Fed có thể nâng lãi suất thêm bốn lần trong năm 2018​

16:09' - 13/12/2017
BNEWS Diễn biến cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2017 của Fed đang được thị trường theo dõi sát sao với dự báo Fed sẽ nâng lãi suất lần thứ ba trong năm, bất chấp lạm phát chưa đạt mục tiêu đề ra.
Fed có thể nâng lãi suất thêm bốn lần trong năm 2018. Ảnh minh họa: AFP

Các chuyên gia phân tích cho rằng, sự bùng nổ của thị trường lao động, giúp đưa tỷ lệ thất nghiệp của nước này xuống mức thấp nhất 17 năm là 4,1%, khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)  phần nào bớt quan ngại về tình trạng trì trệ của lạm phát, hiện vẫn ở dưới mức mục tiêu mà ngân hàng này đặt ra là 2%.
Giữa bối cảnh các nghị sỹ Cộng hòa đang nỗ lực hợp nhất hai bản dự luật cải cách thuế của Thượng viện và Hạ viện, Fed buộc phải tính toán các biện pháp nhằm tiếp thêm động lực cho nền kinh tế và đẩy giá cả đi lên.
Ngày càng nhiều chuyên gia dự báo rằng Fed sẽ nâng lãi suất thêm bốn lần trong năm 2018 nhờ sự phục hồi của nền kinh tế và chương trình cải cách thuế. Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs, cùng JP Morgan và Jefferies đều đưa ra dự báo rằng Fed sẽ nâng lãi suất thêm bốn lần trong năm tới.

Trong khi đó, các ngân hàng gồm Bank of America Merrill Lynch, BNP Paribas, Citi, Morgan Stanley, Nomura và Societe Generale dự báo Fed sẽ nâng lãi suất ba lần trong năm 2018.
Theo số liệu thống kê do Bộ Thương mại Mỹ công bố, trong quý III/2017, kinh tế nước này đạt nhịp độ tăng trưởng 3,3%, mức tăng cao nhất kể từ quý III/2014, đồng thời cao hơn mức dự đoán 3% trước đó và nhỉnh hơn mức tăng 3,1% của quý trước.

Với những chỉ số này, đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2014, nền kinh tế số 1 thế giới tăng trưởng từ 3% trở lên trong hai quý liên tiếp.
Tại cuộc họp hồi tháng 11/2017, Fed đã nâng hạng đánh giá về sức tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới từ “vừa phải” lên “vững chắc”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục