Thái Lan tăng xuất khẩu gạo bằng hợp đồng liên chính phủ

10:41' - 22/03/2018
BNEWS Truyền thông Thái Lan ngày 21/3 cho biết chính phủ nước này đã lên kế hoạch tăng cường xuất khẩu gạo bằng việc đàm phán trực tiếp với chính phủ các nước.

Chiến lược mới về xuất khẩu gạo sẽ hỗ trợ cho khoảng 13 triệu nông dân, tương đương 20% dân số nước này.

Thái Lan tăng xuất khẩu gạo bằng hợp đồng liên chính phủ. Ảnh minh họa: AFP

Vụ trưởng Vụ Ngoại thương, Bộ Thương mại Thái Lan, ông Adul Chotinisakorn được dẫn lời nói rằng để thúc đẩy quá trình đàm phán, Thái Lan sẽ cử một số quan chức tới các thị trường nhập khẩu gạo lớn của nước này. Ông Chotinisakorn cho biết tại một số quốc gia châu Á, hoạt động nhập khẩu gạo hoàn toàn được kiểm soát bởi các cơ quan thu mua chính phủ, vì vậy Thái Lan sẽ cử người đến làm việc với các cơ quan này.
Nhiều thị trường nhập khẩu gạo ở khu vực Đông Nam Á đang nằm trong "tầm ngắm" của Thái Lan như Indonesia và Philippines. Số liệu thống kê cho thấy Indonesia và Malaysia nhập khẩu khoảng 800.000 tấn gạo Thái trong khi Philippines nhập 1 triệu tấn và dự định sẽ mở phiên đấu thầu hợp đồng nhập khẩu 250.000 tấn gạo trong tháng Ba này.
Chính phủ Thái Lan cũng kỳ vọng đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường truyền thống ở khu vực Trung Đông như Iraq (I-rắc) và Iran. Lượng nhập khẩu gạo Thái của hai nước này hiện ở mức 1 triệu tấn/năm.
Trước đây, hoạt động xuất khẩu gạo của chính phủ đóng vai trò quan trọng, chiếm khoảng 20% trong tổng số 8-10 triệu tấn gạo xuất khẩu hàng năm. Xu hướng tự do hóa thương mại những năm gần đây cho phép các doanh nghiệp tư nhân dễ dàng ký hợp đồng xuất khẩu gạo hơn.
Vài năm trở lại đây, Thái Lan quan tâm tới hoạt động xuất khẩu gạo thông qua hợp đồng liên chính phủ, đặc biệt là đối với những nước có quy trình thanh toán và giao hàng phức tạp.
Xuất khẩu gạo thông qua kênh chính phủ giúp các doanh nghiệp tư nhân giảm thiểu nhiều rủi ro trong đó có các lệnh trừng phạt kinh tế. Bên cạnh đó, giá gạo trong các hợp đồng liên chính phủ cũng thấp hơn so với thị trường do mối quan hệ thương mại giữa các nước. Điều này khiến hoạt động xuất khẩu gạo của chính phủ Thái Lan trở nên cạnh tranh hơn so với các công ty tư nhân.
Mặc dù nhu cầu gạo năm nay vẫn lớn nhưng các doanh nghiệp Thái Lan cho biết cạnh tranh ngày càng gay gắt khiến họ gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh. Đồng baht mạnh khiến giá gạo từ các đối thủ như Việt Nam và Ấn Độ trở nên hấp dẫn hơn so với Thái Lan.
Hiệp hội các Nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ hoạt động xuất khẩu gạo trong quý I/2018. Nếu đồng baht tiếp tục tăng giá, TREA có thể hạ mục tiêu xuất khẩu xuống dưới 9,5 triệu tấn.

>>>Bộ Thương mại Thái Lan cân nhắc thời điểm đưa gạo ra thị trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục