Thông tin mới về sắc lệnh hạn chế nhập cảnh của Tổng thống Mỹ D.Trump

12:46' - 20/02/2017
BNEWS Dự thảo sắc lệnh hạn chế nhập cảnh sửa đổi của Tổng thống Mỹ vẫn cấm công dân từ 7 quốc gia có đông người Hồi giáo sinh sống, song miễn trừ đối với những người đã có thị thực tới Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ sắc lệnh hạn chế nhập cư mới sẽ là một sắc lệnh hành pháp mới và toàn diện, nhằm bảo vệ người dân Mỹ. Ảnh: EPA/TTXVN

Hãng tin AP (Mỹ) ngày 19/2 dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính quyền Mỹ cho biết, sắc lệnh trên sẽ chỉ nhằm vào những người thuộc 7 quốc gia có đông tín đồ Hồi giáo, gồm Iran, Iraq, Syria, Yemen, Somalia, Sudan va Libya. Trong khi đó, những người sở hữu thẻ xanh và công dân mang hai quốc tịch của Mỹ và của 7 quốc gia nêu trên đều thuộc diện được miễn trừ.

Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết, bản dự thảo vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và theo quan chức giấu tên nêu trên, Tổng thống Trump có thể ký ban hành sắc lệnh mới trong tuần này.

Theo sắc lệnh hành pháp được Tổng thống Trump ký hôm 5/1, Mỹ đình chỉ việc cho phép người tị nạn vào Mỹ trong vòng 120 ngày, cấm người tị nạn từ Syria vào Mỹ vô thời hạn, đồng thời cấm công dân từ 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria, và Yemen nhập cảnh Mỹ trong vòng 90 ngày.

Tuy nhiên, sắc lệnh này tới nay chưa có hiệu lực thực thi do Thẩm phán liên bang James Robart tại thành phố Seattle ra phán quyết đình chỉ sắc lệnh. Tòa án Phúc thẩm Liên bang Khu vực số 9 đã ủng hộ phán quyết của thẩm phán James Robart. Ông Trump sau đó đã tuyên bố sẽ ban hành một sắc lệnh hành pháp mới về nhập cư.

Trong khi đó, tờ "Washington Post" và đài CNN cùng ngày 19/2 đưa tin, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ John Kelly đã ký những chỉ thị mới trao quyền cho giới chức nước này mạnh tay hơn trong việc bắt giữ và trục xuất những người nhập cư trái phép ở trong nước và tại khu vực biên giới. Cụ thể, những chỉ đạo đang được xem xét này sẽ cho phép chính quyền Mỹ trục xuất mọi đối tượng nhập cư đã ở Mỹ tới 2 năm, thay vì chỉ giới hạn dưới 2 tuần như hiện nay.

Bên cạnh đó, giới chức cũng sẽ được trao quyền hợp pháp để ngay lập tức trao trả những người nhập cư Mexico bị bắt ở biên giới thay vì giam giữ họ trên đất Mỹ trong thời gian chờ xét xử của tòa về việc trục xuất.

Tờ "Washington Post" dẫn lời Bộ trưởng Kelly cho rằng làn sóng người nhập cư tăng vọt tại biên giới phía Nam đã gây khó khăn cho các cơ quan liên bang, đồng thời gây ra tình trạng bất ổn an ninh quốc gia đáng kể cho Mỹ.

>>>Thêm một thẩm phán phản đối sắc lệnh hạn chế nhập cảnh của Tổng thống Mỹ D. Trump

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục