Kinh tế Anh được hưởng lợi từ đà tăng trưởng mạnh của kinh tế toàn cầu

13:26' - 31/12/2017
BNEWS Giới quan sát cho rằng nền kinh tế Anh được hưởng lợi từ đà tăng trưởng mạnh của kinh tế toàn cầu trong năm 2017 - nhân tố giúp nước này vượt qua những bất ổn của tiến trình Brexit.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/TTXVN

Nền kinh tế Anh trong quý III/2017 tăng trưởng 0,4% so với quý trước đó, và tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Nhà tư vấn kinh tế trưởng Howard Archer tại EY ITEM Club, công ty dữ liệu tài chính có trụ sở tại London, nhận định năm 2017 là một năm rất mạnh đối với nền kinh tế toàn cầu.

Mặc dù vẫn khiêm tốn so với các nền kinh tế thuộc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone), song mức tăng trưởng 1,8% của nền kinh tế Anh là hợp lý.

Các số liệu thống kê mới nhất cho thấy nền kinh tế Anh đang dần cân bằng trở lại, với chi tiêu tiêu dùng giảm trong khi thương mại đóng góp lớn hơn vào tăng trưởng kinh tế.

Đầu tư kinh doanh trong quý III/2017 tăng 0,5% so với quý trước đó, trong khi xuất khẩu tăng 0,8%.

Lạm phát tại Anh hiện áp sát mức “đỉnh” 3,1% (theo số liệu thống kê của tháng 11/2017), và được dự đoán sẽ giảm dần trong năm tới xuống mức mục tiêu 2% mà Ngân hàng trung ương Anh (BoE) đề ra.

Đà tăng lương tại Anh trong tháng 10/2017 là 2,5%, tăng so với mức 2,2% trong tháng Chín, theo số liệu của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS).

Người tiêu dùng tại Anh giảm chi tiêu trong những tháng đầu năm song chi tiêu đã được đẩy mạnh trong giai đoạn cuối năm, mặc dù phần lớn các chuyên gia đánh giá đà tăng này chưa bền vững.

Nhận định về năm 2017, Thủ tướng Anh Theresa May cũng cho rằng đây là một năm tiến bộ đối với nước Anh, khi nước này đã đạt được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) về "hóa đơn ly hôn", vấn đề Bắc Ireland (Ai-len) và quyền của các công dân EU, trong giai đoạn đầu đàm phán.

Bà dự đoán năm 2018 là năm nước Anh "khôi phục sự tự tin và kiêu hãnh", theo đó Anh tiếp tục đạt nhiều tiến bộ hướng tới một thỏa thuận Brexit thành công, một nền kinh tế phù hợp cho tương lai, cùng một xã hội vững mạnh và công bằng hơn cho tất cả mọi người.

Xem thêm:

>>>Vấn đề Brexit: IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Anh

>>>OECD: Brexit khiến nền kinh tế Anh trở nên “lạc lõng”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục