Tại sao đất nước “vạn đảo” Indonesia vẫn phải nhập khẩu muối?
Là một trong những quốc gia có bờ biển dài nhất trên thế giới với 17.500 hòn đảo lớn nhỏ, Indonesia lẽ ra phải là một quốc gia tự sản xuất và cung cấp muối phục vụ nhu trong nước, nhưng trong những năm gần đây quốc gia này phải nhập khẩu đến cả triệu tấn muối để đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như ngành công nghiệp.
Báo Jakarta Globe số ra mới đây có đăng bài viết của tác giả Adinda Normala giải thích vấn đề này như sau: Theo đó, dữ liệu của Bộ Biển và Nghề cá Indonesia cho thấy hiện nay Indonesia chỉ có thể sản xuất tối đa 2,6 triệu tấn muối/năm, trong khi nhu cầu của nước này là 4,23 triệu tấn muối/năm, trong đó chủ yếu được sử sụng trong ngành công nghiệp.
Để bù đắp cho sự thiếu hụt này, năm 2016, Indonesia đã phải nhập khẩu 2,1 triệu tấn muối từ các quốc gia khác nhau, bao gồm Australia, Ấn Độ, Trung Quốc và Đức. Năm 2015, Indonesia cũng nhập khẩu 1,9 triệu tấn muối.
Ông Misri Gozan, một nhà hóa học thuộc Đại học Indonesia, người mới xuất bản cuốn sách “Con đường dài để tự cung cấp muối của Indonesia”, cho biết Indonesia có rất ít các bãi biển đạt đến chiều dài 99.093 km, chiều dài thích hợp cho việc sản xuất muối từ nước biển.
Bên cạnh đó, cần phải đáp ứng nhiều yêu cầu để biến một khu vực ven biển thành một cơ sở sản xuất muối, bao gồm thời tiết, lượng mưa, độ ẩm, tốc độ gió và sóng biển. Ông trích dẫn một ví dụ, bờ biển ở
Bên cạnh đó, nhiều bãi biển cũng được xem là không phù hợp với sản xuất muối vì họ đang tập trung làm du lịch, lĩnh vực mang lại giá trị kinh tế cao hơn.
Ông Misri cho biết người sản xuất muối ở
Trên thực tế, một quốc gia có bờ biển dài không nhất thiết là nhà sản xuất muối lớn. Ví dụ, Canada có đường bờ biển dài nhất thế giới, nhưng quốc gia này chỉ đứng thứ 8 về sản xuất muối với mức sản lượng 10 triệu tấn vào năm 2016, theo số liệu của Hiệp hội ngành công nghiệp muối Indonesia (AIPGI).
Các nước sản xuất muối lớn nhất thế giới thường dựa vào các mỏ muối tự nhiên đã được hình thành từ hàng triệu năm trước. Muối từ các mỏ này thường tập trung hơn, với hàm lượng natri clorua cao hơn so với muối biển, do đó được các nhà sản xuất ưa thích. Việc khai thác muối từ các mỏ cũng ít tốn kém hơn so với việc sản xuất muối từ nước biển.
Trung Quốc là nước sản xuất muối lớn nhất thế giới với sản lượng 58 triệu tấn vào năm 2016, trong khi quốc gia này chỉ có bờ biển dài thứ 12 thế giới. Tuy vậy, Trung Quốc cũng là nước nhập khẩu muối lớn thứ ba thế giới với lượng muối nhập khẩu là 189,2 triệu USD, tương đương với 5,9% tổng sản lượng muối trên thế giới.
Trong khi đó, Hà Lan là nước xuất khẩu muối lớn nhất thế giới với lượng muối xuất khẩu đạt 232 triệu USD, tương đương 10,3% tổng sản lượng muối toàn cầu vào năm 2016.
Ông Totok Siswantara, một chuyên gia về lĩnh vực chuyển đổi công nghệ và công nghiệp, cho biết Indonesia - nước sản xuất muối lớn thứ 32 thế giới - vẫn không thể đáp ứng được nhu cầu về muối của các ngành công nghiệp trong nước, lĩnh vực cần đến loại muối có hàm lượng natri clorua là 97%, trong khi muối được sản xuất từ nước biển chỉ có hàm lượng natri clorua từ 86-92%.
Ông cho rằng chính phủ nên bắt đầu hiện đại hoá ngành muối của đất nước bằng việc đổi mới những công nghệ để giảm bớt sự phụ thuộc vào điều kiện thời tiết vốn khó đoán định và hiện đang thay đổi nhanh chóng.
"Nhu cầu muối trong ngành công nghiệp của
Tại Hội nghị thượng đỉnh về an ninh lương thực ở Jakarta tuần trước, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, ông Luhut Pandjaitan cho biết Indonesia muốn tự cung cấp muối vào năm 2021.
Một trong những nỗ lực nhằm đạt được mục tiêu này là mở rộng diện tích sản xuất muối ở khu vực Đông Nusa Tenggara lên 30.000 hecta, trong đó khoảng 20.000 ha sẽ được sử dụng để sản xuất muối công nghiệp, và diện tích sử dụng cho việc sản xuất muối sẽ phải tiếp tục được mở rộng.
Bộ Biển và Nghề cá Indonesia cũng cho biết đang chuẩn bị áp dụng công nghệ sản xuất muối hiện đại giúp quá trình sản xuất chỉ diễn ra trong vòng 7 ngày, thay vì 70 ngày như hiện nay.
Năm 2017,
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia quảng bá vải Batik và các sản phẩm thủ công xuất khẩu
19:02' - 07/03/2018
Từ ngày 7 đến 11/3, tại thủ đô Jakarta diễn ra Hội chợ “Đồ thủ công-Batik-Quà tặng” Indonesia 2018 với hơn 200 gian hàng giới thiệu các sản phẩm thủ công, sản phẩm Batik và quà tặng.
-
Hàng hoá
Ngành thép Indonesia lo ngại về chính sách thuế mới của Mỹ
21:42' - 05/03/2018
Chính sách mới của Mỹ đối với sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu đang khiến các nhà sản xuất thép của Indonesia quan ngại.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Indonesia tìm kiếm mối quan hệ hợp tác mới
05:30' - 03/03/2018
Tờ The Diplomat mới đây đăng bài viết, phân tích quan hệ Mỹ-Indonesia và đưa ra các biện pháp giúp quan hệ hai nước đạt được kết quả như mong muốn.
-
Tài chính
Indonesia và Singapore sẽ chia sẻ thông tin tài chính của công dân
12:56' - 25/02/2018
Theo hãng tin Antarra, Indonesia và Singapore sẽ bắt đầu thực hiện Hiệp định Tự động trao đổi thông tin (AEOI) vào tháng Chín năm nay.
-
Tài chính & Ngân hàng
Indonesia - quốc gia châu Á đầu tiên phát hành trái phiếu “xanh”
05:27' - 23/02/2018
Indonesia trở thành quốc gia châu Á đầu tiên phát hành trái phiếu “xanh” ra thị trường quốc tế giữa lúc các nhà đầu tư đang ngày càng quan tâm đến các dự án thân thiện với môi trường.
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia hoàn thành nhiều công trình phục vụ ASIAD 2018
10:50' - 04/02/2018
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, tiến độ chuẩn bị cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ Đại hội thể thao châu Á lần thứ 18 (ASIAD 18) đã được nước chủ nhà Indonesia thực hiện tốt.
-
Kinh tế Thế giới
Xung quanh chính sách nhập khẩu gạo của Indonesia
07:24' - 31/01/2018
Theo bài viết đăng trên báo Jakarta Post, mỗi khi thị trường gạo Indonesia ghi nhận một đợt tăng giá như đã xảy ra trong vài tháng qua, nhu cầu nhập khẩu đối với mặt hàng thiết yếu này lại tăng lên.
-
Tài chính & Ngân hàng
Vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường tài chính Indonesia tăng mạnh
18:30' - 29/01/2018
Theo Ngân hàng trung ương Indonesia (BI), tính đến cuối tháng 1/2018, dòng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào thị trường tài chính Indonesia đã tăng hơn gấp đôi lên so với cùng kỳ năm ngoái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thỏa thuận khung Mỹ-Trung mở đường cho giải quyết căng thẳng thương mại
09:44'
Sau 2 ngày đàm phán cấp cao tại Anh, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận khung then chốt, mở ra triển vọng mới trong việc giải quyết các bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
WB hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu
08:34'
Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 10/6 đã giảm mạnh dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2025 xuống còn 2,3%, cắt giảm 0,4 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.
-
Kinh tế Thế giới
WB nâng dự báo tăng trưởng GDP của Nga năm 2026
08:33'
Nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 1,4% vào năm 2025 và 1,2% vào năm 2026 và 2027. Điều này được nêu trong báo cáo của Ngân hàng Thế giới tháng Sáu về triển vọng kinh tế toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và Trung Quốc đạt thỏa thuận khung về thương mại
08:33'
Mỹ và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận khung then chốt, mở ra triển vọng mới trong việc giải quyết các bất đồng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Anh loay hoay tìm đường giữa sương mù
21:01' - 10/06/2025
Tỷ lệ thất nghiệp ở nước Anh đã tăng lên 4,6% trong 3 tháng tính đến cuối tháng 4/2025 và là mức cao nhất kể từ tháng 7/2021.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc chiến giá và vòng xoáy giảm phát tại Trung Quốc
19:01' - 10/06/2025
Dữ liệu mới đây cho thấy giá tiêu dùng tại Trung Quốc đã giảm 0,1% trong tháng Năm so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Trung Quốc: Chông chênh đường thoát hiểm
18:25' - 10/06/2025
Hai tháng sau khi Mỹ bất ngờ áp đặt các biện pháp thuế quan mới đối với hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang cảm nhận những tác động nặng nề.
-
Kinh tế Thế giới
Cảnh báo về nhu cầu tiêu thụ điện của các trung tâm dữ liệu
16:05' - 10/06/2025
Trong vòng 5-10 năm tới, nhu cầu phát triển nền kinh tế số có thể khiến nhu cầu điện năng của Malaysia tăng từ 2.000-3.000 MW.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sửa đổi đề xuất phí tàu để tăng sức cạnh tranh hàng hải
12:26' - 10/06/2025
Theo đề xuất sửa đổi được Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố mới đây, các hãng tàu sẽ không bị phạt nếu không dùng tàu của Mỹ để vận chuyển một tỷ lệ nhất định khí LNG xuất khẩu.