trump, mặt khác cho rằng quyết định miễn trừ tạm thời là chưa đủ, cần phải được chuyển thành vĩnh viễn và không nên gắn với kết quả tái đàm phán NAFTA.

Chủ tịch kiêm CEO Phòng Thương mại Canada Perrin Beatty nêu rõ: “Canada nên được miễn trừ các loại thuế nhôm và thép, một cách đầy đủ và vô điều kiện… Việc gắn vấn đề nhôm, thép với các cuộc tái đàm phán thương mại tự do sẽ chỉ làm chệch hướng và gây khó khăn hơn cho việc đạt được mục tiêu chung về hiện đại hoá NAFTA”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục