Mỹ-Trung sẽ phải gánh chịu thiệt hại nếu xảy ra cuộc chiến thương mại

13:12' - 12/03/2017
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành cảnh báo rằng nếu chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ xảy ra thì cả hai nước này đều gánh chịu thiệt hại.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành. Ảnh:Reuter

Phát biểu bên lề khóa họp thường niên Quốc hội Trung Quốc, hôm 11/3, ông Cao Hổ Thành cho rằng, một cuộc chiến thương mại giữa hai nước này sẽ đi ngược lại lợi ích quốc gia cũng như lợi ích của người dân Trung-Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại cho biết xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc đã tăng trung bình khoảng 11%/năm trong suốt hơn mười năm qua, trong khi cùng kỳ, xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ chỉ tăng 6,6%/năm.

Ông Cao Hổ Thành cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc vẫn là nhà nhập khẩu lớn đối với nhiều mặt hàng của Mỹ như đậu nành, ô tô, máy bay Boeing. Quốc gia châu Á này chiếm khoảng 350 tỷ USD (tức khoảng 50%) tổng mức thâm hụt thương mại của Mỹ.

Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 9/3 cho rằng mâu thuẫn thương mại với Trung Quốc và những nước khác đã tồn tại suốt hàng thập kỷ qua, song cho đến giờ Mỹ mới bắt đầu đáp trả.

Đây là lần thứ hai trong tuần này Bắc Kinh đưa ra lời cảnh báo về những thiệt hại nếu xảy ra một cuộc chiến thương mại, trước những dấu hiệu ngày càng gia tăng cho thấy Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang rất nghiêm túc trong việc theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Tuần trước, Đại diện thương mại Mỹ đã gửi một bức thư lên Quốc hội, trong đó nêu rõ rằng Mỹ không trực tiếp chịu sự phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đáp lại, Bộ Thương mại Trung Quốc cảnh báo những động thái phớt lờ những quy định của WTO đó sẽ có thể tái diễn kịch bản của cuộc chiến thương mại những năm 1930.

Đồng NDT sẽ
Đồng NDT sẽ "tự động" bình ổn trong năm 2017

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục