Ngành sản xuất nhôm và thép Australia lo ngại việc áp thuế của Mỹ

16:20' - 04/03/2018
BNEWS Australia kêu gọi được miễn trừ từ quyết định đánh thuế mạnh vào nhôm và thép nhập khẩu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mới thông báo.

Australia ngày 4/3 cảnh báo các hành động trả đũa và một cuộc chiến thương mại có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế của toàn cầu, khi kêu gọi được miễn trừ từ quyết định đánh thuế mạnh vào nhôm và thép nhập khẩu mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mới thông báo.
Trả lời phỏng vấn tờ Sky News Australia Sunday, Bộ trưởng Thương mại Australia Steve Ciobo lo ngại nếu các nền kinh tế tiếp tục có những tuyên bố và cuối cùng là ban hành các quyết định áp thuế đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu thì sẽ khiến tăng trưởng kinh tế sụt giảm.
Australia muốn được miễn trừ từ việc bị Mỹ áp thuế khi dẫn một bản ghi nhớ đạt được với Mỹ tại hội nghị của Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới vào năm ngoái.

Ông cho biết đã đối thoại với người đồng cấp Mỹ Wilbur Ross vào ngày 3/3 nhưng không nhận được quyền miễn trừ mà điều này sẽ tùy thuộc vào quyết định của Tổng thống.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cuối tuần qua nói không nước nào được miễn trừ trước quyết định áp thuế, nhưng khả năng miễn trừ sẽ được cân nhắc theo từng trường hợp.
Bên cạnh đó, ngành sản xuất nhôm và thép Australia cũng lo ngại việc áp thuế của Mỹ sẽ khiến các sản phẩm giá rẻ được sản xuất để xuất khẩu vào Mỹ sẽ tràn ngập thị trường Australia.

Ông Ciobo nói Australia sẽ sử dụng các biện pháp chống bán phá giá nếu các sản phẩm giá rẻ tràn vào thị trường nước này do việc Mỹ áp thuế cao, nhưng không cho biết liệu Chính phủ Australia có trả đũa trực tiếp Mỹ nếu chính quyền của Tổng thống Trump thực thi quyết định đã tuyên bố, chỉ nói rằng một rào cản thương mại về nguyên tắc không phải là chính sách thích hợp.

Ông nói nhôm và thép của Australia chỉ chiếm một phần nhỏ thị trường nhập khẩu Mỹ, nhưng cảnh báo việc áp thuế sẽ bóp méo thương mại và làm mất việc làm.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull phát biểu với báo giới ngày 4/3 đã lên tiếng phản đối các rào cản đối với hàng nhập khẩu, cho đó là “hạ sách”.

Ông nói chủ nghĩa bảo hộ không phải là cách để ra khỏi mà còn đào sâu hơn bẫy tăng trưởng thấp.
Những lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn cầu và các biện pháp trả đũa gia tăng cuối tuần qua sau khi Tổng thống Trump đe dọa nhằm vào ngành ô tô châu Âu nếu khối này ban hành các biện pháp trả đũa sau quyết định áp thuế của Mỹ./.

Xem thêm:

>>>Tổng giám đốc WTO cảnh báo về kế hoạch áp thuế của Mỹ

>>>IMF: Kế hoạch thuế quan của Tổng thống D.Trump sẽ gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ và thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục