Căng thẳng thương mại - nhân tố chi phối các sàn chứng khoán châu Á ngày 15/3

16:53' - 15/03/2018
BNEWS Trong phiên giao dịch chiều ngày 15/3, nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại vẫn là nhân tố chính chi phối các sàn chứng khoán châu Á.
Căng thẳng thương mại - nhân tố chi phối các sàn chứng khoán châu Á ngày 15/3. Ảnh: Reuters/Tyrone Siu

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 26,66 điểm (0,12%) và đóng phiên ở mức 21.803,95 điểm, nhờ hoạt động "săn hàng giá rẻ" của các nhà đầu tư, sau khi chỉ số này sụt điểm vào đầu phiên. Các nhà giao dịch cho biết chứng khoán Nhật Bản mở cửa giảm điểm, giữa những lo ngại về nguy cơ chính sách thương mại của chính quyền Mỹ có thể làm châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại trên quy mô toàn cầu.
Tại Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite của thị trường Thượng Hải đóng phiên không có nhiều thay đổi và giữ ở mức 3.291,11 điểm. Các nhà phân tích nhận định khối lượng giao dịch trong phiên khá mỏng, giữa bối cảnh các nhà đầu tư tỏ ra cẩn trọng trước nguy cơ căng thẳng thương mại leo thang có thể gây tổn thương cho kinh tế toàn cầu.
Trong khi đó, tại Hong Kong, chỉ số Hang Seng chốt phiên tăng 106,09 điểm (0,34%) lên 31.541,10 điểm, nhờ đà tăng của nhóm cổ phiếu bất động sản và công nghệ thông tin.
Trong thông báo ngày 14/3, Mỹ đã chính thức khởi kiện Ấn Độ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với cáo buộc New Delhi trợ giá cho các mặt hàng xuất khẩu, gây thiệt hại cho người lao động và các nhà sản xuất Mỹ. Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết các chương trình trợ cấp xuất khẩu của Ấn Độ gây thiệt hại cho người người lao động Mỹ do tạo một sân chơi không bình đẳng.

Ông Lighthizer cũng khẳng định Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) sẽ tiếp tục buộc các đối tác thương mại của Mỹ phải chịu trách nhiệm bằng cách thực thi mạnh mẽ các quyền của Mỹ theo các hiệp định thương mại, đẩy mạnh thương mại công bằng và có đi có lại thông qua tất cả công cụ sẵn có, bao gồm cả WTO.

>>>Hầu hết các thị trường chứng khoán Âu - Mỹ giảm điểm

>>>Nguy cơ về cuộc chiến thương mại ảnh hưởng tới chứng khoán Âu - Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục