Israel thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt trên tàu chiến

10:57' - 28/11/2017
BNEWS Ngày 27/11, quân đội Israel cho biết nước này đã lắp đặt một khẩu đội của hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm Sắt) trên một tàu chiến.

Việc Israel lắp đặt một khẩu đội của hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome (Vòm Sắt) trên một tàu chiến đánh dấu việc hệ thống đánh chặn tên lửa nổi tiếng này lần đầu tiên được triển khai hoạt động trên biển.

Phát biểu trước báo giới, Chuẩn tướng Không quân Israel Zvika Haimovitch nêu rõ khẩu đội được lắp đặt cho tàu hộ tống nhỏ Lahav đã trải qua một cuộc thử nghiệm bắn đạn thật thành công và sẽ là một khí tài có giá trị để bảo vệ các mỏ khí đốt ngoài khơi của Israel.

Quan chức này nêu rõ hiện Không quân Israel đã lắp đặt một tầng hoạt động khác để bảo vệ tài sản năng lượng của Israel ở Địa Trung Hải. Không quân Israel là lực lượng chịu trách nhiệm vận hành hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất.

Ông nhấn mạnh Lahav và các tàu khác được lắp đặt Vòm Sắt sẽ không chỉ giới hạn hoạt động tại vùng biển phía Bắc Israel nhằm ứng phó với mối đe dọa từ Liban lẫn Dải Gaza.

Trong những ngày qua, Hải quân và Không quân Israel đã tiến hành một số cuộc tập trận nhằm thử nghiệm hoạt động của hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt. Các cuộc diễn tập này bao gồm việc triển khai các rocket Grad, tương tự như loại được sử dụng để bắn từ Dải Gaza.

Sau khi radar "Adir" xác định được những rocket này, tên lửa "Tamir" được phóng từ Vòm Sắt đã đánh chặn thành công các mục tiêu.

Triển khai các hệ thống Vòm Sắt là một phần trong chính sách phòng thủ đa tầng của Israel, bao gồm hệ thống Vòm Sắt trên mặt đất dùng để đánh chặn rocket tầm ngắn từ Gaza, hệ thống David's Sling có thể ngăn chặn các tên lửa tầm trung của phong trào Hezbollah tại Liban và hệ thống chống tên lửa đạn đạo Arrow 3 tầm xa.

Israel có các mỏ khí đốt lớn ngoài khơi bờ biển phía Bắc nước này và đang xây dựng các cơ sở hạ tầng có giá trị để khai thác nguồn nhiên liệu đưa vào đất liền. Mỏ khí Tamar phát hiện vào năm 2009 và bắt đầu được khai thác từ năm 2013, với trữ lượng ước tính lên đến 238 tỷ m3 (khoảng 8.400 tỷ feet khối).

Mỏ khí Leviathan phát hiện năm 2010 và bắt đầu sản xuất vào năm 2019, với trữ lương ước tính lên tới 535 tỷ m3 (khoảng 18.900 tỷ feet khối) khí tự nhiên cùng với 34,1 triệu thùng khí ngưng tụ. Tất cả các mỏ đều nằm trong tầm bắn của tên lửa từ căn cứ thuộc phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban.

>>>Thủ tướng Israel tiếp tục bị thẩm vấn liên quan bê bối tham nhũng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục