Giá vàng tuần qua tăng mạnh nhờ đồng USD yếu

13:07' - 14/10/2017
BNEWS Giá vàng thế giới đã có một tuần đi lên mạnh mẽ, với các phiên tăng liên tiếp, nhờ sự yếu đi của đồng USD, căng thẳng địa chính trị và triển vọng Mỹ làm chậm lại tốc độ nâng lãi suất.

Các nhà phân tích ước tính giá kim loại quý này tăng khoảng 2% trong tuần.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (9/10), giá vàng thế giới tăng trong bối cảnh đồng USD yếu đi.

Đặc biệt, người mua ở Trung Quốc quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ "Tuần lễ vàng" cũng là nhân tố hỗ trợ giá kim loại quý này.

Bên cạnh đó, giá vàng cũng hưởng lợi từ những căng thẳng địa chính trị liên quan đến CHDCND Triều Tiên và Tây Ban Nha.

Trong phiên giao dịch ngày 10/10, giá vàng thế giới kéo dài đà tăng sang phiên thứ ba liên tiếp và chạm mức cao của gần hai tuần, khi sự suy yếu của đồng bạc xanh và tình hình chính trị căng thẳng tại Tây Ban Nha và Triều Tiên tiếp tục hỗ trợ giá kim loại quý này.

Chỉ số đồng USD - được coi là thước đo "sức khỏe" của đồng bạc xanh so với giỏ các đồng tiền chủ chốt khác - phiên này giảm 0,56% xuống 93,2. Chỉ số đồng USD đã để mất điểm ba phiên liên tiếp.

Giá vàng nối dài chuỗi phiên tăng giá liên tiếp trong phiên giao dịch ngày 11/10, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp chính sách hồi tháng Chín cho thấy các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn tranh luận về vấn đề lạm phát và lãi suất.

Các nhà lãnh đạo Fed cho biết họ sẽ để mắt vào số liệu lạm phát trong những tháng tới khi đưa ra quyết định về việc thay đổi lãi suất hay không.

Trong phiên giao dịch ngày 12/10, giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tuần, giữa bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi số liệu về tỷ lệ lạm phát tại Mỹ được công bố ngày 13/10 để có thêm manh mối phán đoán chính sách tiền tệ của Fed.

Trong phiên cuối tuần (13/10), giá vàng vọt lên mức cao nhất trong hai tuần rưỡi, sau khi Tổng thống Mỹ, Donald Trump, cảnh báo ông có thể rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Bên cạnh đó, giá kim loại quý này còn nhận được hỗ trợ khi số liệu mới về lạm phát tại Mỹ làm suy yếu đồn đoán về đợt nâng lãi suất tiếp theo của Fed.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch tin rằng có 82% cơ hội Fed sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Mười Hai tới, tỷ lệ này giảm so với mức tương ứng 87% trước khi lạm phát được công bố.

Tại Mỹ, giá vàng giao ngay đánh dấu phiên tăng giá thứ sáu liên tiếp và có thời điểm vọt lên 1.303,5 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 26/9.

Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2017 tăng 8,10 USD (0,6%) lên 1.304,60 USD/ounce, mức cao nhất trong hơn hai tuần.

Chiến lược gia Phillip Streible, thuộc RJO Futures, tại Chicago, nhận định một khi giá vàng qua mốc 1.300 USD/ounce, giới đầu tư sẽ tăng cường thúc đẩy hoạt động mua vào kim loại quý này.

Xem thêm:

>>>Giá vàng châu Á tăng phiên thứ sáu liên tiếp

>>>Cập nhật giá vàng hôm nay 13/10: Vàng trong nước tiếp tục diễn biến trái chiều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục