Iran cáo buộc Tổng thống Mỹ xúc phạm các nước thành viên OPEC

16:26' - 07/07/2018
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh ngày 7/7 đã cáo buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump xúc phạm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) khi ra lệnh tăng sản lượng và giảm giá dầu.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh đồng thời cho rằng thị trường dầu mỏ không nên bị các yếu tố chính trị chi phối.

 Một cơ sở khai thác dầu trên đảo Khark của Iran. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình quốc gia Iran, Bộ trưởng Bijan Zanganeh cho biết ông Trump mỗi ngày gửi một thông điệp mới tạo ra sự bất ổn trên thị trường và việc ông Trump ra lệnh cho các thành viên OPEC tăng sản lượng dầu mỏ là sự xúc phạm với chính phủ các nước này.

Bộ trưởng Bijan Zanganeh khẳng định sản lượng và xuất khẩu dầu mỏ của Iran sẽ không thay đổi bất chấp những sức ép của Mỹ.

Hôm 4/7 vừa qua, Tổng thống Mỹ một lần nữa chỉ trích OPEC đẩy giá dầu tăng lên và hối thúc các nước thành viên của khối này hành động nhiều hơn nữa, cụ thể là cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Tổng thống Mỹ cho rằng OPEC đang đẩy giá dầu lên cao trong khi Mỹ đang bảo vệ nhiều quốc gia thành viên của khối này với số tiền không nhỏ. Ông nói rằng đó phải là một “con đường hai chiều", và kêu gọi OPEC “ngừng làm giá”.

Tổng thống Trump cũng cho biết Saudi Arabia đã đồng ý tăng thêm sản lượng dầu tới 2 triệu thùng/ngày theo đề xuất của ông để bù đắp cho sản lượng của Venezuela và Iran.
OPEC và Nga hồi tháng trước thông báo họ sẵn sàng gia tăng sản lượng để giải quyết những lo ngại về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung do sự gián đoạn tại Venezuela và Libya, và có thể cũng bù đắp cho nguồn cung dầu tại Iran có khả năng sẽ giảm do các biện pháp trừng phạt của Mỹ./.

>>>Tehran cảnh báo lệnh cấm mua dầu Iran tác động tiêu cực tới chính nước Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục