Mỹ - Trung ký các thỏa thuận thương mại trị giá hàng trăm tỷ USD

13:39' - 09/11/2017
BNEWS Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai bên đã ký các thỏa thuận hợp tác thương mại trị giá hơn 250 tỷ USD.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại lễ đón ở Bắc Kinh ngày 9/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu ngày 9/11 trước đại diện các doanh nghiệp hai nước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh thực tế cho thấy Mỹ-Trung có tiềm năng lớn trong hợp tác thương mại và kinh tế dù vẫn tồn tại một số "bất đồng" trong quan hệ thương mại song phương.

Ông khẳng định chiến lược lâu dài của Bắc Kinh là mở cửa thương mại và minh bạch hơn với các công ty nước ngoài, trong đó có các công ty Mỹ. Chủ tịch Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ khuyến khích các công ty nước này đầu tư hơn nữa vào Mỹ cũng như mời gọi các công ty Mỹ tham gia các dự án của nước này.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Trump cũng bày tỏ quan ngại về thâm hụt thương mại "một chiều và không công bằng" của Mỹ với Trung Quốc, song tuyên bố "không đổ lỗi" cho Bắc Kinh về điều này.

Theo ông, chính các chính quyền trước đây của Mỹ đã "khiến thâm hụt thương mại vượt khỏi tầm kiểm soát". Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng cho rằng Trung Quốc cần hành động mạnh mẽ hơn nhằm thúc đẩy tiếp cận thị trường, chuyển giao công nghệ và ngăn chặn việc đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ.

Trong số các thỏa thuận thương mại hai nước vừa ký kết, đáng chú ý là thỏa thuận về khí đốt ký giữa bang Alaska, Tập đoàn Phát triển khí đốt Alaska, Tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (Sinopec) và Tập đoàn đầu tư Trung Quốc (CIC) cùng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC-tức ngân hàng trung ương) có tổng vốn đầu tư lên tới 43 tỷ USD.

Thỏa thuận này dự kiến sẽ giúp tạo ra 12.000 việc làm ở Mỹ và giảm 10 tỷ USD thâm hụt thương mại hàng năm của Mỹ. Đổi lại, thỏa thuận sẽ cung cấp nguồn năng lượng sạch và giá cả phải chăng cho Trung Quốc.

Thống kê cho thấy thâm hụt thương mại hàng năm giữa Mỹ và Trung Quốc vào khoảng 350 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục