Hóa đơn Brexit 100 tỷ euro là quá lớn

18:37' - 12/07/2017
BNEWS Phát biểu trước Quốc hội ngày 11/7, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói số tiền mà Liên minh châu Âu (EU) muốn Anh phải đóng khi ra khỏi khối này hay còn gọi là Brexit là quá lớn.
Khu vực tòa nhà Quốc hội Anh ở London ngày 6/3. Ảnh: AFP/TTXVN

Tháng trước, Anh bắt đầu thương lượng với EU về các điều khoản cho việc ra khỏi khối và thời hạn cho việc đàm phán thỏa thuận thương mại tự do trong tương lai.

Trong số những vấn đề gai góc mà Anh và EU cần thảo luận là hóa đơn Brexit ước tính 100 tỷ euro (112 tỷ USD) mà Anh phải trả.

EU nói Anh phải thực hiện việc đóng góp cho ngân sách của khối tới năm 2020 đã được nhất trí cũng như tuân thủ những cam kết đối với các chương trình phát triển cho các nước thành viên nghèo hơn.

Tuy nhiên, con số thực sự có thể thấp hơn nhiều bởi số tiền 100 tỷ euro là chưa trừ đi hàng chục tỷ euro mà Anh sẽ được nhận lại trong các tài sản chung và các khoản được giảm.

Về tương lai của Anh hậu Brexit, ông Johnson nói Anh sẽ có được một thỏa thuận tốt.

Thủ tướng Theresa May, với mong muốn Anh ra khỏi thị trường chung châu Âu và liên minh hải quan để hạn chế sự di chuyển tự do của người lao động và đạt các thỏa thuận thương mại tự do với các nước khác, trước đó khẳng định, không đạt được thỏa thuận vẫn tốt hơn một thỏa thuận tồi.

>>>Pháp và Đức hưởng lợi từ Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục