Nhà Trắng công bố lịch trình chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ

08:53' - 17/10/2017
BNEWS Ngày 16/10, Nhà Trắng ra thông cáo cập nhật về lịch trình chuyến công du châu Á sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Nhà Trắng cho biết nhà lãnh đạo Mỹ và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump sẽ đến Hà Nội sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng vào tháng 11 tới.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết theo lịch trình, Tổng thống Trump sẽ đi thăm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Philippines và Hawaii (Mỹ) từ ngày 3-14/11 tới.

Chuyến thăm nhằm nhấn mạnh cam kết của Tổng thống đối với các quan hệ đồng minh và đối tác lâu dài của Mỹ, đồng thời tái khẳng định cam kết thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Dự kiến, trong ngày 3/11, Tổng thống Trump sẽ thăm Hawaii và nghe báo cáo nhanh của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (Mỹ), thăm Trân Châu Cảng và Đài tưởng niệm USS Arizona. Chuyến công du châu Á của Tổng thống Trump khởi đầu bằng chuyến thăm Nhật Bản ngày 5/11.

Tại đây, ông Trump sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, gặp gỡ các quân nhân Mỹ và Nhật Bản, tiếp xúc với gia đình các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

Trong chuyến thăm Hàn Quốc từ ngày 7/11, Tổng thống Trump sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống nước chủ nhà Moon Jae-in, thăm các quân nhân Mỹ và Hàn Quốc. Ngoài ra, ông sẽ có bài phát biểu tại Quốc hội Hàn Quốc, nhấn mạnh tình hữu nghị và liên minh bền vững giữa Mỹ và Hàn Quốc, kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay gây sức ép tối đa với Triều Tiên.

Ngày 8/11, Tổng thống Trump sẽ tới Bắc Kinh (Trung Quốc) tham dự một loạt sự kiện thương mại, văn hóa song phương, và có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngày 10/11, Tổng thống Donald Trump sẽ tới Đà Nẵng (Việt Nam) tham dự Hội nghị cấp cao APEC và có bài phát biểu tại Hội nghị các Tổng giám đốc doanh nghiệp của APEC. Tổng thống Trump dự kiến phát biểu về “tầm nhìn của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nhấn mạnh vai trò quan trọng mà khu vực này đóng góp trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng về kinh tế của Mỹ”.

Sau khi rời Đà Nẵng, ông Trump sẽ tới Hà Nội trong ngày 11/11, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Tại Hà Nội, ông sẽ có cuộc gặp song phương với Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng như các nhà lãnh đạo cấp cao.

Ngày 12/11, Tổng thống Trump rời Hà Nội đến thủ đô Manila của Philippines và tham dự tiệc tối kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Ngày 13/11, ông sẽ dự kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Mỹ - ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - ASEAN. Dự kiến, ông cũng sẽ có cuộc gặp song phương với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Sau đó cùng ngày, Tổng thống Trump bay từ Manila về Washington D.C, kết thúc chuyến công du châu Á đầu tiên và cũng là chuyến công du dài nhất của ông kể từ khi tiếp quản Nhà Trắng ngày 20/1.

>>>Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đe dọa hủy bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục