Giải bài toán cạnh tranh trong ngành bán lẻ
Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành bán lẻ, hiểu biết sâu sắc hơn đối với hành vi người tiêu dùng, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao dịch vụ khách hàng sẽ là chìa khóa để phát triển kinh doanh hiệu quả. Đây là vấn đề trọng tâm được nêu ra tại hội thảo "Triển vọng ngành bán lẻ" tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 10/5.
Thị trường bán lẻ Việt Nam có trị giá trên 118 tỷ USD vào năm 2016, với mức tăng trưởng 10%. Bộ Công Thương định dạng bán lẻ hiện đại chiếm hơn 25% thị trường bán lẻ Việt Nam; trong đó, có 724 siêu thị, 132 trung tâm mua sắm và cửa hàng tiện lợi, dược phẩm. Bên cạnh đó, tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh - FMCG Việt Nam đạt 6,5% về giá trị, điều này cho thấy, quy mô và động lực thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn phát triển tốt. Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến các nhà đầu tư quan tâm bên cạnh thị trường bán lẻ Indonesia và Trung Quốc, dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam thông qua kên bán lẻ ngày càng tăng. Theo ông David Tan, Giám đốc điều hành Công ty Abeo Việt Nam, sự thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế đang phát triển nhanh chóng và có khả năng đóng vai trò chủ đạo trong thị trường Việt Nam thông qua hình thức mau bán - sáp nhập (M&A). Các nhà bán lẻ quốc tế mang lại cho thị trường bán lẻ nội địa vốn đầu tư và các phương pháp thực hành tốt nhất cho ngành bán lẻ, vốn dĩ đã được áp dụng cho các nước phát triển. Các phương pháp thực hành tốt cho ngành bán lẻ được kết hợp vào quy trình vận hành của doanh nghiệp và được kiểm soát thông qua hệ thống giải pháp quản trị nguồn nhân lực và một số giải pháp khác cho ngành bán lẻ.Trong đó, nền tảng công nghệ cho ngành bán lẻ là một nền tảng phức tạp, các nhà bán lẻ sẽ phải cân bằng giữa sự phức tạp mà vẫn tạo được sự thân thiện với khách hàng của mình.
Tương tác với khách hàng và thu thập dữ liệu người tiêu dùng ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với những doanh nghiệp chạy trên nhiều nền tảng công nghê và phương tiện truyền thông khác nhau. Các nhà bán lẻ cũng đang đối mặt với việc quản lý sự gia tăng dữ liệu đáng kể so với trước đó, để cung cấp cho khách hàng những tari nghiệm bán hàng đa kênh một cách thành công, nhà bán lẻ phải chuyển sang sử dụn những công nghệ tiên tiến sẵn có trên thị trường. Khi người tiêu dùng “kết nối” ngày càng di chuyển liên tục giữa kênh mua sắm trực tiếp (offline) và các kênh khác cũng đồng nghĩa với việc thói quen mua hàng đang thay đổi.Vì vậy, các nhà bán lẻ truyền thống đang phải mở rộng sự hiện diện của họ trên các kênh trực tuyến, trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến đang mở các cửa hàng vật lý.
Ông Phạm Thành Công, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam, cho biết, người tiêu dùng châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là một trong số những người tiêu dùng kết nối nhiều nhất trên thế giới, đồng thời khi internet và cơ sở hạ tầng di động cải thiện, độ phủ tăng theo cấp số nhân trong khu vực thì người tiêu dùng sẽ tham gia tương tác với các thương hiệu theo một cách hoàn toàn mới. Nhiều người trong số những người tiêu dùng này thuộc tầng lớp trung lưu mới đang ngày càng đông, họ dịch chuyển qua lại giữa kênh truyền thống và trực tuyến để tương tác với thương hiệu và các sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số, vượt xa hơn người tiêu dùng tại những thị trường phát triển. Theo đại diện của Công ty Nielsen Việt Nam, riêng kênh siêu thị tại Việt Nam có áp lực cạnh tranh rất lớn với xấp xỉ 20 thương hiệu; 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa.Theo đó, với 70 cửa hàng/người, cho thấy người tiêu dùng Việt được trang bị "tận răng". Về hành vi mua sắm ở kênh truyền thống thì sự tương tác của điểm bán với người tiêu dùng chỉ 90 giây nên bản thân người tiêu dùng Việt có yêu cầu cao về sự nhanh chóng và phục vụ kịp thời.
Tin liên quan
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ cam kết đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn
14:34' - 05/05/2017
Ngày 5/5, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã khảo sát và làm việc tại các hệ thống bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh về tình hình kinh doanh và tiêu thụ thịt lợn.
-
Doanh nghiệp
PVOIL nắm 20% thị phần bán lẻ xăng dầu tại Lào
10:42' - 30/04/2017
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đang hoạt động khá hiệu quả tại Lào với doanh thu bình quân đạt trên 100 triệu USD/năm, nộp ngân sách cho Nhà nước Lào trên 20 triệu USD/năm.
-
Ngân hàng
Ngân hàng An Bình chuyển đổi theo định hướng bán lẻ
13:54' - 27/04/2017
Dự kiến tổng tài sản của ngân hàng An Bình đạt 80.600 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện của năm 2016.
-
Thị trường
Ngành bán lẻ Mỹ rơi vào khủng hoảng
10:10' - 23/04/2017
Các cơ sở bán lẻ của Mỹ đang trên đà lập kỷ lục về số cửa hàng bị đóng cửa trong năm nay.
-
DN cần biết
"Câu chuyện thương hiệu" của các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ và vừa
14:59' - 20/04/2017
Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam xây dựng chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" để hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong ngành bán lẻ phát triển và hội nhập.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài cuối: Bứt phá từ "động lực kép"
16:15'
Trong bối cảnh phát triển mới, Khánh Hòa hội tụ đủ điều kiện và đang đứng trước thời cơ lớn để bứt tốc trở thành trung tâm động lực phát triển của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
-
Kinh tế Việt Nam
Ấn tượng Việt Nam: Hành trình từ khép kín đến điểm sáng về hội nhập
16:14'
Từ nền kinh tế khép kín, tự cung tự cấp, Việt Nam đã từng bước mở cửa, khẳng định vị thế trong cộng đồng quốc tế và trở thành một trong những điểm sáng về hội nhập khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 3: Du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn
16:14'
Là một tỉnh có thế mạnh nổi trội về tài nguyên du lịch biển đảo, bờ biển dài, nhiều vịnh đẹp và văn hóa đặc sắc, Khánh Hòa đã được quy hoạch là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Vũng Áng – Bùng sẽ đi vào khai thác từ ngày 28/8
16:10'
Giai đoạn hoàn chỉnh là đường cao tốc cấp 100, vận tốc thiết kế 100km/giờ theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 2: Trở thành trung tâm năng lượng điện quốc gia
15:58'
Để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, tỉnh Khánh Hòa đã đặt ra 4 "trụ cột” phát triển chính, đó là: công nghiệp, năng lượng, du lịch - dịch vụ và đô thị - xây dựng.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: “Rường cột” kinh tế Khánh Hòa - Bài 1: Tầm nhìn chiến lược và khát vọng lớn
15:37'
Ngay sau hợp nhất, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết về tăng trưởng kinh tế 2 con số, lấy đó tạo sự bứt phá, làm cơ sở quan trọng để tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
80 năm hành trình đổi mới cùng đất nước: Thành phố Cảng vươn mình 9 công trình, 1 khát vọng
14:20'
Chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, thành phố Hải Phòng đã đồng loạt khởi công, khánh thành 9 công trình, dự án trọng điểm thuộc nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
TP Hồ Chí Minh hướng tới mục tiêu Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới
13:14'
Bước vào nhiệm kỳ 2025 - 2030, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có mặt trong Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành xây dựng trưng bày 2 phân khu hơn 10.000 m2 tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm
12:47'
Tại Triển lãm thành tựu đất nước 80 năm, Bộ Xây dựng chủ trì giới thiệu, trưng bày thành tựu của ngành tại 2 phân khu: phân khu có chủ đề “Kiến tạo phát triển” và phân khu chủ đề “Khát vọng bầu trời”.