EU phản ứng gì trước đề xuất về liên minh hải quan tạm thời của Anh?

21:21' - 16/08/2017
BNEWS Liên minh châu Âu sẽ không giải quyết vấn đề mối quan hệ trong tương lai giữa nước Anh và khối này sau khi Anh rời khỏi “mái nhà chung” (hay còn gọi là Brexit).

Liên minh châu Âu (EU) ngày 15/8 nhấn mạnh điều này rằng EU sẽ không giải quyết vấn đề này cho đến khi đạt được những bước tiến trong các điều khoản Brexit.

Động thái trên của EU được đưa ra sau khi một văn bản chính sách về quan hệ thương mại trong tương lai của Anh được công bố cùng ngày, theo đó Chính phủ Anh mong muốn tìm kiếm một "liên minh hải quan tạm thời" với EU sau khi ra khỏi khối.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis cho biết giai đoạn chuyển tiếp có thể kéo dài khoảng 2 năm và sẽ phải kết thúc trước cuộc tổng tuyển cử tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2022.

Việc chấm dứt tư cách thành viên EU khi nước Anh rời khỏi khối này vào tháng 3/2019 có nghĩa Anh sẽ phải ra khỏi liên minh hải quan lớn nhất thế giới, với dân số trên 500 triệu người.

Liên minh hải quan cho phép 28 nước thành viên hiện nay của EU có thể xuất, nhập khẩu hàng hóa trong khối mà không chịu bất kỳ khoản thuế nào và cũng cho phép các nước có thỏa thuận thương mại với EU có thể xuất, nhập khẩu hàng hóa với tất cả các nước thành viên. London muốn đàm phán các thỏa thuận chuyển giao nhằm làm giảm tác động của Brexit.

Giới chuyên gia cho rằng sẽ cực kỳ khó khăn cho việc thương lượng một hiệp định thương mại tự do giữa EU và Anh trước khi Anh ra khỏi khối, đặc biệt là khi Brussels gần đây đã từ chối bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại.

Anh sẽ đưa ra các đề xuất liên quan tới biên giới giữa CH Ireland và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh sau khi Anh rời EU trong ngày 16/8, trước vòng đàm phán Brexit thứ ba sẽ diễn ra ở Brussels vào cuối tháng này.

>>>Nước Anh muốn ở lại trong liên minh hải quan với EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục