Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới vào các công ty của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ

08:16' - 25/05/2018
BNEWS Ngày 24/5, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, cùng một số máy bay của 4 hãng hàng không Iran.
Máy bay thuộc hãng hàng không Mahan - một trong 4 hãng hàng không của Iran bị Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt. Ảnh: THX/TTXVN

Theo thông báo trên trang mạng của Bộ Tài chính Mỹ, các công ty bị trừng phạt có quan hệ với các hãng hàng không Mahan Air và Meraj Air. Ngoài ra, Bộ này cũng nhắm vào một số máy bay của 2 hãng trên, cùng các máy bay của các hãng hàng không Caspian Airlines và Pouya Air.

Đây là động thái mới nhất trong hàng loạt biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm phong tỏa Iran về mặt kinh tế với cớ để ngăn chặn các nỗ lực của Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Mỹ cáo buộc Mahan Air và Meraj Air đã vận chuyển tiền, vũ khí và nhiều tay súng cho các bên ủy nhiệm tại Syria và Liban. Washington cũng cảnh báo áp đặt các biện pháp lệnh trừng phạt đối với các bên đảm bảo quyền hạ cánh và cung cấp các dịch vụ cho 2 hãng hàng không trên.

Trong một diễn biến liên quan, Bộ Tài chính Mỹ cũng đã bổ sung 2 công dân Iran và 1 công dân Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách bị trừng phạt.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như việc Washington hồi đầu tháng rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015, mang tên Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), Tehran vẫn sẽ thực thi các điều khoản nêu trong thỏa thuận này.

Trước đó, hôm 8/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận JCPOA được ký giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Mỹ cộng với Đức).

Quyết định của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đã vấp phải sự phản đối của Liên hợp quốc và nhiều nước trên thế giới. Nhiều nước lo ngại rằng hành động này có thể làm xói mòn các hiệp định đa phương, đồng thời việc đơn phương áp đặt trừng phạt của Mỹ có thể đe dọa lợi ích kinh tế của các nước khác./.

Xem thêm:

>>>Mỹ tăng cường trừng phạt Venezuela

>>>Nhân tố Iran đang chi phối thị trường năng lượng



Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục