Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: Tạo kỳ vọng kế hoạch kinh tế mới trên bán đảo Triều Tiên

17:23' - 15/06/2018
BNEWS Cuộc gặp đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tạo kỳ vọng về một kế hoạch kinh tế mới cho bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Ủy ban tổng thống về Hợp tác Kinh tế miền Bắc của Hàn Quốc, ông Song Young-gil ngày 15/6 cho biết cuộc gặp đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tạo kỳ vọng về một kế hoạch kinh tế mới cho bán đảo Triều Tiên, nhưng Seoul vẫn thận trọng bởi các lệnh trừng phạt sẽ vẫn duy trì cho đến khi diễn ra tiến trình phi hạt nhân hóa.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) tiến hành hội nghị thượng đỉnh lịch sử đầu tiên tại Singapore vào ngày 12/6/2018. Ảnh: EPA/TTXVN

Ông Song Young-gil cho biết ông vẫn thận trọng về việc thảo luận những dự án hợp tác kinh tế với Triều Tiên trong khi các lệnh trừng phạt vẫn đang có hiệu lực. Tuy nhiên, quan chức này hy vọng những dự án kinh tế với Bình Nhưỡng sẽ tạo đà phát triển nếu có một số bước đi tiếp theo có ý nghĩa sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã trao cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một USB lưu trữ tài liệu mang tên "Lộ trình kinh tế mới của bán đảo Triều Tiên". Theo kế hoạch này, những vành đai hợp tác kinh tế của ủy ban trên sẽ chia làm 3 mũi, chia thành bờ biển miền Đông và miền Tây và khu vực biên giới, để xây dựng các mạng lưới tự nhiên.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, Thứ trưởng Ngoại giao nước này Lim Sung-nam sẽ tới Mỹ vào tuần tới để tham dự một loạt cuộc họp về Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng có những động thái hòa giải và hy vọng về khôi phục tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Dự kiến, Thứ trưởng Lim Sung-nam sẽ tham dự Diễn đàn Chiến lược Mỹ-Hàn Quốc tại thủ đô Washington D.C. vào ngày 17/6, chủ yếu thảo luận về các điều kiện an ninh sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore.

Ông Lim Sung-nam sẽ đưa ra bài phát biểu chủ đạo tại phiên họp với chủ đề "Đánh giá về cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim" do Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) và Quỹ Hàn Quốc (KF) đồng tổ chức.

Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, tại diễn đàn này, ông Lim Sung-nam sẽ đề cập tới lập trường của Chính phủ Hàn Quốc về tình hình Bán đảo Triều Tiên sau cuộc gặp thượng đỉnh, trong đó có tiến trình phi hạt nhân hóa.

Ngoài ra, Thứ trưởng Lim Sung-nam dự kiến gặp các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump cũng như các thành viên của Nhóm nghiên cứu của Quốc hội về Triều Tiên (CSGK), một nhóm lưỡng đảng các nghị sĩ Mỹ quan tâm tới vấn đề Triều Tiên.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản William Hagerty ngày 15/6 cho biết Mỹ hy vọng Tokyo sẽ đóng vai trò "quan trọng" trong việc chia sẻ chi phí cho việc phi hạt nhân hóa và phát triển kinh tế trong tương lai của Bình Nhưỡng.

Trả lời phỏng vấn hãng Kyodo News, ông Hagerty nhấn mạnh: "Nhật Bản là đối tác hợp lý nhất xét về vị trí địa lý để giúp phát triển kinh tế của Triều Tiên. Vai trò rất lớn của Nhật Bản trong khu vực này là hoàn toàn hợp lý".

Sau hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6 tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Nhật Bản và Hàn Quốc sẵn sàng hỗ trợ Triều Tiên "rất nhiều" về chi phí phi hạt nhân hóa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục