Rủi ro trong môi trường đầu tư tại Indonesia

07:00' - 01/04/2018
BNEWS Các mô hình chính trị, an ninh và kinh tế xã hội hiện nay của Indonesia đang có những rủi ro nhất định và điều này sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư trong nước.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo Jakarta Post số ra mới đây có đăng bài phân tích của đồng tác giả Aishwarya Gupta và Ossama Ayesh với tựa đề: “Môi trường đầu tư tại Indonesia đối mặt với những rủi ro”.

Bên cạnh sự thiếu ổn định trong các liên minh chính trị cũng như các biện pháp mạnh tay trong việc trấn áp tình trạng tham nhũng, còn có những yếu tố rủi ro đáng kể do biến động trong ngành ngân hàng. Mặc dù dự báo tăng trưởng của Indonesia khá tích cực trong năm nay, nhưng môi trường đầu tư của nước này vẫn khá ảm đạm với ngành công nghiệp sản xuất và du lịch sụt giảm.

Năm 2018 là một năm quan trọng với Indonesia khi 171 khu vực hành chính sẽ tiến hành bầu cử để tìm ra người đứng đầu các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Để hiểu được những rủi ro, điều quan trọng là phải xem xét chúng trong bầu không khí chính trị hiện nay.

Indonesia luôn đưa ra khẩu hiệu "thống nhất trong đa dạng" bởi vì quốc gia này gồm nhiều nhóm sắc tộc và tôn giáo khác nhau. Indonesia có lịch sử lâu đời về các phong trào ly khai, chẳng hạn như ở Đông Timor và Papua. Các nhóm sắc tộc khác nhau trên hàng nghìn hòn đảo dễ tạo ra sự rạn nứt, khó quản lý của chính quyền trung ương và dẫn đến những xung đột.

Ngày nay, căng thẳng sắc tộc thậm chí còn xuất hiện ở nhiều thành phố thông qua qua những biểu hiện bất mãn của các nhóm người gốc Hoa hoặc những người không theo đạo Hồi. Các biện pháp thường thấy để các nhóm đấu tranh loại bỏ nhau là sử dụng sức mạnh của tôn giáo, sắc tộc.

Cựu thống đốc Jakarta, ông Ahok Tjahaja Purnama đã bị tuyên án với cáo buộc “phỉ báng Đạo Hồi”. Điều này cho thấy tôn giáo theo một cách nào đó sẽ đóng vai trò quan trọng trong các cuộc bầu cử tại Indonesia. Khi các phong trào tôn giáo gia tăng, nó sẽ làm chia rẽ các giáo phái và nhiều khả năng xảy ra bạo lực.

Indonesia cũng sẽ phải đối mặt với những khó khăn nhất định khi các phong trào của thanh, thiếu niên cũng ngày càng phát triển, liên quan đến các chính sách của chính phủ chưa đáp ứng được yêu cầu của họ, bên cạnh đó những thách thức về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cũng đang có những rủi ro nhất định mà nếu không giải quyết thấu đáo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình đất nước.

Indonesia cũng đang tiếp tục phải đối mặt với việc thiếu cơ sở đào tạo về kỹ thuật và dạy nghề. Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm trong nhóm tuổi (15-24) là 22,6% cho thấy nhu cầu về giáo dục cũng như các chương trình phát triển cơ sở hạ tầng mềm hỗ trợ hướng nghiệp.

Nếu không có các chương trình giáo dục và đào tạo phù hợp sẽ gây khó khăn cho gần 60 triệu thanh thiếu niên độ tuổi từ 10 đến 24 trong việc tìm kiếm việc làm.

Do điều kiện địa lý bị chia cắt nên sự kết nối và truyền thông hiện cũng chưa được đảm bảo. Mặc dù Tổng thống Jokowi đã cam kết phát triển và đầu tư cơ sở hạ tầng trong cả nước, nhưng nhiều dự án được thực hiện mới chỉ tập trung ở các khu vực chính, đông dân cư còn nhiều các đảo có ít người ở hơn, điều kiện về cơ sở hạ tầng hiện rất tồi tệ.

Cuối cùng, nguy cơ quan trọng mà chính phủ sẽ phải giải quyết là những ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu. Trong năm 2017, Indonesia đã chứng kiến 2.341 vụ thiên tai.

Các báo cáo đã chỉ ra rằng mực nước biển Java đang tăng lên bất thường và điều kiện thời tiết trở nên cực đoan hơn, Jakarta dường như chìm nhanh hơn bất kỳ thành phố lớn nào khác trên thế giới. Năm 2014, 2,6 triệu người Indonesia đã bị buộc phải dời bỏ nhà cửa do thiên tai. 

Indonesia là một trong những thị trường đầy rủi ro ở Đông Nam Á chủ yếu do sự bất đồng trong nước. Những yếu tố chính trị nếu không được khắc phục sẽ tiếp tục làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của Indonesia. Mặc dù triển vọng nền kinh tế khá ổn định song cảnh quan chính trị của đất nước lại tạo ra một bức tranh ảm đạm.

Chính phủ có thể đạt được các mục tiêu tăng trưởng kinh tế, nhưng nếu không giải quyết những vấn đề cốt lõi ở trong nước thì tăng trưởng của đất nước sẽ gặp nhiều trở ngại trong tương lai gần./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục