Iran cảnh báo giá dầu sẽ sớm chạm mốc 100 USD/thùng

14:38' - 06/07/2018
BNEWS Đại diện Iran tại Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Hossein Kazempour Ardebili nói rằng giá dầu sẽ sớm chạm mốc 100 USD/thùng do tình trạng gián đoạn nguồn cung.
Iran cảnh báo giá dầu sẽ sớm chạm mốc 100 USD/thùng. Ảnh minh họa: Huy Hùng-TTXVN

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, đại diện Iran tại Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) Hossein Kazempour Ardebili nói rằng giá dầu sẽ sớm chạm mốc 100 USD/thùng do tình trạng gián đoạn nguồn cung, đồng thời cảnh báo những kỳ vọng rằng Saudi Arabia và Nga sẽ giúp kéo giá dầu đi xuống là vô ích.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/7 một lần nữa cáo buộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) về việc đẩy giá dầu tăng lên và hối thúc các nước thành viên của khối này, trong đó có Saudi Arabia hành động nhiều hơn nữa.
Iran, nước sản xuất lớn thứ ba OPEC, đang đối mặt với lệnh cấm vận dầu mỏ của Mỹ sau khi Washington cảnh báo các nước không ngừng mua dầu của Iran sẽ đối mặt với sự trừng phạt từ đầu tháng 11 tới.
Giá xăng tăng có thể là một mối lo chính trị khiến ông Trump đau đầu trong bối cảnh các cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới.
Trước đó trong một bài đăng khác trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho biết Saudi Arabia đã đồng ý tăng thêm sản lượng dầu tới 2 triệu thùng/ngày, nhưng Nhà Trắng đã phủ nhận khẳng định này trong một thông báo sau đó.
Quốc vương Salman của Saudi Arabia đã đảm bảo với Tổng thống Trump rằng nước này có thể tăng sản lượng nếu cần và Saudi Arabia có năng lực sản xuất dự phòng (2 triệu thùng/ngày) để bù đắp cho sản lượng của Venezuela và Iran sụt giảm nhằm có thể góp phần hạ nhiệt giá dầu.
Tổng thống Mỹ phàn nàn về OPEC vào thời điểm mà Washington đang gia tăng áp lực đối với các đồng minh châu Âu để ngăn chặn các nước này mua dầu từ Iran.
Trong bối cảnh đó, Iran cảnh báo phong tỏa Eo biển Hormuz, tuyến đường chủ chốt mà phần lớn lượng dầu mỏ xuất khẩu có nguồn gốc từ Saudi Arabia, Iran, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất, Kuwait và Iraq đi qua.

>>>Chuyên gia dự báo giá dầu sẽ lên tới 90 USD/thùng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục