Mỹ không kích Syria: Phản ứng của Triều Tiên, Nga và Iran

10:20' - 09/04/2017
BNEWS Vụ tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào một căn cứ không quân Syria đã có nhiều phản ứng khác nhau giữa các nước.
 Tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào một căn cứ không quân Syria. Ảnh: TTXVN

Ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã ra tuyên bố kịch liệt lên án vụ tấn công tên lửa của Mỹ nhằm vào một căn cứ không quân Syria. Đây là phản ứng đầu tiên của Bình Nhưỡng sau khi tàu chiến Mỹ trên biển Địa Trung Hải phóng gần 60 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs, miền Trung Syria.
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao nước này gọi đây là “hành động gây hấn không thể tha thứ, chống lại một quốc gia có chủ quyền”. Người phát ngôn Bộ trên nhấn mạnh rằng vụ tấn công cho thấy quyết định phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là "lựa chọn hoàn toàn đúng đắn", đồng thời khẳng định Triều Tiên sẽ "tiếp tục tăng cường sức mạnh phòng thủ của mình theo nhiều cách khác nhau".

Tuyên bố cũng cho biết thêm "Một số người cho rằng cuộc tấn công của Mỹ là một lời cảnh báo nhằm vào chúng tôi, nhưng chúng tôi không ngạc nhiên về việc này".
Phản ứng của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh giới chuyên gia phân tích cho rằng các cuộc không kích mới nhất của Mỹ nhằm vào Syria là nhằm gửi đi một thông điệp rõ ràng tới Bình Nhưỡng, rằng Washington không ngại sử dụng hành động quân sự.

Theo giới quan sát, gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa hành động đơn phương chống lại Bình Nhưỡng nếu Bắc Kinh không giúp kiềm chế chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Đáp lại, Bình Nhưỡng khẳng định quyết tâm tiếp tục chương trình hạt nhân của mình. Tân Hoa Xã ngày 8/4 cho biết trong cuộc gặp ở Florida, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với ông Trump rằng Bắc Kinh cam kết giải quyết tham vọng hạt nhân của Triều Tiên "thông qua đối thoại và tham vấn".
Tính đến nay, Triều Tiên đã tiến hành tổng cộng 5 vụ thử hạt nhân, trong đó 2 vụ tiến hành trong năm 2016. Các phân tích qua hình ảnh vệ tinh cho thấy Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử thứ 6. Giới chức tình báo Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng có thể chỉ cần chưa đầy 2 năm nữa để chế tạo được một đầu đạn hạt nhân có thể bắn tới lãnh thổ Mỹ.
Trong một diễn biến khác, các tư lệnh quân đội Nga và Iran ngày 8/4 cam kết tiếp tục cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố tại Syria.

Trong một cuộc điện đàm một ngày sau cuộc không kích của Mỹ, Tướng Valery Gerasimov của Nga và Trung tướng Mohammad Bagheri của Iran cùng lên án hành động của Mỹ, đồng thời cam kết tiếp tục hợp tác quân sự nhằm hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad "cho đến khi đánh bại hoàn toàn các phần tử khủng bố cũng như những đối tượng tiếp tay cho chúng"./.

Xem thêm:

>> Mỹ không kích Syria: Tổng thống D.Trump cân nhắc các phương án quân sự

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục