Hai "ông lớn" cùng phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

07:49' - 23/08/2017
BNEWS Nga và Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào 16 công ty và cá nhân của Trung Quốc và Nga với cáo buộc liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên.

Ngày 22/8, Nga và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào 16 công ty và cá nhân của Trung Quốc và Nga với cáo buộc có liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Hãng tin TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng việc Mỹ đưa thêm 4 công dân Nga và 1 công ty nhà nước của Nga vào danh sách trừng phạt là sự tiếp nối chính sách có từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Theo đó, những lập luận của giới chức Mỹ về mong muốn bình thường hóa quan hệ song phương với Nga hoàn toàn thiếu sức thuyết phục. Thứ trưởng Ryabkov khẳng định Moskva luôn muốn giải quyết những bất đồng với Mỹ bằng con đường đối thoại.

Ông nhấn mạnh rằng "ngôn ngữ trừng phạt" là không thể chấp nhận và chỉ làm phức tạp hơn các vấn đề. Thứ trưởng Ngoại giao Ryabkov cho biết Nga đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả không thể tránh khỏi đối với các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Cùng ngày, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington kêu gọi Mỹ nhanh chóng hủy bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công dân và công ty của Trung Quốc.

Người đại diện này nêu rõ Trung Quốc phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương của Mỹ và cho rằng động thái này có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ hợp tác song phương.

Phản ứng trên của Nga và Trung Quốc được đưa ra sau khi cùng ngày Mỹ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào 16 công ty và cá nhân của Trung Quốc và Nga với cáo buộc có liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định bộ này "sẽ tiếp tục gia tăng sức ép đối với Triều Tiên thông qua các biện pháp trừng phạt những người ủng hộ việc phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên cũng như cô lập họ khỏi hệ thống tài chính Mỹ". 

Theo ông, những công ty và cá nhân trong danh sách trừng phạt lần này đã giúp những người được cho là hỗ trợ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, có thỏa thuận trong hoạt động trao đổi năng lượng, thuê lao động Triều Tiên hoặc cho phép các thực thể Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế.

Washington nhấn mạnh bước đi này hoàn toàn phù hợp với nghị quyết vừa được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đưa ra hôm 5/8 do Bình Nhưỡng đã tiến hành thử 2 quả tên lửa liên lục địa hồi tháng 7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục