Thặng dư thương mại Trung Quốc - Mỹ vẫn duy trì ở mức cao

08:45' - 09/11/2017
BNEWS Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ giảm nhẹ trong tháng 10 nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Số liệu chính thức ngày 8/11 cho thấy thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ giảm nhẹ trong tháng 10 nhưng vẫn duy trì ở mức cao, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới thủ đô Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Trung Quốc.

Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã tăng vọt trong những tháng gần đây khi người Mỹ lạc quan vào các sản phẩm do Trung Quốc chế tạo. Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ trong tháng 9 vừa qua tăng lên 28,2 tỷ USD so với mức 26,23 tỷ USD của tháng 8.

Đây là mức thặng dư lớn nhất của Trung Quốc với Mỹ tính riêng trong một tháng kể từ năm 2008. Trong tháng 10 vừa qua, cán cân thương mại song phương tiếp tục nghiêng về phía Trung Quốc, đạt 26,6 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù đã giảm so với tháng 9, song đây vẫn là mức thặng dư hàng tháng cao nhất trong ít nhất 3 năm qua. Theo Bloomberg, thặng dư của Trung Quốc với Mỹ trong năm nay có thể đạt mức tương tự khoảng 250 tỷ USD của năm ngoái.

Cùng ngày 8/11, Bộ trưởng Thương Mại Mỹ Wilbur Ross cho biết giải quyết vấn đề mất cân bằng trong thương mại sẽ là trọng tâm trong các thảo luận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Ross tham gia chuyến thăm Tử Cấm Thành cùng Tổng thống Trump.

Tổng thống Trump cùng Bộ trưởng Ross cũng đã chứng kiến việc ký kết các thỏa thuận hợp tác Trung-Mỹ lên tới 9 tỷ USD. Dự kiến ngày 9/11, các công ty Mỹ và Trung Quốc cũng sẽ ký kết các thỏa thuận hợp tác lên tới 20 tỷ USD, bao gồm các thỏa thuận lớn về xuất khẩu khí đốt tự nhiên và đậu nành.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông tin rằng chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Donald Trump tới Trung Quốc sẽ đạt được kết quả "tích cực và quan trọng".

Trung Quốc là chặng dừng chân thứ 3 sau Nhật Bản và Hàn Quốc trong khuôn khổ chuyến công du của Tổng thống Trump tới châu Á. Giải pháp cho vấn hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên và vấn đề thương mại là những trọng tâm chính trong chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ.

Chuyến thăm này sẽ mở ra cơ hội để Trung Quốc và Mỹ xem xét lại các thành tựu trong quan hệ song phương, đồng thời vạch ra các bước đi tiếp theo để tăng cường mối quan hệ này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục