Mỹ cảnh báo hậu quả xấu nếu TPP không được phê chuẩn

09:59' - 04/11/2016
BNEWS Chính quyền của Tổng thống Barack Obama tiếp tục cảnh báo về những rủi ro nếu Quốc hội Mỹ không thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Mỹ cảnh báo hậu quả xấu nếu TPP không được phê chuẩn. Ảnh: Reuters/TTXVN.

 Chính quyền của Tổng thống Barack Obama tiếp tục cảnh báo về những rủi ro nếu Quốc hội Mỹ không thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), đồng thời cho rằng hàng triệu việc làm của người Mỹ có thể bị mất nếu Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) do Trung Quốc dẫn đầu có hiệu lực.

Ngày 3/11, giới chức cấp cao của chính quyền Mỹ tuyên bố 35 lĩnh vực công nghiệp của nước này sẽ mất "sân chơi" về tay các đối thủ Trung Quốc và nhiều nước khác, khiến Mỹ có thể thiệt hại 5,3 tỷ USD chỉ riêng tại thị trường Nhật Bản và 4,6 triệu công nhân có nguy cơ mất việc làm.

Trong cuộc khảo sát mới đây, Hội đồng Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng ước tính rằng với RCEP, hàng hóa Trung Quốc sẽ được giảm thuế từ 5-10% khi xuất sang Nhật Bản. Trong khi đó, nếu TPP không được Quốc hội Mỹ thông qua, các công ty Mỹ sẽ bị Nhật Bản áp mức thuế trung bình cao gấp đôi so với các đối thủ cạnh tranh từ Trung Quốc.

Mỹ đã ký TPP với 11 nước thuộc khu vực Thái Bình Dương, tuy nhiên việc thực thi hiệp định này cần phải được Quốc hội thông qua. Phát biểu với báo giới, Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman cho biết chính quyền của Tổng thống Obama sẽ nỗ lực để thỏa thuận được thông qua vào khóa họp cuối cùng của quốc hội diễn ra sau ngày bầu cử 8/11 tới và trước khi tổng thống mới nhậm chức. Ông khẳng định sẽ không từ bỏ TPP, đồng thời cảnh báo tương lai thương mại Mỹ sẽ thay đổi nếu TPP không được hiện thực hóa.

TPP có sự tham gia của Australia, Brunei, Canada, Chile, Japan, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Thỏa thuận này đã chính thức được các bộ trưởng từ 12 quốc gia trên ký kết hồi tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán.

TPP hiện đang ở trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Nếu có hiệu lực, hiệp định này sẽ giúp xóa bỏ hàng nghìn rào cản thuế quan và đảm bảo tốt hơn các quyền của người lao động tại các quốc gia tham gia.

Theo các nhà kinh tế, TPP chiếm 40% kinh tế toàn cầu và bổ sung cho tổng sản phẩm quốc nội của thế giới thêm gần 300 tỷ USD mỗi năm.

Trong khi đó, hiện Trung Quốc đang thương lượng RCEP với 16 nước châu Á, trong đó có 7 nước thành viên TPP gồm Nhật Bản, Australia, New Zealand, Việt Nam, Malaysia, Singapore và Brunei. Chính quyền Obama lâu nay cho rằng nếu TPP thất bại, Trung Quốc sẽ chiếm vai trò lãnh đạo kinh tế tại châu Á và hạ thấp các quy định giao thương trong khu vực này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục