Syria: Các nhóm nổi dậy tiếp tục rút khỏi các địa bàn gần Damascus

20:24' - 21/04/2018
BNEWS Ngày 21/4, các nhóm nổi dậy kiểm soát khu vực Đông Qalamun, phía Đông Bắc thủ đô Damacus đã bắt đầu rời đi.
Một tay súng đối lập cùng gia đình sơ tán khỏi thị trấn Dumayr, phía đông Damascus ngày 20/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một diễn biến đánh dấu chiến thắng mới cho chính quyền Syria, ngày 21/4, các nhóm nổi dậy kiểm soát khu vực Đông Qalamun, phía Đông Bắc thủ đô Damacus đã bắt đầu rời đi, trao trả khu vực này cho chính phủ theo một thỏa thuận mới đạt được.

Hãng tin nhà nước Syria SANA cho biết những chiếc xe buýt đã đưa các tay súng đối lập cùng gia đình rời khỏi Al-Ruhayba, một thị trấn thuộc khu vực Đông Qalamun cách Damacus 60 km.

Truyền hình Syria cho biết từ ngày 21/4, khoảng 3.200 tay súng và gia đình họ sẽ rời Al-Ruhayba, cũng như các thị trấn Al-Nasiriya và Jayrud gần đó. Kênh truyền hình này cũng đưa hình ảnh những chiếc xe rời khỏi khu vực được cho là Al Ruhayba với những chiếc rèm cửa che kín.

Theo thỏa thuận đạt được tối 20/4, những chiếc xe này sẽ đưa các tay súng đến thị trấn Jarabulus ở tỉnh Aleppo cũng như tỉnh Idlib, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các nhóm vũ trang đối lập. Lực lượng đối lập cũng đã xác nhận thông tin trên.

Diễn biến này đánh dấu thêm một chiến thắng mới cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Hồi đầu tuần qua, khoảng 5.000 người, trong đó có 1.500 tay súng đã rời thị trấn Dumayr, giáp với phía Nam Al-Ruhayba, theo một thỏa thuận với chính phủ.

Tổng thống Assad, với sự hậu thuẫn của Nga và Iran, đang tìm cách giành lại quyền kiểm soát tại một số địa bàn cuối cùng của phiến quân gần thủ đô Damascus, tiếp nối động lực từ việc đánh bại quân nổi dậy ở Đông Ghouta, thành trì lớn cuối cùng của lực lượng đối lập ở gần thủ đô Damascus.

Với diễn biến trên, hiện chỉ còn lại một khu vực xung quanh thủ đô Damascus bị phiến quân kiểm soát bao vây là phía Bắc thành phố Homs (Hom).

Tuy nhiên, phần lớn khu vực biên giới Syria giáp với các nước Jordan, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq vẫn nằm ngoài sự kiểm soát của chính quyền Tổng thống Assad./.

>>>Nga yêu cầu phương Tây ngừng can thiệp hoạt động của OPCW tại Syria

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục