Chủ tịch Tập đoàn Total chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga

18:18' - 26/05/2018
BNEWS Theo Chủ tịch Tập đoàn Total, Nga là quốc gia mà các doanh nghiệp Pháp vẫn có thể đầu tư, khác với Iran, nơi mà tập đoàn này đã phải rút lui do các biện pháp trừng phạt sắp tái áp đặt của Mỹ.

Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí Total, ông Patrick Pouyanné ngày 25/5 tuyên bố các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga không thể ngăn cản tập đoàn này đầu tư vào dự án khai thác dầu khí ở bán đảo Yamal, thuộc vùng Bắc Cực của Nga.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa có chuyến thăm 2 ngày tại Nga với tư cách khách mời danh dự tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế St.Petersburg.

Nhân dịp này, khoảng 50 hiệp định và hợp đồng đã được ký kết, trong đó có dự án của Tập đoàn dầu khí Total của Pháp khai thác khí hóa lỏng ở khu vực Bắc nước Nga bất chấp các trừng phạt của Mỹ. Sau cuộc gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Macron cũng đã kêu gọi các doanh nghiệp Pháp đầu tư nhiều hơn nữa vào Nga.

Theo thông báo, Tập đoàn Total sẽ đầu tư hơn 2 tỷ euro với đối tác Novatek của Nga để tham gia dự án khai thác khí hóa lỏng ở bán đảo Yamal, nơi có trữ lượng rất dồi dào. Ông Patrick Pouyanné đánh giá đây là một dự án khổng lồ và đầy hứa hẹn.

Ông Pouyanné cũng chỉ trích những biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ đe dọa đến các dự án đầu tư của Total ở Nga. Ông nhấn mạnh: "Chúng ta không thể điều hành thế giới bởi những trừng phạt do một quốc gia quyết định một cách đơn phương".

Cũng theo Chủ tịch Tập đoàn Total, Nga là quốc gia mà các doanh nghiệp Pháp vẫn có thể đầu tư, khác với Iran, nơi mà tập đoàn này đã phải rút lui do các biện pháp trừng phạt mà Tổng thống Donald Trump chuẩn bị tái áp đặt sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran./.

>>> Tổng thống Nga: Chính sách bảo hộ thương mại mới đang kìm hãm kinh tế thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục