Thống đốc RBA: Chiến tranh thương mại phủ bóng lên triển vọng của kinh tế Australia

19:42' - 11/04/2018
BNEWS Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA – Ngân hàng trung ương) Philip Lowe ngày 11/4 cảnh báo những căng thẳng thương mại quốc tế leo thang sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Australia.

Trong một phát biểu, Ông Philip Lowe cho rằng sự gia tăng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung QuốcQuốc sẽ gây tổn hại cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung và phủ bóng lên triển vọng của nền kinh tế Australia nói riêng.

Trước đó, RBA đã đưa ra mức tăng trưởng dự báo cho nền kinh tế Australia trong năm 2018 cao hơn con số 2,4% ghi nhận năm ngoái. Tuy nhiên, ông Lowe cho rằng vẫn còn có những bất ổn xung quanh triển vọng này, chủ yếu là tình hình bất ổn trên “đấu trường” quốc tế.

RBA đã giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục 1,5% để chờ cho tăng trưởng kinh tế và lạm phát tăng lên. Thống đốc ngân hàng trung ương Australia nhấn mạnh rằng trước mắt thì ngân hàng này sẽ tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thích ứng, nhằm giúp nền kinh tế nước này thích nghim trong khi sẽ chờ đợi sự tiến triển trong việc giảm thất nghiệp và đưa lạm phát quay về mức mục tiêu.

Quan chức này cho biết RBA có thể nâng lãi suất khi tăng trưởng GDP và thu nhập tăng lên. Tăng trưởng tiền lương của Australia hiện vẫn đang “ì ạch” gần mức thấp kỷ lục, từ đó hạn chế lạm phát vốn vẫn đang nằm dưới mức mục tiêu từ 2-3% của RBA.

Sự bất ổn đã lan rộng ra các thị trường tài chính toàn cầu kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng trước đã quyết định đánh thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng nhôm và thép, và sau đó tiếp tục đe dọa đánh thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD.

Tuy nhiên, hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Moody’s ngày 11/4 cho rằng tác động từ các mức thuế như đề xuất của Mỹ đối với kinh tế Trung Quốc sẽ rất hạn chế. Moody’s cho biết đóng góp của hoạt động thương mại vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang ngày càng giảm đi, và cùng với một cơ cấu thương mại đang thay đổi thì nguy cơ kinh tế Trung Quốc chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những cú sốc thương mại có thể xảy ra đã giảm xuống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục