Thế giới cần 375 tỷ USD để chống biến đổi khí hậu

06:44' - 06/12/2016
BNEWS Nhóm các thành phố dẫn đầu về ứng phó với biến đổi khí hậu (C40) đều nhất trí rằng các thành phố lớn trên thế giới cần nguồn vốn đầu tư tới 375 tỷ USD để chống biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại cuộc họp diễn ra đầu tháng này ở thủ đô Mexico City của Mexico, tân Chủ tịch C40 - Thị trưởng thành phố Paris (Pháp) Anne Hidalgo cho biết khoản đầu tư nói trên là rất lớn, nhưng các chính quyền thành phố "không có lựa chọn nào khác" và sẽ cùng nhau huy động khoản tiền này. Bà Hidalgo khẳng định nếu huy động thành công, "nhân loại sẽ có cơ hội sống sót".

Tại cuộc họp, thị trưởng các thành phố trên thế giới đã thảo luận về chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời cam kết sẽ sớm thực thi các biện pháp cắt giảm lượng khí thải độc hại bằng cách khuyến khích người dân đi xe đạp và phát triển năng lượng tái chế. Thị trưởng Paris, Mexico City và Madrid (Tây Ban Nha) đã cam kết "xóa sổ" các phương tiện giao thông chạy động cơ diesel vào năm 2025 để cải thiện chất lượng không khí tại các thành phố này.

Ngoài ra, các thị trưởng cũng kêu gọi chính phủ các nước nhanh chóng thông qua Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, trong bối cảnh xuất hiện lo ngại sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhiều lần để ngỏ khả năng rút Mỹ khỏi các thỏa thuận khí hậu toàn cầu.

Tuy nhiên, trong bài phỏng vấn hồi tuần trước, ông Trump tuyên bố sẽ có quan điểm cởi mở hơn đối với các thỏa thuận này. Thị trưởng thành phố Los Angeles Eric Garcetti cho biết 38 thành phố của Mỹ đã cùng gửi thư lên ông Trump kêu gọi thúc đẩy các nỗ lực chống biến đổi khí hậu.

Cùng ngày, Giám đốc điều hành C40 Mark Watts công bố báo cáo khẳng định các thành phố lớn trên thế giới cần chung tay cắt giảm gần 50% lượng khí thải carbon trong vòng một thập kỷ nếu thỏa thuận khí hậu Paris được thông qua.

Nhóm C40 gồm 85 thành phố lớn, đông dân và ô nhiễm trên thế giới, trong đó có London (Anh), New York (Mỹ), Vancouver (Canada), Hong Kong (Trung Quốc) và Seoul (Hàn Quốc)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục