JETRO: Nhiều doanh nghiệp Nhật muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam

17:57' - 26/05/2017
BNEWS Báo cáo của JETRO cho thấy các chỉ số liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đều có sự cải thiện mạnh so với thời gian trước.
Dây chuyền sản xuất sản phẩm phụ kiện điện tử, cảm biến công nghệ cao tại nhà máy của công ty Sankoh Viet Nam (100% vốn Nhật Bản).Ảnh: Danh Lam/ TTXVN

Ngày 26/5, chủ tịch Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO), ông Hiroyuki Ishige cho biết ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Báo cáo của JETRO cho thấy các chỉ số liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đều có sự cải thiện mạnh so với thời gian trước.
Theo Báo cáo khảo sát hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản ở nước ngoài trong tài khóa 2016 (kết thúc vào ngày 31/3/2017) do chủ tịch JETRO công bố, Việt Nam cùng với Mỹ và Tây Âu đang nổi lên là ba thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Nhật Bản.

Theo báo cáo này, có 7,6% doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến xuất khẩu quan trọng nhất, xếp thứ ba sau Trung Quốc (19,8%) và Mỹ (15,5%). Theo đánh giá của JETRO, điều đáng lưu ý ở đây số doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam tăng mạnh so với kết quả chỉ có 3% doanh nghiệp chọn Việt Nam trong cuộc khảo sát thực hiện trong tài khóa 2012.
JETRO cho biết số lượng các doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam tăng từ 32,4% lên 34,1%, tăng trong năm thứ hai liên tiếp. Với kết quả này, Việt Nam được xếp trong nhóm ba điểm đến đầu tư có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động nhất.
JETRO cho biết Việt Nam còn là điểm đầu tư mà các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng tăng cường các chức năng cơ bản phục vụ cho hoạt động bán hàng và sản xuất tại đây.

Số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có dự định mở rộng hoạt động bán hàng đã tăng từ mức 22% của tài khóa trước lên 25,1%, đưa Việt Nam từ vị trí thứ năm lên vị trí thứ tư, sau Trung Quốc, Thái Lan và Mỹ. Trong danh sách các điểm đầu tư mà doanh nghiệp Nhật Bản muốn đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng giá trị gia tăng cao, vị trí của Việt Nam đã được cải thiện từ thứ tư lên thứ ba.

Đối với hoạt động nghiên cứu và phát triển, vị trí của Việt Nam từ thứ sáu lên thứ tư và đối với lĩnh vực hậu cần kho vận, Việt Nam đứng ở vị trí thứ ba, cải thiện một bậc so với tài khóa trước.
Liên quan đến xu hướng các doanh nghiệp Nhật Bản chuyển hướng đầu tư, trong số 70 trường hợp chuyển hướng đầu tư từ thị trường khác đến ASEAN trong tài khóa 2016, Việt Nam là điểm đến đầu tư có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản chuyển hướng đầu tư đến nhiều nhất, với 38 trường hợp và chiếm trên 50%.
Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN về những ưu điểm của Việt Nam đối với doanh nghiệp Nhật Bản, chủ tịch JETRO Ishige cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đã nêu ra ba thuận lợi khi đầu tư vào Việt Nam, trong đó thuận lợi đầu tiên là Việt Nam có nền chính trị và xã hội ổn định. Ưu điểm thứ hai là thị trường quy mô và có tiềm năng tăng trưởng, ưu điểm thứ ba là chi phí nhân công rẻ.
Nhận định về lĩnh vực mà các doanh nghiệp Nhật Bản tập trung đầu tư tại Việt Nam, ông Ishige cho biết khi phân tích xu hướng đầu tư mới trong thời gian 2015-2016, có sự tăng trưởng trong hoạt động đầu tư vào lĩnh vực phân phối bán lẻ, khách sạn, nhà hàng và xây dựng.

Điều này cho thấy các doanh nghiệp Nhật Bản đang chú trọng đến nhu cầu của người dân Việt Nam. Theo các công ty tư vấn hỗ trợ các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hoạt động tại Việt Nam, hơn 70% hoạt động tư vấn thuộc lĩnh vực phi chế tạo.
Liên quan đến nhận định của giới kinh tế về xu hướng các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang tăng cường tiếp cận thị trường Việt Nam, ông Ishige cho hay JETRO đang hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản quan tâm đến việc đầu tư trực tiếp vào Việt Nam, thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo về môi trường đầu tư, phát các báo cáo điều tra và cung cấp các hoạt động tư vấn tại văn phòng của JETRO tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Theo ông Ishige, JETRO hiện đang tiến hành một dự án trong đó các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực sẽ cung cấp sự hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản, tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp.

Chẳng hạn như lập kế hoạch mở rộng hoạt động ở nước ngoài, tiến hành nghiên cứu thị trường, tổ chức gặp gỡ doanh nghiệp tại các điểm đến đầu tư, chọn lựa các đối tác địa phương, xây dựng cơ sở ở tại các điểm đầu tư và giải quyết các vấn đề liên quan đến hệ thống đánh giá tiêu chuẩn.

Trong số 4.533 doanh nghiệp tham gia dự án này, có 399 doanh nghiệp quan tâm đến việc đầu tư vào Việt Nam. JETRO cho biết thêm tổng cộng có 985 doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đến hoạt động tại Việt Nam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục