Slovakia trước nguy cơ thiệt hại vì chính sách thuế của Mỹ

07:46' - 02/07/2018
BNEWS Là quốc gia có lượng xe ô tô xuất khẩu nhiều sang Mỹ, Slovakia sẽ là "nạn nhân" chịu tổn thất nặng nề trong Liên minh châu Âu (EU) một khi Mỹ tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu từ khối thị trường này.

Giới phân tích đã đưa ra nhận định trên trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và EU leo thang do chính sách thuế đối đầu giữa hai bên trong thời gian gần đây.

Theo tính toán của Viện chính sách tài chính Slovakia (IFP), Slovakia có thể tổn thất tới 90 triệu euro nếu Mỹ áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu từ châu Âu.

Kết quả khảo sát của IFP khẳng định Slovakia hiện là nước xuất khẩu ô tô và kinh kiện ô tô sang Mỹ lớn nhất trong các nước EU tính trên theo tỷ lệ Tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên toàn khối (1,7%), với các nhà máy sản xuất xe ô tô và linh kiện của các nhà chế tạo nối tiếng như Volkswagen (Đức), PSA (Pháp), Kia (Hàn Quốc) cùng 300 công ty cung ứng ô tô.

Hiện sản xuất ô tô là ngành công nghiệp mũi nhọn của quốc gia châu Âu này, chiếm tới 40% tổng năng suất chế tạo công nghiệp và chiếm tới 35% sản lượng hàng xuất khẩu của Slovakia.

Trong năm 2017, số lượng xe ô tô lắp ráp tại Slovakia đạt hơn 1 triệu chiếc và mang tới giá trị xuất khẩu xe ô tô là 3,7 tỷ euro (4,3 tỷ USD) tổng cộng. Dự báo, đến năm 2020, sản lượng xe ô tô sản xuất tại Slovakia sẽ tăng thêm nhiều.

Hiện Mỹ áp thuế 2,5% đối với ô tô chở khách nhập khẩu từ EU và mức thuế 25% đối với xe bán tải nhập khẩu. Trong khi đó, EU áp thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/6 đe dọa áp thuế 20% đối với toàn bộ ô tô nhập khẩu từ EU nếu khối thị trường chung này không sớm gỡ bỏ các thuế quan và rào cản thương mại của EU đối với hàng hóa như thuốc lá, rượu bourbon, quần bò hay xe máy phân khối lớn của Mỹ - một hành động đáp trả của khối thị trường chung châu Âu sau khi Washington áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm xuất khẩu của EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục